ผู้นำอังกฤษ-EU สั่งเดินหน้าเจรจาการค้าต่อ แม้ยังเห็นต่างกันในบางประเด็น

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday December 6, 2020 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษและนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยว่า จะมีการเปิดประชุมการเจรจาการค้าระหว่างสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรป (EU) ใหม่อีกครั้งที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยี่ยมในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น แม้จะยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันในบางประเด็นสำคัญ

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังนางฟอน เดอร์ เลเยนและนายจอห์นสัน ได้หารือกันทางโทรศัพท์เมื่อวานนี้ เนื่องจากผู้นำการเจรจาของทั้งสองฝ่ายหยุดการเจรจาชั่วคราวจากความเห็นที่แตกต่างกันในประเด็นหลักบางข้อ

แถลงการณ์ระบุว่า "ในการหารือกันทางโทรศัพท์เรื่องการเจรจาข้อตกลงการค้าระหว่างสหราชอาณาจักรกับ EU ที่ดำเนินอยู่นี้ เรารู้สึกยินดีกับความคืบหน้าในหลายด้าน อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันอย่างมากใน 3 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ นโยบายส่งเสริมการแข่งขันอย่างเท่าเทียม ระบบการจัดการ และการประมง ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่าจะไม่มีข้อตกลงหากไม่สามารถแก้ไขปัญหา 3 ประเด็นนี้ได้"

"แม้เราจะรู้ถึงความร้ายแรงของความแตกต่างเหล่านี้ เราก็เห็นตรงกันว่าทีมเจรจาของเราควรพยายามต่อไปเพื่อประเมินว่าประเด็นดังกล่าวสามารถแก้ไขได้หรือไม่ ดังนั้นเราจึงสั่งให้หัวหน้าทีมเจรจาของเราเปิดการเจรจากันอีกครั้งในวันอาทิตย์ที่กรุงบรัสเซส์ ขณะที่ผู้นำทั้งสองจะหารือกันอีกครั้งในคืนวันจันทร์ ตามเวลาท้องถิ่น"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเจรจาการค้ากำลังเข้าสู่ช่วงสำคัญเนื่องจากใกล้หมดเวลาที่ทั้งสองฝ่ายจะต้องบรรลุข้อตกลงก่อนสิ้นสุดช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านหลังการถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ที่จะสิ้นสุดลงสิ้นปีนี้

หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าได้ นั่นหมายถึงในปี 2564 การค้าระหว่างทั้งสองฝ่ายจะต้องเป็นไปตามตามกฎขององค์การการค้าโลก (WTO)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ