ผู้ถือหุ้นเทสโก้ส้มหล่นรับปันผลกว่า 2 แสนล้านบาท หลังปิดดีลขายธุรกิจให้ซีพี 18 ธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 9, 2020 18:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเทสโก้ ซึ่งเป็นห้างค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของอังกฤษ เปิดเผยว่า ทางบริษัทจะจ่ายเงินปันผลพิเศษจำนวน 5,000 ล้านปอนด์ (6,700 ล้านดอลลาร์) หรือราว 201,000 ล้านบาทให้แก่ผู้ถือหุ้นในช่วงต้นปีหน้า เนื่องจากทางบริษัทจะปิดดีลขายธุรกิจในประเทศไทยและมาเลเซียให้แก่เครือเจริญโภคภัณฑ์ วงเงิน 10,600 ล้านดอลลาร์ หรือราว 318,000 ล้านบาทในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ เทสโก้บรรลุข้อตกลงขายกิจการในไทยและมาเลเซียให้แก่ตระกูลเจียรวนนท์ของไทยในเดือนมี.ค. และล่าสุด เมื่อเดือนพ.ย. คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) ของไทย และกระทรวงการค้าภายในประเทศและกิจการผู้บริโภคของมาเลเซียก็ได้ให้การอนุมัติการขายกิจการดังกล่าว ส่งผลให้เทสโก้คาดว่าจะสามารถปิดดีลขายกิจการในทั้งสองประเทศให้แก่เครือเจริญโภคภัณฑ์ในวันที่ 18 ธ.ค.

"การขายกิจการครั้งนี้จะทำให้เราสามารถพุ่งความสนใจไปยังธุรกิจในยุโรป และมอบผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหุ้น" นายเคน เมอร์ฟี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเทสโก้กล่าว

เทสโก้เปิดเผยว่า ทางบริษัทจะจ่ายเงินปันผลพิเศษจำนวน 5,000 ล้านปอนด์ให้แก่ผู้ถือหุ้นในวันที่ 26 ก.พ.2564 หากได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 11 ก.พ. นอกจากนี้ บริษัทจะนำเงินจำนวน 2,500 ล้านปอนด์เข้าสู่กองทุนบำนาญของบริษัทหลังเสร็จสิ้นการทำธุรกรรมขายกิจการให้แก่เครือเจริญโภคภัณฑ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ