สหรัฐถอดหุ้นบริษัทจีน 10 แห่งที่ถูกขึ้นบัญชีดำออกจากดัชนีตลาดหุ้นนิวยอร์ก มีผล 21 ธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 10, 2020 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท S&P Dow Jones Indices LLC ซึ่งเป็นผู้จัดทำดัชนีตลาดหุ้นนิวยอร์ก ประกาศถอนหุ้นของบริษัทจีนจำนวน 10 แห่งออกจากการคำนวนในดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐทุกดัชนี ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค.นี้เป็นต้นไป โดยบริษัทเหล่านี้รวมถึงบริษัทหางโจว ฮิควิชั่น ดิจิทัล เทคโนโลยี และบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง อินเตอร์เนชันแนล คอร์ป (SMIC) โดยการถอดถอนหุ้นของบริษัทเหล่านี้เป็นไปตามคำสั่งของคณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ตัดสินใจขึ้นบัญชีดำบริษัทที่ถูกควบคุมหรือเป็นเจ้าของโดยกองทัพจีน

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหมสหรัฐประกาศขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนอีก 4 แห่งด้วยข้อกล่าวหาที่ว่า บริษัทเหล่านั้นถูกควบคุมหรือเป็นเจ้าของโดยกองทัพจีน ซึ่งส่งผลให้บริษัทจีนที่ถูกขึ้นบัญชีดำแล้วมีจำนวนทั้งสิ้น 35 แห่ง

บริษัททั้ง 4 แห่งดังกล่าวได้แก่ บริษัท SMIC, บริษัทไชน่า เนชั่นแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ป (CNOOC), บริษัทไชน่า คอนสตรัคชัน อินเตอร์เนชันแนล เทคโนโลยี และบริษัทไชน่า อินเตอร์เนชันแนล เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลติ้ง คอร์ป

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นสหรัฐถือเป็นตลาดแห่งที่ 2 ที่ประกาศถอดถอนหุ้นขิงบริษัทจีน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ FTSE Russell ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนีหุ้นของอังกฤษ ประกาศถอดหุ้นบริษัทจีน 8 แห่งออกจากดัชนีต่างๆ ของบริษัท หลังจากที่สหรัฐสั่งขึ้นบัญชีดำและจำกัดการซื้อขายหุ้นของบริษัทเหล่านั้น

โฆษกของบริษัทตลาดหลักทรัพย์ลอนดอนซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ FTSE Russell ระบุว่า FTSE Russell จะถอดหุ้นบริษัทจีน 8 แห่งซึ่งรวมถึง หางโจว ฮิควิชั่น ดิจิทัล เทคโนโลยี, ไชน่า เรลเวย์ คอนสตรัคชั่น และไชน่า สเปสแซท ออกจากการคำนวณดัชนี FTSE Global Equity Index Series และดัชนีอื่นๆ โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 21 ธ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ