World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 14, 2020 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต เรดฟิลด์ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) ได้ลงนามอนุมัติให้มีการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์และบริษัทไบโอเอ็นเทคให้กับชาวอเมริกันอย่างเป็นทางการ โดยนายเรดฟิลด์กล่าวว่า ในขั้นต้นนั้น การฉีดวัคซีนจะเริ่มดำเนินการในวันนี้

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU ได้เห็นพ้องที่จะขยายเวลาในการเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงการค้า หลังจากทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถตกลงกันได้แม้ว่าจะเลยกำหนดเส้นตายในวันอาทิตย์ที่ 13 ธ.ค.แล้วก็ตาม

-- โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังสหรัฐ และหน่วยงานหนึ่งในสังกัดกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ถูกโจมตีทางไซเบอร์โดยกลุ่มแฮกเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลต่างชาติ ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวน่าจะเป็นฝีมือแฮกเกอร์ชาวรัสเซีย

-- นางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ประกาศในวันนี้ว่า คณะรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ได้ตกลงในหลักการเพื่ออนุญาตให้การเดินทางระหว่างนิวซีแลนด์และออสเตรเลียเป็นไปแบบไม่ต้องกักตัว หรือ Travel Bubble โดยคาดว่าโครงการดังกล่าวจะเริ่มได้ในไตรมาสแรกของปีหน้า

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดย Coresight Research ระบุว่า นับตั้งแต่ต้นปี 2563 จนถึงขณะนี้ มีร้านค้าปลีก 8,400 แห่งและร้านอาหารกว่า 110,000 แห่งในสหรัฐต้องปิดตัวลง เพราะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยขณะนี้มีผู้เสียชีวิตในสหรัฐแล้วกว่า 298,000 ราย

-- นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาเปิดเผยว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ล็อตแรกของบริษัทไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทค ได้ส่งมาถึงแคนาดาแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และจะเริ่มฉีดให้กับชาวแคนาดาบางส่วนในวันนี้

-- นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ประกาศยกระดับมาตรการล็อกดาวน์ โดยจะสั่งปิดร้านค้าส่วนใหญ่ จำกัดระยะเวลาการติดต่อทางสังคม รวมถึงห้ามจำหน่ายดอกไม้ไฟ เพื่อควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก

-- บริษัทท็อป โกลฟ คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตถุงมือยางรายใหญ่ที่สุดของโลก ยืนยันว่า มีพนักงานของบริษัท 1 รายเสียชีวิตเนื่องจากโรคโควิด-19 โดยนับเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกนับตั้งแต่พบการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในที่พักพนักงานและโรงงานของท็อป โกลฟ เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

-- เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของสหรัฐเตรียมฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์และบริษัทไบโอเอ็นเทค ให้กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ หลังจากที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) ได้ลงนามอนุมัติวัคซีนดังกล่าวอย่างเป็นทางการ

-- นายมูน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เตือนว่า รัฐบาลเกาหลีใต้อาจมีการยกระดับมาตรการสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สู่ระดับสูงสุด หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงเป็นประวัติการณ์สองวันติดต่อกัน ในขณะเกาหลีใต้กำลังเผชิญกับการระบาดอย่างรุนแรงเป็นรอบที่สาม

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เปิดเผยว่า การที่วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งบริษัทไฟเซอร์ได้พัฒนาร่วมกับบริษัทไบโอเอ็นเทค ได้รับอนุมัติจากสหรัฐให้ใช้ในการป้องกันโรคโควิด-19 ในกรณีฉุกเฉินนั้น ถือเป็นปัจจัยบวกต่ออันดับความน่าเชื่อถือของไฟเซอร์

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมออกพันธบัตรล็อตใหม่มูลค่ากว่า 112 ล้านล้านเยน (1.08 ล้านล้านดอลลาร์) ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ ในปีงบประมาณ 2563 โดยรัฐบาลกำลังระดมเงินทุนในการจัดหางบประมาณเพิ่มเติม เพื่อรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ