ฟิทช์เพิ่มคาดการณ์ GDP จีนปีหน้าเป็น 8% ชี้การบริโภคฟื้นตัวแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 15, 2020 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีน ขึ้นสู่ระดับ 8% ในปี 2564 จากระดับ 7.7% ที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

นายไบรอัน โคลตัน และนายพาเวล โบโรสกี นักวิเคราะห์ของฟิทช์ระบุว่า "ตัวเลขคาดการณ์ล่าสุดนี้ สูงกว่าแนวโน้มการขยายตัวระยะยาวของจีนที่เราคาดการณ์ไว้ที่ราว 5.5%"

นักวิเคราะห์ของฟิทช์ยังระบุด้วยว่า ข้อมูลต่างๆ ได้แสดงให้เห็นว่า การอุปโภคบริโภคของจีนฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการจัดเลี้ยงอาหาร และกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการรวมตัวทางสังคม ขณะเดียวกันคาดว่า สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจทั่วโลกจะฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากขึ้นที่เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ฟิทช์ระบุในรายงานว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มขยายตัว 2.3% ในปีนี้ หลังจากที่หดตัวลง 6.8% ในไตรมาส 1 อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า ฟิทช์ยังคาดการณ์ด้วยว่า เศรษฐกิจโลกจะหดตัว 3.7% ในปีนี้ ซึ่งดีกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.ย.ว่าเศรษฐกิจโลกจะหดตัว 4.4% และคาดว่า GDP โลกจะขยายตัว 5.3% ในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ