World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 15, 2020 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้เลือกตั้งสหรัฐ (Electoral College) ได้ลงคะแนนเสียงให้นายโจ ไบเดน เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งจะทำให้นายไบเดนก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46

-- รัฐบาลอังกฤษได้เสนอร่างกฎหมายใหม่เพื่อบังคับใช้กับบริษัทเทคโนโลยี เช่น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และติ๊กต็อก โดยกำหนดโทษปรับไว้สูงสุดถึง 10% ของผลประกอบการ หากไม่สามารถลบหรือจำกัดการเผยแพร่คอนเทนต์ที่ผิดกฎหมายบนแพลตฟอร์มของบริษัท

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนในเดือนพ.ย.ปรับตัวขึ้น 7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8 เนื่องจากการส่งออกที่แข็งแกร่งเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ภาคการผลิตฟื้นตัวจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกของจีนในเดือนพ.ย.ปรับตัวขึ้น 5% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 5.2%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ยอดการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของจีนช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ ปรับตัวขึ้น 2.6% ซึ่งสูงกว่าในช่วง 10 เดือนแรกที่ขยายตัวเพียง 1.8%

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีน ขึ้นสู่ระดับ 8% ในปี 2564 จากระดับ 7.7% ที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา

-- ผลสำรวจความคิดเห็นของชาวญี่ปุ่นซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าว NHK ระบุว่า ผู้ตอบแบบสำรวจกว่า 30% เห็นว่าควรยกเลิกการจัดงานมหกรรมกีฬาโตเกียวโอลิมปิกและพาราลิมปิก

-- กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐดำเนินมาตรการคว่ำบาตรตุรกี หลังซื้อระบบป้องกันภัยทางอากาศ S-400 จากรัสเซีย ซึ่งทำให้ตุรกีออกมาวิพากษ์วิจารณ์สหรัฐในทันที

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า อัตราว่างงานในเขตเมืองอยู่ที่ระดับ 5.2% ในเดือนพ.ย. ลดลง 0.1% จากเดือนต.ค.

-- บริษัทไป่ตู้ อิงค์ ซึ่งเป็นผู้นำธุรกิจเสิร์ชเอนจิ้นของจีน มีแผนที่จะดำเนินการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โดยไป่ตู้ได้เจรจากับบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ของจีนเกี่ยวกับความเป็นไปได้ดังกล่าว ซึ่งความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ได้บ่งชี้ว่า บรรดาบริษัทเทคโนโลยีได้เริ่มแข่งขันกันเพื่อพัฒนารถยนต์อัจฉริยะ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การลงทุนด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในช่วง 11 เดือนแรกปีนี้ ปรับตัวขึ้น 6.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งดีขึ้นจากช่วง 10 เดือนแรกที่ปรับตัวขึ้น 6.3%

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียกล่าวแสดงความยินดีกับนายโจ ไบเดน หลังจากคณะผู้เลือกตั้งสหรัฐ (Electoral College) ได้ลงคะแนนเสียงให้นายโจ ไบเดน เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 อย่างเป็นทางการ

-- แคนาดาเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาให้กับบุคลากรสาธารณสุขด่านหน้าและผู้สูงอายุในบ้านพักคนชรา โดยแคนาดาเป็นประเทศที่สามที่ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 จากไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคให้กับประชาชนต่อจากอังกฤษและสหรัฐ

-- สำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลแถลงว่า นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้เริ่มกักตัวเองตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา หลังจากพบปะกับผู้ที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ