World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 16, 2020 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าตรู่วันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เฟดจะตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% และอาจจะส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป นอกจากนี้ คาดว่า การอนุมัติใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เมื่อไม่นานมานี้ อาจจะทำให้เฟดปรับเพิ่มมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในปี 2564

-- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 300 จุดเมื่อคืนนี้ (15 ธ.ค.) ขณะที่ดัชนี Nasdaq ปิดทำนิวไฮ ขานรับข่าวการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในหลายประเทศ รวมทั้งความหวังที่ว่าสภาคองเกรสสหรัฐจะอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในไม่ช้า นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากราคาหุ้นแอปเปิลที่พุ่งขึ้นกว่า 5% หลังสื่อรายงานว่า แอปเปิลมีแผนที่จะผลิต iPhone เพิ่มขึ้นเกือบ 30%

-- คณะกรรมการที่ปรึกษาของ FDA ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากภายนอก จะจัดการประชุมในวันพฤหัสบดีนี้เพื่อพิจารณาและลงมติต่อการอนุมัติใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของโมเดอร์นาเป็นกรณีฉุกเฉิน หลังจากที่ทางคณะกรรมการได้ให้การอนุมัติวัคซีนของไฟเซอร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่ง FDA ก็ได้ให้การอนุมัติอย่างเป็นทางการในวันศุกร์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ FDA ได้ออกรายงานระบุว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นามีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย และเข้าเกณฑ์ที่จะได้รับการอนุมัติเป็นกรณีฉุกเฉิน ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า FDA จะให้การอนุมัติอย่างเป็นทางการต่อวัคซีนต้านโควิด-19 ของโมเดอร์นาในวันศุกร์นี้

-- กูเกิล อิงค์ ออกแถลงการณ์ขอโทษหลังจากที่ Gmail เกิดปัญหาการเชื่อมต่อ ติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานจำนวนมาก โดยกูเกิลได้พบปัญหาดังกล่าวอีกครั้งในเวลา 16.29 น.ในวันอังคารตามเวลาสหรัฐ หรือ 04.29 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ ก่อนที่จะกลับมาใช้งานได้ตามปกติในเวลา 18.51 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือเวลา 06.51 น.ตามเวลาไทยในวันนี้

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ระบบการเชื่อมต่อ Gmail ได้เกิดปัญหาขัดข้องมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อเวลา 18.56 น.ตามเวลาไทย ก่อนที่จะกลับมาใช้งานได้ตามปกติในเวลา 19.35 น.ตามเวลาไทย

กูเกิลระบุในแถลงการณ์ว่า "เราขออภัยในความไม่สะดวก และขอบคุณทุกท่านที่อดทนและยังคงสนับสนุนเรา ขอให้พวกท่านยังคงเชื่อมั่นว่า เป้าหมายสูงสุดของกูเกิลคือการสร้างระบบที่มีความน่าเชื่อถือ และเรากำลังปรับปรุงระบบของเราให้ดียิ่งขึ้น"

-- คณะกรรมการจัดงานเคาท์ดาวน์นิวยอร์กออกแถลงการณ์ระบุว่า การแสดงและการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ที่ไทม์สแควร์ในปีนี้จะยังคงมีขึ้นตามปกติ แต่จะมีการปิดกั้นบริเวณไม่ให้ประชาชนเดินทางเข้ามาในพื้นที่จัดงาน เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ถึงแม้ประชาชนจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้ามายังไทม์สแควร์ในปีนี้ แต่ทางการนิวยอร์กจะมีการถ่ายทอดสดงานเคาท์ดาวน์ดังกล่าวทางสถานีโทรทัศน์เพื่อให้ชาวสหรัฐร่วมเฉลิมฉลองปี 2021 กันที่บ้านเพื่อหลีกเลี่ยงการรวมตัวในที่สาธารณะ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดการแพร่ระบาดรอบใหม่ของโควิด-19

ด้านนายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนิวยอร์ก กำลังพิจารณาชัตดาวน์นิวยอร์กหลังจากช่วงคริสต์มาส เพื่อสกัดจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างไรก็ดี การตัดสินใจขั้นสุดท้ายจะขึ้นอยู่กับนายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก

-- ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษแถลงเมื่อวานนี้ว่า อังกฤษได้เชิญออสเตรเลีย อินเดีย และเกาหลีใต้ เข้าร่วมการประชุมสุดยอด G7 ที่อังกฤษจะเป็นเจ้าภาพในปีหน้า

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ส่งจดหมายเชิญถึงนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ก่อนที่นายจอห์นสันจะเดินทางเยือนอินเดียในเดือนหน้า

ทั้งนี้ G7 ประกอบด้วย สหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี แคนาดา ญี่ปุ่น และสหภาพยุโรป

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า Anvisa หน่วยงานกำกับดูแลด้านสาธารณสุขของบราซิลเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของจีนไม่มีความโปร่งใสในการอนุมัติให้ใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉิน

นายฌาอีร์ โบลโซนารู ประธานาธิบดีบราซิลได้วิพากษ์วิจารณ์จีนอย่างต่อเนื่อง โดยระบุย้ำถึงความสงสัยในวัคซีน CoronaVac ที่พัฒนาโดยบริษัท Sinovac Biotech ของจีน ซึ่งปธน.โบลโซนารูกล่าวว่า ต้นกำเนิดของวัคซีนนั้นทำให้วัคซีนขาดความน่าเชื่อถือ

Anvisa ระบุในแถลงการณ์บนเว็บไซต์ว่า บราซิลเป็นผู้นำระดับสากลในกระบวนการประเมินวัคซีน CoronaVac โดยวัคซีนดังกล่าวได้รับการอนุมัติใช้เป็นกรณีฉุกเฉินในจีนนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งกฎเกณฑ์ของจีนในการอนุมัติใช้วัคซีนเป็นกรณีฉุกเฉินนั้นไม่โปร่งใส และไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ที่หน่วยงานของจีนใช้ในการตัดสินใจอนุมัติ

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ได้เปิดเผยรายงานการจัดอันดับดัชนีการพัฒนามนุษย์ (HDI) ประจำปี 2563 ซึ่งคิดจากรายได้ประชากรต่อหัว ระดับการศึกษา และอายุขัยเฉลี่ย โดยดัชนี HDI ของไทยอยู่ที่อันดับ 79 จากทั้งหมด 189 อันดับ ขณะที่นอร์เวย์ยังคงครองอันดับ 1 ตามเดิม และญี่ปุ่นขยับขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 19

UNDP ระบุว่า HDI คือดัชนีที่ใช้วัดการพัฒนาของประเทศที่ไม่สามารถประเมินได้ด้วยการเติบโตทางเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว โดยคำนวณจาก 3 ปัจจัยได้แก่ ชีวิตที่มีสุขภาพดีและยืนยาว ความรู้ และมาตรฐานการดำรงชีพที่เหมาะสม โดยดัชนี HDI ในอันดับแรกๆ นั้นตกเป็นของประเทศในยุโรปเป็นส่วนใหญ่

-- นายซันดาร์ พิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทกูเกิล อิงค์ อนุญาตให้พนักงานสามารถทำงานที่บ้านจนถึงวันที่ 1 ก.ย. 2564 และหลังจากนั้น บริษัทคาดหวังว่าพนักงานจะกลับมาทำงานที่ออฟฟิศ 3 วันใน 1 สัปดาห์

เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา กูเกิลเป็นบริษัทแรกที่อนุญาตให้พนักงานทำงานที่บ้านจนถึงกลางปี 2564 ขณะที่บริษัทอื่นๆในกลุ่มเทคโนโลยี เช่น ทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ก ก็ได้แจ้งพนักงานว่าสามารถเลือกที่จะทำงานที่บ้านได้ "ตลอดไป" หรือสามารถทำงานในภูมิภาคอื่นตามที่ต้องการ

พนักงานของกูเกิลต่างคาดหวังว่าบริษัทจะมีความยืดหยุ่นเหมือนกับบริษัทอื่น แต่อีเมล์ล่าสุดของนายพิชัยบ่งชี้ว่ากูเกิลยังไม่ได้เปิดกว้างเรื่องการทำงานเหมือนบริษัทคู่แข่ง แม้มีการขยายเวลาให้พนักงานทำงานที่บ้านได้จนถึงวันที่ 1 ก.ย. 2564 แต่กูเกิลก็ระบุว่าพนักงานที่อยู่ในภูมิภาคที่ไม่มีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ควรเข้ามาทำงานในสำนักงานอย่างน้อย 3 วันต่อ 1 สัปดาห์ และ 2 วันที่บ้าน นอกจากนี้ พนักงานสามารถจองพื้นที่ในออฟฟิศสำหรับการเข้ามาทำงาน หรือจัดการประชุม

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ ฝรั่งเศส เยอรมนี อียู และอังกฤษจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนธ.ค.จากมาร์กิต ขณะที่สหรัฐเตรียมเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ย., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนธ.ค.จากมาร์กิต, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนธ.ค.จากมาร์กิต, สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนต.ค., ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนธ.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB), สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รวมถึงการแถลงมติอัตราดอกเบี้ยของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) (เช้าวันที่ 17 ธ.ค.)

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ออสเตรเลียมีกำหนดเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนพ.ย., อียูจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ย., ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) เตรียมจัดประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีการผลิตเดือนธ.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย และตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ