ออสเตรเลียเล็งขอ WTO เข้าแทรกแซงไกล่เกลี่ยข้อพิพาทการค้ากับจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 16, 2020 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไซมอน เบอร์มิงแฮม รัฐมนตรีกระทรวงการค้าออสเตรเลียเปิดเผยว่า ออสเตรเลียจะขอให้องค์การการค้าโลก (WTO) เข้าแทรกแซงในข้อพิพาทการค้าระหว่างออสเตรเลียกับจีน

รัฐมนตรีการค้าออสเตรเลียเปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า การขอให้ WTO เข้ามาแทรกแซงนั้นเหมาะสมแล้ว แม้จะไม่ได้เป็นกระบวนการที่สมบูรณ์แบบและอาจใช้เวลาพอสมควรก็ตาม

ข้อพิพาทที่ออสเตรเลียต้องการให้ WTO เข้ามาจัดการนั้นได้แก่ มาตรการเก็บภาษีต่อต้านการทุ่มตลาดข้าวบาร์เลย์ โดยจีนตัดสินใจใช้มาตรการเก็บภาษีต่อต้านการทุ่มตลาดข้าวบาร์เลย์ของออสเตรเลียเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่มีการตรวจสอบนานถึง 18 เดือน ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อภาคการเกษตรของออสเตรเลียอย่างหนัก เพราะจีนเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของเกษตรกรข้าวบาร์เลย์ออสเตรเลีย

ทางการจีนได้ให้เหตุผลในการเก็บภาษีข้าวบาร์เลย์ของออสเตรเลียในอัตรากว่า 80% ว่าเป็นเพราะออสเตรเลียให้เงินอุดหนุนการผลิตข้าวบาร์เลย์ และตัดราคาขายข้าวบาร์เลย์ในจีนจนต่ำกว่าต้นทุนการผลิต ซึ่งเป็นการละเมิดระเบียบของ WTO

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและออสเตรเลียตกต่ำลงนับตั้งแต่ปี 2561 เมื่อออสเตรเลียขัดขวางไม่ให้บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ของจีนสร้างโครงข่าย 5G ในออสเตรเลีย เนื่องจากเหตุผลด้านความมั่นคง และความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศได้ย่ำแย่ลงอีกในปีนี้ หลังจากรัฐบาลของนายมอร์ริสันได้เรียกร้องให้นานาประเทศดำเนินการตรวจสอบแหล่งที่มาของโรคโควิด-19 ในขณะที่จีนตอบโต้ด้วยการกล่าวหาว่าออสเตรเลียเป็นหุ่นเชิดของสหรัฐ และพยายามแทรกแซงกิจการภายในประเทศของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ