World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 16, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิล อิงค์ เปิดเผยว่า ทางบริษัทพบปัญหาการเชื่อมต่อ Gmail ติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานจำนวนมาก โดยกูเกิลได้พบปัญหาดังกล่าวอีกครั้งในเวลา 16.29 น.ในวันอังคารตามเวลาสหรัฐ หรือ 04.29 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ ก่อนที่จะกลับมาใช้งานได้ตามปกติในเวลา 18.51 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือเวลา 06.51 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ หลังจากที่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ระบบการเชื่อมต่อ Gmail ได้เกิดปัญหาขัดข้องเมื่อเวลา 18.56 น.ตามเวลาไทย ก่อนที่จะกลับมาใช้งานได้ตามปกติในเวลา 19.35 น.ตามเวลาไทย

ทางด้านกูเกิลได้ออกแถลงการณ์ขอโทษสำหรับปัญหาที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า "เราขออภัยในความไม่สะดวก และขอบคุณทุกท่านที่อดทนและยังคงสนับสนุนเรา ขอให้พวกท่านยังคงเชื่อมั่นว่า เป้าหมายสูงสุดของกูเกิลคือการสร้างระบบที่มีความน่าเชื่อถือ และเรากำลังปรับปรุงระบบของเราให้ดียิ่งขึ้น"

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสภาพยุโรป (EU) ได้เปิดเผยร่างกฎหมาย 2 ฉบับเพื่อควบคุมบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ ซึ่งรวมถึงกูเกิล และแอมะซอน เนื่องจากบริษัทเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะบิดเบือนการแข่งขันทางออนไลน์ หรือละเมิดสิทธิของผู้บริโภคด้วยการผูกขาดการบริการทางอินเทอร์เน็ต

-- รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศมาตรการเคอร์ฟิวทั่วประเทศซึ่งมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่คืนวันอังคารนี้ ทำให้บรรดาร้านค้าจะต้องปิดทำการเร็วขึ้น และประชาชนจะไม่ได้รับอนุญาตให้ออกนอกบ้านตั้งแต่เวลา 20.00 น. จนถึงเวลา 06.00 น.ของวันใหม่ โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดกั้นการพุ่งขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19

ทั้งนี้ รัฐบาลฝรั่งเศสได้นำมาตรการเคอร์ฟิวมาใช้แทนมาตรการล็อกดาวน์ โดยมาตรการเคอร์ฟิวดังกล่าวจะได้รับการยกเว้นในวันคริสต์มาสอีฟ (24 ธ.ค.) แต่จะไม่ยกเว้นในคืนวันสิ้นปี (31 ธ.ค.) ขณะที่บาร์และร้านอาหารจะยังคงต้องปิดให้บริการไปจนถึงวันที่ 20 ม.ค. 2564

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า ชาวยุโรปจะเริ่มได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ก่อนปีใหม่ หลังหน่วยงานกำกับดูแลด้านยาของยุโรปได้เร่งกระบวนการอนุมัติการใช้วัคซีน หลังจากที่สหรัฐและสหราชอาณาจักรได้เริ่มฉีดวัคซีนให้กับประชาชนแล้ว

-- หนังสือพิมพ์เดอะซันรายงานว่า ทอม ครูซ นักแสดงภาพยนตร์ชื่อดังของฮอลลีวูด แสดงความไม่พอใจกับเหล่าทีมงานที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมในระหว่างการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง "Mission: Impossible 7" ซึ่งครูซเป็นหนึ่งในผู้อำนวยการสร้าง

ทั้งนี้ การถ่ายทำภาพยนตร์มหากาพย์ชื่อดัง Mission Impossible ภาคล่าสุดได้ถูกระงับไปเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากทีมงาน 12 คนติดเชื้อโควิด-19 ในระหว่างการถ่ายทำที่ประเทศอิตาลี และในขณะนี้ การถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวได้กลับมาดำเนินการอีกครั้งในประเทศอังกฤษภายใต้มาตรการควบคุมความปลอดภัยที่เข้มงวด

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี (KCDC) เปิดเผยในวันนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 1,078 ราย ซึ่งเป็นสถิติผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 45,442 ราย

สำหรับรายงานการติดเชื้อภายประเทศนั้น ได้จากการติดตามประวัติการสัมผัสผู้ติดเชื้อพบว่าเป็นผู้ที่ไปเข้าร่วมประกอบพิธีทางศาสนา สถานพยาบาล ที่ทำงาน โรงเรียนกวดวิชาเอกชน ตลอดจนการรวมตัวของครอบครัวและญาติมิตร

-- นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหลังจากเข้าร่วมงานเลี้ยงในช่วงปลายปี หลังจากที่เขาได้เรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเข้าร่วมงานสังสรรค์ต่างๆ ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในญี่ปุ่น

แม้นายซูงะได้ประกาศเตือนสาธารณชนเกี่ยวกับการร่วมรับประทานอาหารเป็นกลุ่มใหญ่ แต่ตัวเขาเองกลับเข้าร่วมงานเลี้ยงรับประทานอาหารในสัปดาห์นี้ ซึ่งทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากบรรดานักการเมือง ผู้ใช้โซเชียลมีเดีย และสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาล

-- สำนักงานการบินพลเรือนของจีน (CAAC) ประกาศระงับเที่ยวบินขาเข้า 3 เส้นทางของสายการบิน 3 แห่งเป็นเวลา 1 สัปดาห์ หลังพบว่าจำนวนผู้โดยสารบนเที่ยวบินดังกล่าวที่มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกนั้นสูงเกินเกณฑ์ที่กำหนด

รายงานระบุว่า CAAC พบผู้โดยสารที่มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกจำนวน 5 รายบนเที่ยวบิน ET636 เส้นทางแอดดิส อาบาบา-เฉิงตู ของสายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. และพบผู้โดยสารที่มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกจำนวน 8 ราย บนเที่ยวบิน EO429 เส้นทางมอสโก-เจิ้งโจว ของสายการบินอิการ์ แอร์ไลน์สของรัสเซียในวันเดียวกัน และพบผู้โดยสารที่มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกจำนวน 6 ราย บนเที่ยวบิน LX188 เส้นทางซูริก-เซี่ยงไฮ้ ของสายการบินสวิส อินเตอร์เนชันแนล แอร์ไลน์ส เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ