ออสเตรเลียเผยตัวเลขจ้างงานเดือนพ.ย.พุ่ง 9 หมื่นตำแหน่ง ชี้เศรษฐกิจฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 17, 2020 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขจ้างงานเดือนพ.ย. พุ่งขึ้น 90,000 ตำแหน่ง ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 50,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงาน ลดลงแตะ 6.8% ขณะนักวิเคราะห์คาดว่าจะทรงตัวที่ 7%

ตัวเลขจ้างงานเดือนพ.ย.พุ่งขึ้นเกินความคาดหมายอีกครั้ง ซึ่งส่งผลให้อัตราว่างงานลดลง ตลอดจนส่งสัญญาณว่ามาตรการกระตุ้นทางการเงินและการคลังได้ผล หลังจากที่ออสเตรเลียสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียมูลค่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.52 ล้านล้านดอลลาร์) กำลังอยู่ในช่วงฟื้นตัว หลังจากเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ทศวรรษเมื่อต้นปีนี้

ตัวเลขจ้างงานที่เพิ่มขึ้นในเดือนพ.ย.นั้น นำโดยการเพิ่มขึ้นของรัฐวิกตอเรีย ซึ่งฟื้นตัวจากการล็อกดาวน์ที่ยาวนานในเดือนที่ผ่านมา

ในช่วงที่มีการล็อกดาวน์ทั่วประเทศนั้น ออสเตรเลียสูญเสียตำแหน่งงาน 872,000 ตำแหน่งนับตั้งแต่เดือนมี.ค.-พ.ค. แต่หลังจากนั้น การจ้างงานก็ฟื้นตัวขึ้นได้มากกว่า 80% แล้วของจำนวนที่ลดลง

ทั้งนี้ นายจอช ฟรายเดนเบิร์ก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออสเตรเลียจะเปิดเผยรายงานคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจในวันนี้ซึ่งคาดว่าเขาจะปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจระยะใกล้ ซึ่งรวมถึงแนวโน้มงบประมาณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ