World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 18, 2020 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P) ประกาศเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของบริษัทเทสลา อิงค์ ขึ้น 1 ขั้น สู่ระดับ BB หลังจากเทสลาขายหุ้นเพื่อทำกำไรได้เป็นมูลค่าถึง 5 พันล้านดอลลาร์ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้สถานะเงินทุนของเทสลามีความแข็งแกร่ง

-- รัฐและเขตแดนต่างๆ หลายแห่งของออสเตรเลียได้เริ่มบังคับใช้มาตรการควบคุมการเดินทางข้ามพรมแดนในวันนี้ หลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น 28 รายในพื้นที่ชายหาดทางตอนเหนือของกรุงซิดนีย์ ซึ่งเป็นการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อน (cluster) ซึ่งส่งผลให้เกิดความวิตกว่า จำนวนผู้ติดเชื้อในออสเตรเลียจะเพิ่มขึ้นอีก

-- รัฐบาลญี่ปุ่นปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปีงบประมาณ 2564 โดยคาดว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาผลกระทบของโรคโควิด-19 ซึ่งรัฐบาลประกาศใช้ล่าสุดนี้ จะช่วยพยุงเศรษฐกิจให้กลับมาขยายตัวสู่ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาด

ทั้งนี้ สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจในปีงบประมาณ 2564 สู่ระดับ 4% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จากระดับ 3.4% ที่เคยคาดการณ์ไว้ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา โดยตัวเลขดังกล่าวดีกว่าที่องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ไว้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวเพียง 2.3% ในปี 2564

-- นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU เปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (EU) จะเริ่มฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทั่ว EU หลังเทศกาลคริสต์มาส โดยจะเริ่มฉีดในวันที่ 27-29 ธ.ค.

คำประกาศของนางฟอน เดอร์ เลเยน มีขึ้นเพียง 2 วัน หลังจากสำนักงานยาแห่งยุโรป (EMA) ได้จัดการประชุมเพื่อสรุปผลการประเมินวัคซีนที่พัฒนาร่วมกันระหว่างบริษัทไฟเซอร์ของสหรัฐและบริษัทไบโอเอ็นเทคของเยอรมนี

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด

นอกจากนี้ BOJ ยังได้ขยายโครงการเพื่อสนับสนุนการระดมเงินทุนให้กับภาคเอกชนออกไปอีก 6 เดือนจนถึงสิ้นเดือนก.ย.ปีหน้า เนื่องจากโรคโควิด-19 ที่กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้งนั้น ทำให้เศรษฐกิจเผชิญกับความไม่แน่นอน

-- ไฟเซอร์ อิงค์ บริษัทเวชภัณฑ์รายใหญ่ของสหรัฐได้ยื่นขออนุมัติการใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทจากกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการสังคมของญี่ปุ่นแล้วในวันนี้ ซึ่งนับเป็นบริษัทแรกที่ยื่นขออนุมัติวัคซีนดังกล่าวในประเทศ

-- นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐภายใต้การนำของตนนั้นจะร่วมมือกับบรรดาประเทศพันธมิตรเพื่อเรียกค่าเสียหายเป็นจำนวนมากจากผู้ที่กระทำการโจมตีทางไซเบอร์ โดยหน่วยงานของรัฐบาลและบริษัทของสหรัฐได้เปิดเผยถึงการโจมตีดังกล่าวครั้งใหญ่เมื่อต้นเดือนนี้

-- คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐมีแผนที่จะเพิ่มบริษัทอีก 80 แห่งเข้าในรายชื่อบริษัทที่ถูกขึ้นบัญชีดำ (Entity List) ในวันนี้ ซึ่งรวมถึงบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริ่ง อินเตอร์เนชันแนล คอร์ป (SMIC) และอีกหลาย 10 บริษัทของจีน ซึ่งจะทำให้บริษัทเหล่านี้ไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีของสหรัฐซึ่งรวมถึงซอฟท์แวร์และแผงวงจร

-- หัวเว่ย ผู้ให้บริการโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน และหน่วยงานระดับท้องถิ่นของฝรั่งเศส ออกแถลงการณ์ร่วมกันเมื่อวานนี้ (17 ธ.ค.) ระบุว่า หัวเว่ยเตรียมสร้างโรงงานผลิตขึ้นที่ศูนย์ธุรกิจบิสซิเนส พาร์ค ในเมืองบรูมัธ แคว้นกร็องแต็สต์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของฝรั่งเศส ซึ่งถือเป็นโรงงานผลิตแห่งแรกของหัวเว่ยในยุโรป โดยใช้เงินทุน 200 ล้านยูโร (ราว 7.29 พันล้านบาท) ซึ่งในเบื้องต้นจะสร้างงาน 300 ตำแหน่ง และในระยะยาว 500 ตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ