ทรัมป์เผยวัคซีนโควิดของโมเดอร์นาได้รับการอนุมัติแล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 18, 2020 20:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ได้รับการอนุมัติแล้ว และจะมีการจัดส่งวัคซีนดังกล่าวให้แก่ชาวสหรัฐในทันที

"วัคซีนโมเดอร์นาได้รับการอนุมัติอย่างท่วมท้นแล้ว และจะมีการจำหน่ายจ่ายแจกในทันที" ข้อความในทวิตเตอร์ระบุ

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความดังกล่าว ก่อนที่สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (FDA) จะมีมติให้การอนุมัติอย่างเป็นทางการต่อวัคซีนของโมเดอร์นา

เมื่อวานนี้ คณะกรรมการที่ปรึกษาของ FDA มีมติอนุมัติให้ใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของโมเดอร์นาเป็นกรณีฉุกเฉิน ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสำคัญก่อนที่ FDA จะให้การอนุมัติอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ คณะกรรมการที่ปรึกษาของ FDA ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากภายนอก มีมติด้วยคะแนนเสียง 20 ต่อ 0 อนุมัติให้ใช้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาเป็นกรณีฉุกเฉิน ซึ่งเป็นการอนุมัติวัคซีนตัวที่ 2 ในสหรัฐ หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว FDA ได้อนุมัติวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทไฟเซอร์ และไบโอเอ็นเทค เป็นกรณีฉุกเฉิน และเริ่มทำการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.

โมเดอร์นาระบุว่า จากการทดลองกับอาสาสมัคร 30,000 ราย พบว่า วัคซีนของบริษัทมีประสิทธิภาพ 94.5% ในการป้องกันไวรัสโควิด-19 และสามารถจัดเก็บในอุณหภูมิ 36-46 องศาฟาห์เรนไฮต์ ซึ่งเป็นอุณหภูมิในตู้เย็นมาตรฐานที่ใช้ในครัวเรือน และสามารถเก็บรักษาได้นาน 30 วัน

นอกจากนี้ วัคซีนของโมเดอร์นายังสามารถเก็บรักษาได้นานถึง 6 เดือน หากมีการจัดเก็บในอุณหภูมิ -4 องศาฟาห์เรนไฮต์ โดยคุณสมบัติในการจัดเก็บวัคซีนของโมเดอร์นาถือว่าดีกว่าวัคซีนของไฟเซอร์ซึ่งจำเป็นต้องจัดเก็บในอุณหภูมิ -94 องศาฟาห์เรนไฮต์

ทั้งนี้ คาดว่า FDA จะให้การอนุมัติอย่างเป็นทางการต่อวัคซีนของบริษัทโมเดอร์นาในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ