World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 21, 2020 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาคองเกรสสหรัฐได้บรรลุข้อตกลงเพื่อออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 9 แสนล้านดอลลาร์แล้ว โดยมาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- หลายประเทศในยุโรปได้ประกาศห้ามประชาชนที่เดินทางจากอังกฤษเข้าประเทศ หลังพบการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 ในอังกฤษ โดยรัฐบาลฝรั่งเศสประกาศห้ามประชาชนทุกคนที่เดินทางจากอังกฤษเข้าประเทศเป็นเวลา 48 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่เที่ยงคืนวันอาทิตย์ที่ 20 ธ.ค.ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่อิตาลีประกาศระงับเที่ยวบินจากอังกฤษในวันอาทิตย์ และเนเธอรแลนด์ประกาศระงับเที่ยวบินจากอังกฤษเมื่อช่วงเย็นวันเสาร์ที่ผ่านมา

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอนุมัติร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวในวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งจะช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐสามารถหลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงาน (ชัตดาวน์) และมีงบประมาณในการดำเนินงานต่อไปได้จนถึงวันจันทร์ที่ 21 ธ.ค.ตามเวลาสหรัฐ โดยขณะนี้สภาผู้แทนราษฎรให้ส่งร่างกฎหมายดังกล่าวให้กับวุฒิสภาพิจารณาเป็นลำดับต่อไป

-- นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีสาธารณสุขของอังกฤษ เปิดเผยว่า การกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 ในอังกฤษนั้น เป็นสถานการณ์ที่เกินควบคุมแล้ว โดยพื้นที่บางส่วนของอังกฤษจะอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ไปจนกว่าจะได้วัคซีนอย่างทั่วถึง

-- องค์กรแรงงานเมียนมาออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลเมียนมาเจรจากับรัฐบาลไทยเพื่ออนุญาตให้แรงงาน 60,000 คนซึ่งติดค้างอยู่ในเมียนมาอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้น เดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทย

-- ออสเตรเลียสั่งยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศที่มีกำหนดออกเดินทางจากเมืองซิดนีย์ในวันนี้นับสิบเที่ยวบิน เพื่อสกัดการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ ก่อนที่เทศกาลคริสต์มาสจะมาถึงในอีกเพียง 4 วัน

-- คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นอนุมัติร่างงบประมาณประจำปี 2564 ซึ่งมีวงเงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 106.61 ล้านล้านเยน (1.03 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในวันนี้ โดยญี่ปุ่นกำลังรับมือกับผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงแพร่ระบาด รวมทั้งสังคมผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และความท้าทายต่างๆในด้านความมั่นคง

-- สหภาพยุโรป (EU) และอังกฤษยังไม่สามารถทำข้อตกลงการค้าสำหรับการบังคับใช้หลังจากที่อังกฤษแยกตัวออกจาก EU (Brexit) เนื่องจากทั้งสองฝ่ายยังคงมีความเห็นต่างกันในด้านการประมง แม้ช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านกำลังจะสิ้นสุดลงในสิ้นปีนี้

-- นายทีโอโดโร ล็อกซิน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของฟิลิปปินส์กล่าวว่า ฟิลิปปินส์จะเริ่มต้นเจรจากับบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ ภายในวันที่ 30 ธ.ค.นี้ เพื่อซื้อวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ของโมเดอร์นา

-- กรุงจาการ์ตาประกาศขยายเวลามาตรการควบคุมโควิดไปอีก 2 สัปดาห์นับตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 3 ม.ค. เพื่อป้องกันไม่ให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลวันหยุด เนื่องจากผู้ติดเชื้อไวรัสยังคงมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น

-- รัฐบาลกรุงโซล จังหวัดคยองกี และเมืองอินชอน ประกาศสั่งห้ามประชาชนรวมตัวกันมากกว่า 4 คน ในช่วงวันหยุดคริสต์มาสและปีใหม่ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค. - 3 ม.ค. หลังยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทำสถิติรายวันสูงสุดนับตั้งแต่การแพร่ระบาด

-- นายคัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นในฐานะโฆษกรัฐบาลเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นยังไม่พบผู้ติดเชื้อจากการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 ที่ตรวจพบในอังกฤษและส่วนอื่นของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ