World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 22, 2020 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศเพิ่มบริษัทจีนและรัสเซียอีกกว่า 100 แห่งเข้ารวมในบัญชีรายชื่อบริษัทที่ถูกขึ้นบัญชีดำ โดยระบุว่าบริษัทเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกับกองทัพจีน

-- บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปเปิดเผยว่า ทางบริษัทจะระงับการดำเนินงานที่โรงงานในอังกฤษและฝรั่งเศส เนื่องจากเผชิญปัญหาติดขัดด้านการขนส่งที่เป็นผลมาจากการปิดพรมแดน หลังพบการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 ในอังกฤษ

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติผ่านร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 9 แสนล้านดอลลาร์เพื่อเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แล้ว โดยขณะนี้ร่างมาตรการดังกล่าวได้ถูกส่งให้กับวุฒิสภาเพื่อทำการพิจารณา

-- บริษัทแอปเปิล อิงค์ มีแผนที่จะผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติสำหรับลูกค้าทั่วไป โดยคาดว่าจะเริ่มการผลิตได้ในปี 2567

-- นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 และมีการถ่ายทอดสดผ่านทางโทรทัศน์เมื่อช่วงบ่ายวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐ เพื่อกระตุ้นให้ชาวอเมริกันออกมาฉีดวัคซีน

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ประชาชนกว่า 2.1 ล้านคนใน 6 ประเทศ ได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ล็อตแรกแล้ว ซึ่งนับเป็นการเริ่มโครงการฉีดวัคซีนครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ และเป็นหนึ่งในความท้าทายด้านการขนส่งครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาด้วย

-- วุฒิสภาสหรัฐมีมติผ่านร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 9 แสนล้านดอลลาร์แล้วเพื่อเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยขณะนี้ร่างมาตรการดังกล่าวได้ถูกส่งให้กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

-- นายคัตสึโนบุ คาโตะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นในฐานะโฆษกรัฐบาลเปิดเผยว่า ทางการญี่ปุ่นกำลังพิจารณาแผนยกระดับมาตรการควบคุมชายแดนเพื่อควบคุมผู้ที่เดินทางมาจากสหราชอาณาจักร หลังพบว่าการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 ได้ทำให้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกรุงลอนดอนและทางตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษมีจำนวนเพิ่มขึ้น

-- รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาออกกฎข้อบังคับให้ผู้โดยสารทุกคนที่เดินทางมาจากอังกฤษต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยว่า การเจรจาข้อตกลงการค้าซึ่งจะบังคับใช้หลังจากที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) นั้น ยังคงมีปัญหาอยู่ และหากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับสหภาพยุโรป (EU) ได้ อังกฤษก็จะยังคงสามารถเจริญรุ่งเรืองต่อไปได้ เพราะเงื่อนไขขององค์การการค้าโลก (WTO) จะให้ประโยชน์กับสหราชอาณาจักรมากพอที่จะทำให้ผ่านพ้นความยากลำบากไปได้

-- สหภาพยุโรป (EU) อนุมัติการใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์และบริษัทไบโอเอ็นเทคแล้ว ภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากสำนักงานยาแห่งยุโรป (EMA) เปิดเผยผลการประเมินวัคซีนที่เป็นไปในเชิงบวก

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มณฑลยูนนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนได้เริ่มการก่อสร้างโรงงานผลิตวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ชนิดเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) เมื่อวันจันทร์ (21 ธ.ค.) โดยมีกำหนดเริ่มผลิตวัคซีนในอีก 8 เดือน

-- นายเฉิน ชีห์-ชุง รัฐมนตรีสาธารณสุขของไต้หวันเปิดเผยว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายแรกในรอบกว่า 8 เดือนในไต้หวัน ซึ่งเป็นหญิงวัย 30 ปีที่มีประวัติติดต่อใกล้ชิดกับนักบินรายหนึ่งจากนิวซีแลนด์ในระหว่างวันที่ 7-12 ธ.ค. โดยนักบินรายนี้ติดเชื้อโควิด-19 ในต่างประเทศก่อนที่จะเดินทางมายังไต้หวัน

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐ ทางรัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้ประกาศเพิ่มข้อจำกัดวีซ่ากับเจ้าหน้าที่จีนในข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ