"ทรัมป์" ยังไม่ยอมลงนามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ-เรียกร้องสภาแก้ไขเนื้อหา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 23, 2020 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า เขาต้องการให้สภาคองเกรสแก้ไขเนื้อหาในร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 9 แสนล้านดอลลาร์เพื่อเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยปธน.ทรัมป์ต้องการให้เพิ่มจำนวนเงินในเช็คเงินสดที่จะแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และให้ยกเลิกการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

ปธน.ทรัมป์เปิดเผยผ่านทางวิดีโอที่โพสต์บนทวิตเตอร์ว่า "ร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับนี้ได้ส่งมาถึงผมแล้ว ซึ่งมีเนื้อหาที่เปลี่ยนแปลงไปมากกว่าที่คาดไว้ เป็นเรื่องที่น่าอับอายจริงๆ"

การแถลงผ่านวิดีโอในครั้งนี้เกิดขึ้นในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง หลังจากวุฒิสภาสหรัฐลงมติผ่านร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 9 แสนล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ไม่ได้ขู่ว่าจะใช้สิทธิ์วีโต้ร่างมาตรการฉบับนี้ ขณะที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า ปธน.ทรัมป์จะลงนามในร่างมาตรการดังกล่าว พร้อมกับร่างงบประมาณวงเงิน 1.4 ล้านล้านดอลลาร์เพื่อให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐสามารถเปิดดำเนินการต่อไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย. 2564

"ผมกำลังขอให้สภาคองเกรสแก้ไขเนื้อหาในร่างมาตรการฉบับนี้ และให้เพิ่มเงินช่วยเหลือแก่ประชาชนจากระดับ 600 ดอลลาร์ เป็น 2,000 ดอลลาร์ หรือ 4,000 ดอลลาร์สำหรับคู่สามีภรรยา" ปธน.ทรัมป์กล่าว

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า หากสภาคองเกรสไม่ยอมแก้ไขเนื้อหาในมาตรการดังกล่าว ก็จะต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของคณะบริหารชุดใหม่ ซึ่งอาจหมายถึงคณะบริหารของเขาเอง โดยท่าทีดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ปธน.ทรัมป์ยังคงเชื่อว่าเขาจะสามารถบริหารประเทศเป็นสมัยที่ 2 แม้ผลการเลือกตั้งขณะนี้บ่งชี้ว่า เขาพ่ายแพ้ต่อนายโจ ไบเดน แล้วก็ตาม

"คณะบริหารชุดใหม่ของทำเนียบขาวอาจจะเป็นคณะบริหารของผมก็ได้ และเราจะจัดการเรื่องนี้เอง" ปธน.ทรัมป์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ