"อีลอน มัสก์" เผยเคยติดต่อแอปเปิลหวังให้ซื้อเทสลา แต่ถูกปฏิเสธไม่คุยด้วย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 23, 2020 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ เปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ว่า เขาเคยติดต่อกับบริษัทแอปเปิล อิงค์ เพื่อหวังให้แอปเปิลซื้อกิจการของเทสลาเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เทสลาอยู่ในช่วงตกต่ำที่สุด แต่ความตั้งใจของเขาไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากนายทิม คุก ซีอีโอของแอปเปิล ได้ปฏิเสธที่จะประชุมด้วย

ข้อความของนายอีลอน มัสก์ ระบุว่า ตอนที่เขาได้ติดต่อแอปเปิลนั้นเป็นช่วงที่เทสลากำลังตกต่ำ จากการเผชิญปัญหาในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น Model 3 จนทำให้ต้องเสียเงินเป็นจำนวนมากไปกับการยกระดับกำลังการผลิต โดยขณะนั้น นายอีลอน มัสก์ ตั้งใจที่จะเสนอขายกิจการของเทสลาให้แอปเปิลในวงเงินราว 1 ใน 10 ของมูลค่าปัจจุบันของเทสลา ซึ่งคาดว่าน่าจะอยู่ที่ราว 6 หมื่นล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี แอปเปิลยังไม่ได้ออกมาความเห็นใดๆเกี่ยวกับคำพูดดังกล่าวของนายอีลอน มัสก์

ความเคลื่อนไหวของนายอีลอน มัสก์ มีขึ้นหลังจากสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า แอปเปิลมีแผนที่จะผลิตรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติสำหรับลูกค้าทั่วไป โดยคาดว่าจะเริ่มการผลิตได้ในปี 2567

แหล่งข่าวระบุว่า แอปเปิลกำลังพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรีรถยนต์ของตัวเอง ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนด้านพลังงาน และทำให้รถวิ่งได้ไกลขึ้น สำหรับชิ้นส่วนอื่นๆ ของรถนั้น แอปเปิลกำลังร่วมมือกับบรรดาหุ้นส่วนด้านการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ต่างๆ เช่น เซ็นเซอร์วัดระยะทาง แม้แอปเปิลกำลังพัฒนาเทคโนโลยีเซ็นเซอร์วัดระยะทางของบริษัทเองด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุว่า แอปเปิลอาจจะไม่ผลิตรถยนต์ทั้งคันด้วยตัวเอง แต่จะคิดค้นเพียงระบบขับขี่อัตโนมัติแทน โดยจะให้ค่ายรถยนต์ทำการผลิตรถยนต์ และใช้ระบบขับขี่อัตโนมัติของแอปเปิล

ทั้งนี้ แอปเปิลได้ดำเนินการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์แบบไร้คนขับมาตั้งแต่ปี 2557 แต่ก็ได้ระงับแผนการผลิตรถยนต์ทั้งคันในปี 2560 และหันมาพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติแทน โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ แอปเปิลได้จ้างอดีตผู้บริหารเทสลาหลายรายที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับองค์ประกอบต่างๆ ของรถยนต์ไฟฟ้า และยังได้ซื้อบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนเองด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ