World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 25, 2020 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายช็อง เซ-กยุน นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 1,241 รายเมื่อวานนี้ ซึ่งทำสถิติสูงสุดเท่าที่เคยมีมา ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 54,770 ราย โดยพบการระบาดหนักในวงกว้างที่เรือนจำแห่งหนึ่งในกรุงโซล แต่ไม่ได้ระบุว่ามีจำนวนเท่าใด

-- นายอับโดลนาเซอร์ เฮมมาตี ผู้ว่าการธนาคารกลางของอิหร่าน (CBI) เปิดเผยว่า อิหร่านได้รับอนุญาตจากสหรัฐให้โอนเงินเพื่อซื้อวัคซีนโควิด-19 จากต่างประเทศได้ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตรายวันในประเทศลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน

นายเฮมมาตีระบุว่า CBI ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานควบคุมทรัพย์สินในต่างประเทศ (OFAC) ของกระทรวงการคลังสหรัฐ ให้โอนเงินไปยังธนาคารสวิสแห่งหนึ่งเพื่อชำระเงินค่าวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ได้

-- รัฐบาลญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานของกรุงโตเกียว ซึ่งรวมราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันแต่ไม่รวมราคาอาหารสด ปรับตัวลง 0.9% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดในรอบกว่า 10 ปีนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2553 ซึ่งขณะนั้นลดลง 1.0% และยังส่งสัญญาณถึงความเสี่ยงที่จะกลับมาเกิดภาวะเงินฝืดอีกครั้งอันเป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- ฮ่องกงประกาศใช้มาตรการกักตัวเพื่อเฝ้าระวังโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดขึ้นสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ เนื่องจากฮ่องกงยังคงเผชิญกับสถานการณ์การระบาดที่รุนแรง โดยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 71 รายในวันพฤหัสบดี

แถลงการณ์ของรัฐบาลฮ่องกงระบุว่า นับตังแต่วันนี้ (25 ธ.ค.) ผู้ที่เดินทางไปยังประเทศอื่น ๆ นอกจีนในช่วง 21 วันที่ผ่านมา จะต้องเข้ารับการกักตัวในโรงแรมที่กำหนดเป็นเวลา 21 วัน จากเดิมที่กำหนดไว้ 14 วัน เนื่องจากระยะฟักตัวของโรคโควิด-19 ในผู้ป่วยบางรายอาจกินเวลามากกว่า 14 วัน

-- การที่อังกฤษสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีครั้งสำคัญกับสหภาพยุโรป (EU) ได้ในที่สุด หลังจากทั้งสองฝ่ายเจรจากันอย่างเข้มข้นมาเป็นเวลานาน 9 เดือน ดูเหมือนจะช่วยบรรเทาความกังวลให้กับผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น

ก่อนหน้านี้ ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นได้ออกมาขู่ว่าจะย้ายออกจากอังกฤษ ในกรณีที่ไม่มีข้อตกลงและถูกเรียกเก็บภาษีส่งออกรถยนต์ไปยัง EU ในอัตรา 10%

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น เม็กซิโกได้ทำการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครั้งแรกในประเทศ หลังการแพร่ระบาดของไวรัสมรณะได้คร่าชีวิตประชาชนไปแล้ว 120,000 ราย และทำให้เศรษฐกิจของประเทศเสียหาย ขณะที่ประเทศอื่นๆ ในลาตินอเมริกาก็เริ่มฉีดวัคซีนให้กับประชาชนแล้วเช่นเดียวกัน

-- รัฐบาลสหรัฐจะออกมาตรการกำหนดให้ผู้โดยสารทั้งหมดที่เดินทางมากับเที่ยวบินจากสหราชอาณาจักรจะต้องมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบภายใน 72 ชั่วโมงนับจากเดินทางออกจากสหราชอาณาจักร โดยจะเริ่มใช้มาตรการดังกล่าวตั้งแต่วันจันทร์ที่จะถึงนี้เป็นต้นไปท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการที่อังกฤษตรวจพบไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ ซึ่งแพร่ระบาดได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม

-- กระทรวงคมนาคมของไต้หวันได้สั่งปรับเงินสายการบิน EVA Airways จำนวน 1 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน (35,000 ดอลลาร์สหรัฐ) หลังรัฐบาลกล่าวโทษนักบินรายหนึ่งของสายการบินดังกล่าวว่าเป็นผู้แพร่เชื้อโควิด-19 ในไต้หวัน เนื่องจากไม่ยอมปฎิบัติตามกฎเกณฑ์การป้องกันโรค

-- รายงาน "สเตท ออฟ เดอะ เชนส์" (State of the Chains) ประจำปี 2563 ของศูนย์เพื่ออนาคตเมือง (Center for an Urban Future) ในสหรัฐบ่งชี้ว่า ร้านสาขาชื่อดังระดับประเทศจำนวนเกือบ 1 ใน 7 ของนครนิวยอร์กได้ประกาศปิดกิจการในปี 2563 หลังจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้บริโภค

-- ข้อมูลเบื้องต้นจากการทดลองขั้นสุดท้ายในตุรกีบ่งชี้ว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทซิโนแวก ไบโอเทค (Sinovac Biotech) ของจีน มีประสิทธิภาพ 91.25% ซึ่งเป็นผลการทดลองที่ดีกว่ามาก เมื่อเทียบกับการทดลองวัคซีนดังกล่าวในบราซิล

ทั้งนี้ นักวิจัยในบราซิลซึ่งทำการทดลองวัคซีนเฟส 3 เปิดเผยเมื่อวันพุธ (23 ธ.ค.) ว่า วัคซีนของจีนมีประสิทธิภาพมากกว่า 50% แต่ได้ระงับการเปิดเผยผลการทดลองทั้งหมดตามคำขอของบริษัทซิโนแวก ซึ่งทำให้เกิดคำถามถึงความโปร่งใสของข้อมูลการทดลอง

-- นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียอาจจะสนับสนุนให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส เพิ่มการผลิตน้ำมันอีก 500,000 บาร์เรล/วัน นับตั้งแต่เดือนก.พ. ปีหน้า โดยคาดว่าจะแสดงความคิดเห็นดังกล่าวในการประชุมเดือนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ