World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 28, 2020 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ลงนามบังคับใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 9 แสนล้านดอลลาร์เพื่อเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แล้วในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้ลงนามในร่างงบประมาณวงเงิน 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐสามารถเปิดดำเนินการต่อไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย. 2564

การลงนามดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่นานหลังจากที่ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความว่า "ข่าวดีสำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเยียวยาผลกระทบโควิด-19 โปรดติดตามข้อมูลเพิ่มเติม"

-- มหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกินส์ รายงานว่า ณ เวลา 11.22 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐ หรือ 23.22 น.ตามเวลาไทย จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับ 19,000,572 ราย และจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 332,145 ราย

สถาบันชี้วัดและประเมินสุขภาพ (IHME) ในสังกัดมหาวิทยาลัยวอชิงตันของสหรัฐ คาดการณ์ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐมีแนวโน้มพุ่งขึ้นแตะ 567,195 ราย ภายในวันที่ 1 เม.ย. 2564

--นายปาสคาล โซเรียต ซีอีโอของแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งเป็นบริษัทยารายใหญ่ของอังกฤษ เปิดเผยว่า ทีมวิจัยของแอสตร้าเซนเนก้ามีความเชื่อมั่นว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่แอสตร้าเซนเนก้าพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดนั้น จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ที่พบในอังกฤษ

นายโซเรียตเปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ซันเดย์ไทม์สว่า ทีมวิจัยของแอสตร้าเซนเนก้ากำลังพัฒนาวัคซีนสูตรที่จะสามารถป้องกันไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ได้ เช่นเดียวกับวัคซีนของบริษัทคู่แข่ง

ก่อนหน้านี้ บริษัทโมเดอร์นา ซึ่งเป็นผู้ผลิตยารายใหญ่ของสหรัฐ ได้ออกมาแสดงความเชื่อมั่นเช่นกันว่า วัคซีนของบริษัทจะสามารถป้องกันไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ในอังกฤษได้

-- กระทรวงสาธารณสุขและกีฬาของเมียนมาได้ประกาศยกเลิกคำสั่งให้ประชาชนอยู่บ้านในบางเมืองของหลายภูมิภาคและรัฐ หลังจากที่จำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายวันลดน้อยลง

กระทรวงฯ ระบุว่า คำสั่งให้ประชาชนพักอาศัยอยู่แต่ที่บ้านในทุกเมืองของภูมิภาคย่างกุ้งจะถูกยกเลิกในวันอาทิตย์ (27 ธ.ค.) ยกเว้น 3 เมืองในภูมิภาคดังกล่าว นอกจากนั้นการยกเลิกคำสั่งอยู่บ้านยังจะมีผลบังคับใช้กับบางเมืองในภูมิภาคมัณฑะเลย์ พะโค อิระวดี รัฐมอญ และรัฐคะฉิ่น ตามลำดับ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า กำไรของบริษัทในภาคอุตสาหกรรมจีนพุ่งขึ้น 15.5% ในเดือนพ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 7.2932 แสนล้านหยวน (1.1150 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของจีนมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง หลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา

รายงานของ NBS ระบุว่า กำไรของบริษัทในภาคอุตสาหกรรมจีนปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 ในเดือนพ.ย. หลังจากที่พุ่งขึ้น 28.2% ในเดือนต.ค.

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยวันนี้ กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมทรงตัวในเดือนพ.ย. หลังจากที่มีการขยายตัวติดต่อกัน 5 เดือนก่อนหน้านั้น ขณะที่สหรัฐมีกำหนดเปิดเผยดัชนีการผลิตเดือนธ.ค.จากเฟดสาขาดัลลัส ในเวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค. และสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนต.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ