World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 28, 2020 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปาสคาล โซเรียต ซีอีโอของแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งเป็นบริษัทยารายใหญ่ของอังกฤษ เปิดเผยว่า ทีมวิจัยของแอสตร้าเซนเนก้ามีความเชื่อมั่นว่า วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่แอสตร้าเซนเนก้าพัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดนั้น จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ที่พบในอังกฤษ

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ลงนามบังคับใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 9 แสนล้านดอลลาร์เพื่อเยียวยาประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แล้วในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย

-- ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ได้เริ่มฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 พร้อมกันทั้งทวีปแล้วเมื่อวานนี้ โดยเริ่มให้วัคซีนกับกลุ่มเสี่ยงก่อน เช่น แพทย์ พยาบาล และผู้สูงอายุ

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มบังคับใช้มาตรการห้ามไม่ให้นักเดินทางจากทั่วโลกที่ไม่มีแหล่งพำนักอยู่ในญี่ปุ่นเดินทางเข้าประเทศตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงสิ้นเดือนม.ค.2564 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ ซึ่งสามารถแพร่กระจายเชื้อได้เร็วขึ้นกว่าเดิม

-- ทางการเกาหลีใต้ได้ให้คำมั่นในการเร่งเปิดตัวโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชน หลังในวันนี้มีการตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19 กลายพันธุ์กลุ่มแรกในประเทศที่เชื่อมโยงกับโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่พบในสหราชอาณาจักร

-- บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ได้ปรับเพิ่มวงเงินในโครงการซื้อหุ้นคืนจากเดิม 6 พันล้านดอลลาร์ เป็น 1 หมื่นล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ดี ราคาหุ้นอาลีบาบายังคงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง จากการที่นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับข่าวที่ว่าอาลีบาบากำลังถูกรัฐบาลจีนสอบสวนในข้อหาผูกขาดตลาด

-- ทางการมาเลเซียเตรียมสั่งฟ้องบริษัทไบร์ทเวย์ โฮลดิง ซึ่งเป็นบริษัทผลิตถุงมือ รวมถึงบริษัทในเครือของไบรท์เวย์อีก 2 แห่งซึ่งได้แก่บริษัทไบโอโปร และลาโกลฟ รวมกัน 30 ข้อหาด้วยกัน หลังจากที่เจ้าหน้าที่กรมแรงงานได้บุกตรวจสอบที่พักของคนงานจนพบว่าไม่เป็นไปตามมาตรฐานทางกฎหมาย โดยคนงานต้องทนอยู่อย่างแออัดในตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งเสี่ยงที่จะทำให้โรคโควิด-19 แพร่ระบาด

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผลสำรวจล่าสุดเผยว่าบริษัทญี่ปุ่นในต่างประเทศกว่า 80% คาดว่ากิจกรรมทางธุรกิจของบริษัทจะกลับสู่ปกติภายในสิ้นปี 2564 หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 และมาตรการชัตดาวน์ได้ฉุดเศรษฐกิจโลกลงสู่ภาวะถดถอยอย่างรุนแรงในช่วงที่ผ่านมา

-- นายเหงียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนามได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ปี 2564 โดยคาดว่า GDP จะขยายตัว 6.5% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ 6.0% แม้เวียดนามเผชิญอุปสรรคจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และภัยธรรมชาติ

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานสรุปมุมมองของกรรมการบริหาร BOJ ในการประชุมครั้งล่าสุด โดยกรรมการ BOJ บางรายต้องการให้แบงก์ชาติดำเนินโครงการรับซื้อสินทรัพย์ขนาดใหญ่ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น หลังถูกวิจารณ์ว่านโยบายดังกล่าวทำให้ตลาดบิดเบือน

-- นครซิดนีย์ของออสเตรเลียสั่งห้ามประชาชนรวมกลุ่มเคาท์ดาวน์ฉลองเทศกาลปีใหม่ เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19

-- Hong Kong Free Press (HKFP) เปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ว่า จีนสั่งตัดสินจำคุกอดีตทนายความรายหนึ่งเป็นเวลา 4 ปี ฐานโพสต์เรื่องการรับมือการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของรัฐบาลจีนในช่วงแรกๆ ที่เมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นต้นตอการแพร่ระบาด โดยนับเป็นคนแรกที่ถูกลงโทษจากการเผยแพร่เรื่องราวการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ขาดความพร้อมในช่วงแรก

-- อังกฤษเตรียมสั่งห้ามร้านอาหารใช้โปรโมชั่น "ซื้อหนึ่งแถมหนึ่ง" สำหรับอาหารที่มีไขมัน น้ำตาล และเกลือในปริมาณสูง รวมถึงบริการเติมน้ำอัดลมฟรี โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนเม.ย. ปี 2565 เป็นต้นไป

มาตรการดังกล่าวเป็นแผนล่าสุดเพื่อต่อสู้กับโรคอ้วนและส่งเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพดีขึ้น โดยรัฐบาลอังกฤษระบุว่า โรคอ้วนเป็นหนึ่งในปัญหาสำคัญด้านสาธารณสุขที่เกิดขึ้นมายาวนานในอังกฤษ โดยประชากรวัยผู้ใหญ่ในอังกฤษเกือบ 2 ใน 3 คนมีน้ำหนักเกินเกณฑ์ ขณะที่เด็ก 1 ใน 3 คนมีน้ำหนักเกินมาตรฐานหรือเป็นโรคอ้วนเมื่อจบชั้นประถมศึกษา

นอกจากนี้ ภาวะน้ำหนักเกินมีแนวโน้มที่จะนำไปสู่การเจ็บป่วยที่รุนแรง หรือการเสียชีวิตจากโควิด-19 ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ