World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 29, 2020 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นทำนิวไฮเมื่อคืนนี้ (28 ธ.ค.) ขณะที่ดัชนี S&P500 และ Nasdaq ปิดทำนิวไฮเช่นกัน ขานรับข่าวประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ โดยปัจจัยดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นกลุ่มสายการบินและกลุ่มเรือสำราญพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากมาตรการฉบับนี้ครอบคลุมถึงการให้ความช่วยเหลือภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 30,403.97 จุด เพิ่มขึ้น 204.10 จุด หรือ +0.68% ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดที่ 3,735.36 จุด เพิ่มขึ้น 32.30 จุด หรือ +0.87% ส่วนดัชนี Nasdaq ปิดที่ 12,899.42 จุด เพิ่มขึ้น 94.69 จุด หรือ +0.74%

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติด้วยคะแนนเสียง 322 ต่อ 87 ล้มล้างการวีโต้ร่างกฎหมายงบประมาณด้านกลาโหมวงเงิน 7.40 แสนล้านดอลลาร์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยร่างกฎหมายดังกล่าวครอบคลุมถึงการเพิ่มงบประมาณให้กับกองทัพสหรัฐอีก 3%

การที่สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติล้มล้างการวีโต้ร่างงบประมาณกลาโหมของปธน.ทรัมป์นั้น ทำให้ภาระการลงมติตกเป็นของวุฒิสภาซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก นอกจากนี้ ยังสะท้อนให้เห็นถึงความแตกแยกในพรรครีพับลิกันในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของคณะบริหารปธน.ทรัมป์ที่จะทำงานในทำเนียบขาว

ทั้งนี้ คาดว่า หากวุฒิสภาสหรัฐเห็นชอบต่อมติของสภาผู้แทนราษฎร ก็ถือเป็นครั้งแรกที่มีการล้มล้างการวีโต้ของปธน.ทรัมป์

-- สภาผู้แทนราษฏรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 275 ต่อ 134 อนุมัติการเพิ่มวงเงินในเช็คเงินสดเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็น 2,000 ดอลลาร์ จากเดิม 600 ดอลลาร์ หลังจากนั้นสภาผู้แทนราษฎรได้ส่งเรื่องดังกล่าวให้กับวุฒิสภาทำการอนุมัติเป็นลำดับต่อไป

การเพิ่มวงเงินในเช็คเงินสดที่จะส่งตรงถึงประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้น เป็นไปตามคำเรียกร้องของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ขู่ว่า เขาจะไม่ลงนามในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 9 แสนล้านดอลลาร์ หากสภาคองเกรสไม่เพิ่มวงเงินช่วยเหลือประชาชนจาก 600 ดอลลาร์ เป็น 2,000 ดอลลาร์

-- แหล่งข่าวระบุว่า นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ จะประกาศใช้กฎหมายการผลิตยามสงคราม (Defense Production Act) หลังจากที่เขาเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 20 ม.ค.2564 เพื่อเร่งการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19

"ท่านจะประกาศใช้กฎหมายการผลิตยามสงคราม เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะมีการผลิตชุด PPE, ชุดตรวจสอบโควิด และมีการจัดสรรวัตถุดิบในการผลิตวัคซีนอย่างเพียงพอ" พญ.เซลีน กาวน์เดอร์ ซึ่งเป็นสมาชิกในคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านโควิด-19 ของนายไบเดนกล่าว

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ขณะนี้กระบวนการฉีดวัคซีนครั้งใหญ่ที่สุดในโลกได้เริ่มขึ้นแล้ว โดยประชาชนใน 9 ประเทศทั่วโลกได้รับการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 คิดเป็นจำนวนมากกว่า 4.4 ล้านโดส

ทั้งนี้ สหรัฐเป็นประเทศที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 มากที่สุดในโลก โดยในขณะนี้ รัฐบาลสหรัฐได้ทำการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนจำนวน 1.94 ล้านโดส หลังจากที่เริ่มมีการฉีดวัคซีนให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ในวันที่ 14 ธ.ค.

นอกจากนี้ ในสัปดาห์นี้ สหรัฐจะทำการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคจำนวน 5.1 ล้านโดส และวัคซีนของโมเดอร์นาจำนวน 6 ล้านโดส

-- กระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซียแถลงวานนี้ว่า รัฐบาลจะห้ามผู้ที่เดินทางจากทุกประเทศเข้าสู่อินโดนีเซียเป็นเวลา 2 สัปดาห์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่

คำสั่งห้ามดังกล่าว ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 2564 มีขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้อินโดนีเซียประกาศห้ามผู้ที่เดินทางจากอังกฤษเข้าประเทศ หลังพบว่าอังกฤษมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ ซึ่งมีการแพร่ระบาดรวดเร็วกว่าเดิมถึง 70% รวมทั้งได้ออกมาตรการคุมเข้มสำหรับผู้ที่เดินทางจากยุโรปและออสเตรเลีย

-- รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศขยายเวลาระงับเที่ยวบินจากอังกฤษเข้าประเทศต่อไปอีก 1 สัปดาห์ จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 31 ธ.ค.

การขยายคำสั่งระงับเที่ยวบินดังกล่าวมีขึ้น หลังจากมีการตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่จากครอบครัวชาวอังกฤษที่เดินทางมายังเกาหลีใต้ในสัปดาห์ที่แล้ว โดยเป็นครั้งแรกที่มีการพบไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวในเกาหลีใต้ ซึ่งมีการแพร่ระบาดรวดเร็วกว่าเดิมถึง 70%

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบกรณีที่มีอีกครอบครัวหนึ่งจากอังกฤษเดินทางเข้าสู่เกาหลีใต้ในวันที่ 13 ธ.ค. ซึ่งสมาชิกรายหนึ่งได้เสียชีวิตจากโควิด-19 ขณะที่อีก 4 รายตรวจพบว่ามีการติดเชื้อโควิด-19

-- รัฐบาลมาเลเซียประกาศขยายเวลาล็อกดาวน์ในบางพื้นที่จนถึงวันที่ 14 ม.ค. 2564 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ทั้งนี้ พื้นที่ซึ่งมีการขยายเวลาล็อกดาวน์ได้แก่ กรุงกัวลาลัมเปอร์, รัฐสลังงอร์ และรัฐซาบาห์

ขณะนี้ มาเลเซียมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสม 106,690 ราย และเสียชีวิตรวม 455 ราย

-- ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ กล่าวว่า รัฐบาลจะยังคงใช้มาตรการล็อกดาวน์บางส่วนในกรุงมะนิลาจนถึงวันที่ 31 ม.ค. 2564 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่

ทั้งนี้ กรุงมะนิลาถือเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในฟิลิปปินส์ โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อราว 60% ของทั้งประเทศ

ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ดังกล่าว ประชาชนจะถูกห้ามออกจากบ้าน หากไม่มีธุระจำเป็น และจะต้องสวมหน้ากากอนามัย รวมทั้งรักษาระยะห่างทางสังคม

-- ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสแถลงว่า ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส และเจ้าหน้าที่ระดับสูง จะทำการพิจารณาทบทวนสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในฝรั่งเศสในวันพุธนี้

ขณะนี้ ไวรัสโควิด-19 ได้กลับมาแพร่ระบาดครั้งใหญ่ในฝรั่งเศส ซึ่งทำให้มีความวิตกว่ารัฐบาลอาจประกาศการล็อกดาวน์เป็นครั้งที่ 3

ฝรั่งเศสมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมมากกว่า 2.5 ล้านราย ซึ่งสูงเป็นอันดับ 5 ของโลก และมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อมากกว่า 62,000 ราย

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค. และสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนต.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนธ.ค.และยอดค้าปลีกเดือนพ.ย., สหรัฐเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เขตชิคาโกเดือนธ.ค., ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนพ.ย. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ