Beige Book ชี้เศรษฐกิจจีนยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ ต้องรออย่างน้อย 3 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 29, 2020 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท CBB International เปิดเผย China Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจีนบ่งชี้ว่า บรรดาผู้นำในภาคธุรกิจของจีนมองว่าเศรษฐกิจจีนยังไม่ฟื้นตัวอย่างเต็มที่จากผลกระทบของโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาด

ผลสำรวจระบุว่า หลังจากไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดในเมืองอู่ฮั่นครั้งแรกเมื่อประมาณ 1 ปีที่ผ่านมานั้น ผู้บริหารบริษัทเอกชนประมาณ 2 ใน 3 กล่าวว่า พวกเขาไม่คิดว่ายอดขาย ความสามารถในการทำกำไร และการจ้างงาน จะฟื้นตัวขึ้นสู่ระดับเดียวกับเมื่อปี 2562 จนกว่าเวลาจะผ่านพ้นไปอย่างน้อย 3 เดือนนับจากนี้

สำหรับในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ ผลสำรวจระบุว่า ยอดขายสินค้าแบรนด์หรู อาหาร และเสื้อผ้า ชะลอตัวลง เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งสวนทางกับการขยายตัวของยอดขายรถยนต์ เฟอร์นิเจอร์ และเครื่องใช้ภายในบ้าน ซึ่งบ่งชี้ว่า ภาคครัวเรือนที่มีฐานะร่ำรวยมีการใช้จ่ายเพื่อซื้อสินค้าที่มีอายุการใช้งานยาวนาน

ผลสำรวจยังระบุด้วยว่า บรรดาสถาบันการเงินผู้ปล่อยกู้มีความกังวลเกี่ยวกับธุรกิจค้าปลีก ขณะที่อัตราการปฏิเสธการปล่อยกู้ให้กับธุรกิจส่วนใหญ่อยู่ที่ราว 10-20% ในไตรมาส 4

ส่วนในภาคบริการนั้น ผลสำรวจระบุว่า การเติบโตของภาคบริการในไตรมาส 4 ไม่ได้ถูกขับเคลื่อนโดยผู้บริโภค แต่ขับเคลื่อนโดยอุตสาหกรรมที่ตอบสนองความต้องการทางธุรกิจ เช่นสื่อสารโทรคมนาคม การเดินเรือ และบริการด้านการเงิน

ทั้งนี้ ตลาดจีนยังคงมีแนวโน้มสดใสสำหรับบริษัทต่างๆ ทั่วโลก หลังจากรัฐบาลจีนสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ภายในประเทศ และเศรษฐกิจสามารถกลับมาขยายตัวได้อีกครั้งในไตรมาส 2 แต่จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในกรุงปักกิ่งเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา รวมทั้งการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องในต่างประเทศ กำลังสร้างความไม่แน่นอนให้กับรัฐบาลและภาคธุรกิจของจีน

รายงาน China Beige Book ได้จากการสำรวจความเห็นของบริษัทต่างๆ กว่า 3,300 แห่งในระหว่างวันที่ 12 พ.ย.- 11 ธ.ค. ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนมีกำหนดเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจอย่างเป็นทางการของทั้งปี 2563 ในวันที่ 18 ม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ