World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 29, 2020 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฏรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 275 ต่อ 134 อนุมัติการเพิ่มวงเงินในเช็คเงินสดเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็น 2,000 ดอลลาร์ จากเดิม 600 ดอลลาร์ หลังจากนั้นสภาผู้แทนราษฎรได้ส่งเรื่องดังกล่าวให้กับวุฒิสภาทำการอนุมัติเป็นลำดับต่อไป

-- หน่วยงานสาธารณสุขของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สูงถึง 363 ราย ซึ่งบ่งชี้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดในฝรั่งเศสยังคงไม่ดีขึ้น และทำให้มีความเป็นไปได้สูงมากว่ารัฐบาลจะประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เป็นรอบที่ 3

-- สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของฟิลิปปินส์ได้ประกาศเตือนประชาชนห้ามฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่ยังไม่ได้รับอนุญาตภายในประเทศ ขณะที่กองทัพฟิลิปปินส์ระบุว่า สมาชิกทีมรักษาความปลอดภัยของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 แล้ว

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเกาหลีใต้ที่มีต่อสถานการณ์เศรษฐกิจปรับตัวลงในเดือนธ.ค. เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดรอบใหม่ของโรคโควิด-19

-- กระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่วงเงิน 9.3 ล้านล้านวอน (8.49 พันล้านดอลลาร์) ในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดรอบที่สาม และประชาชนที่มีแนวโน้มจะตกงานจากการแพร่ระบาดดังกล่าว

-- สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ได้อนุมัติให้โดรนขนาดเล็กสามารถบินเหนือฝูงชน และบินในตอนกลางคืนได้ ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญในการนำโดรนมาใช้งานเพื่อจัดส่งสินค้าในเชิงพาณิชย์อย่างกว้างขวาง

-- สำนักข่าวยอนอัปรายงานการเปิดเผยของสำนักประธานาธิบดีเกาหลีใต้ในวันนี้ระบุว่า เกาหลีใต้เตรียมลงนามในข้อตกลงนำเข้าวัคซีนต้านโรคโควิด-19 จากบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ของสหรัฐเพื่อฉีดให้กับประชาชน 20 ล้านคน

-- บริษัท CBB International เปิดเผย China Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจีนบ่งชี้ว่า บรรดาผู้นำในภาคธุรกิจของจีนมองว่าเศรษฐกิจจีนยังไม่ฟื้นตัวอย่างเต็มที่จากผลกระทบของโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาด

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลนครอู่ฮั่น เมืองเอกในมณฑลหูเป่ยของจีนเปิดเผยว่า อู่ฮั่นได้เริ่มฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉินให้กับประชากรกลุ่มเสี่ยงแล้ว

-- ร้อยโทสจ๊วต ทริฟต์ โฆษกกองทัพสหรัฐเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า กองทัพสหรัฐได้เริ่มฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ในญี่ปุ่นแล้วเมื่อวานนี้ (28 ธ.ค.) ที่ฐานทัพอากาศโยโกตะ โดยฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ของกองทัพเป็นกลุ่มแรก ซึ่งเป็นกลุ่มที่ปฏิบัติงานเป็นด่านหน้าในการรับมือกับโรคระบาด

-- นายเกร็ก ฮันต์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลียประเมินว่า ออสเตรเลียจะสามารถฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ให้ประชาชนได้ทุกคนภายในสิ้นเดือนตุลาคม 2564

-- โครงการ COVID Tracking Project ซึ่งเป็นเครื่องมือติดตามข้อมูลที่ดำเนินการโดยอาสาสมัคร เปิดเผยรายงานประจำสัปดาห์ว่า ชาวอเมริกันเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ไปแล้วกว่า 65,000 รายในช่วง 28 วันที่ผ่านมา ซึ่งเทียบเท่ากับว่าชาวอเมริกันเสียชีวิต 1.6 รายในทุกนาที ส่งผลให้เดือนธ.ค. มียอดผู้เสียชีวิตมากที่สุดนับตั้งแต่การแพร่ระบาด

-- หน่วยงานสาธารณสุขของอินเดียเปิดเผยในวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลายพันธุ์ 6 รายในประเทศ ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้ที่เดินทางกลับจากอังกฤษในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า ทีมของเขากำลังเจอ "อุปสรรค" ในความพยายามที่จะเข้าถึงข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐ พร้อมเตือนว่าการเปลี่ยนผ่านที่ไม่มีประสิทธิภาพเสี่ยงที่จะบ่อนทำลายความมั่นคงของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ