"แอร์เอเชีย กรุ๊ป" ประกาศขายหุ้น "แอร์เอเชีย อินเดีย" ให้ "ทาทา ซันส์"

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 29, 2020 20:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทแอร์เอเชีย กรุ๊ป ออกแถลงการณ์ในวันนี้ ระบุว่า บริษัทเตรียมขายหุ้น 32.67% ที่ถืออยู่ในบริษัทแอร์เอเชีย อินเดีย ให้แก่บริษัททาทา ซันส์ เป็นวงเงิน 37.7 ล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ แอร์เอเชีย กรุ๊ปถือหุ้น 49% ในแอร์เอเชีย อินเดีย ซึ่งเป็นธุรกิจร่วมทุนกับทาทา ซันส์ ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งของทาทา กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่ในวงการอุตสาหกรรมของอินเดีย ขณะที่ทาทา ซันส์ถือหุ้น 51% ในแอร์เอเชีย อินเดีย

การประกาศขายหุ้นแอร์เอเชีย อินเดียในวันนี้ ส่งผลให้แอร์เอเชีย กรุ๊ปลดการถือครองหุ้นเหลือเพียง 16.33% ขณะที่ทาทา ซันส์เพิ่มการถือครองหุ้นในแอร์เอเชีย อินเดียเป็น 83.67%

แอร์เอเชีย กรุ๊ปคาดว่าจะสามารถปิดธุรกรรมการขายหุ้นในแอร์เอเชีย อินเดียให้แก่ทาทา ซันภายในเดือนมี.ค.2564

แอร์เอเชีย กรุ๊ประบุว่า การขายหุ้นดังกล่าวจะทำให้บริษัทสามารถให้ความสำคัญต่อการฟื้นฟูกิจการในตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่กำลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ก่อนหน้านี้ แอร์เอเชีย กรุ๊ปประกาศยุติการดำเนินกิจการในญี่ปุ่นในเดือนต.ค. โดยแอร์เอเชีย เจแปน ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำในเครือแอร์เอเชีย กรุ๊ป ประกาศปิดกิจการ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19

เมื่อเดือนที่แล้ว แอร์เอเชีย กรุ๊ปเปิดเผยว่าทางบริษัทกำลังทบทวนการลงทุนในอินเดีย เนื่องจากประสบภาวะขาดทุน และเป็นภาระต่อสถานะการเงินของบริษัท

ทั้งนี้ แอร์เอเชีย กรุ๊ปรายงานผลประกอบการในเดือนก.ค.-ก.ย.ขาดทุนเป็นไตรมาสที่ 5 ติดต่อกัน ขณะที่วิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ