World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 30, 2020 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (29 ธ.ค.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของมาตรการเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจากนายมิตช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐได้ขัดขวางการพิจารณาเพิ่มวงเงินในเช็คเงินสดเพื่อช่วยเหลือประชาชน นอกจากนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐยังทำให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับความล่าช้าในการเปิดเศรษฐกิจ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 30,335.67 จุด ลดลง 68.30 จุด หรือ -0.22%

-- นายจาเร็ด โพลิส ผู้ว่าการรัฐโคโลราโดยืนยันว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์รายแรกในสหรัฐ ซึ่งเป็นสายพันธุ์เดียวกับที่พบในอังกฤษ โดยผู้ติดเชื้อรายนี้เป็นชายอายุมากกว่า 20 ปี ซึ่งกำลังถูกกักตัวในเขตอัลเบิร์ต เคาท์ตี้ ทางตอนใต้ของเมืองเดนเวอร์ และไม่มีประวัติการเดินทาง

นายโพลิสกล่าวว่า ผู้ติดเชื้อรายนี้จะยังคงถูกกักตัวจนกว่าเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขจะอนุญาตให้ยุติการกักตัวได้ พร้อมระบุว่า ในเบื้องต้นนั้นยังไม่พบว่าผู้ติดเชื้อรายนี้ติดต่อใกล้ชิดกับผู้อื่น อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขจะต้องตรวจสอบเส้นทางติดต่อของผู้ติดเชื้อโดยละเอียด

-- กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษเปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวนมากถึง 53,135 ราย ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในประเทศพุ่งขึ้นเป็น 2,382,865 ราย

ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น 414 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ระดับ 71,567 ราย

-- นายไฮโก มาส รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี กล่าวว่า สมาชิกทั้ง 27 ชาติของสหภาพยุโรป (EU) ได้ให้การอนุมัติเมื่อวานนี้ต่อข้อตกลงการค้าที่จะมีการบังคับใช้กับอังกฤษหลังจากแยกตัวจาก EU (Brexit) ในช่วงสิ้นปีนี้

ก่อนหน้านี้ ตัวแทนการเจรจาระหว่างอังกฤษและ EU ได้บรรลุข้อตกลงดังกล่าวในวันที่ 24 ธ.ค. ซึ่งเป็นเวลา 4 ปีครึ่ง หลังจากที่ชาวอังกฤษลงประชามติสนับสนุนการแยกตัวออกจาก EU

-- สำนักข่าวเวียดนาม (VNA) รายงานว่า เวียดนามและอังกฤษได้ลงนามในข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ในวันอังคารที่ผ่านมา ก่อนที่อังกฤษจะแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (EU) ในวันที่ 1 ม.ค.2564

ข้อตกลง FTA ที่ทั้งสองฝ่ายลงนามในวันนี้ จะแทนที่ข้อตกลงการค้าเสรีระหว่าง EU และเวียดนาม (EVFTA) ซึ่งมีการบังคับใช้ในขณะนี้ โดยข้อตกลง FTA ดังกล่าวจะเริ่มมีการบังคับใช้ในวันที่ 31 ธ.ค.

-- สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาประกาศวานนี้ว่า กัมพูชาสามารถผลิตน้ำมันในเชิงพาณิชย์ได้เป็นครั้งแรกจากการขุดเจาะน้ำมันในอ่าวไทย

"การเริ่มผลิตน้ำมันในครั้งนี้ถือเป็นสิ่งที่ดีต่อกัมพูชา และเป็นก้าวแรกของกัมพูชาในการสร้างอุตสาหกรรมพลังงาน, น้ำมันและก๊าซในประเทศ"

-- สถาบันศิลปกรรมแห่งฝรั่งเศสออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ระบุว่า ปิแอร์ การ์แดง ดีไซเนอร์ชื่อดัง ได้เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 98 ปี

ปิแอร์ การ์แดงเกิดที่อิตาลีก่อนที่จะอพยพไปยังฝรั่งเศสพร้อมกับครอบครัว และเขาได้สร้างอาณาจักรแฟชั่นของเขาในช่วงทศวรรษ 1960-70

-- บริษัทแอร์เอเชีย กรุ๊ป ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ระบุว่า บริษัทเตรียมขายหุ้น 32.67% ที่ถืออยู่ในบริษัทแอร์เอเชีย อินเดีย ให้แก่บริษัททาทา ซันส์ เป็นวงเงิน 37.7 ล้านดอลลาร์

ก่อนหน้านี้ แอร์เอเชีย กรุ๊ปถือหุ้น 49% ในแอร์เอเชีย อินเดีย ซึ่งเป็นธุรกิจร่วมทุนกับทาทา ซันส์ ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งของทาทา กรุ๊ป ยักษ์ใหญ่ในวงการอุตสาหกรรมของอินเดีย ขณะที่ทาทา ซันส์ถือหุ้น 51% ในแอร์เอเชีย อินเดีย

-- นายเอ็นริเก โดมิงโก ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของฟิลิปปินส์ กล่าวว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้อนุมัติให้บริษัทแจนเซ่น ซึ่งเป็นบริษัทยาในเครือของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ทำการทดลองทางคลินิกสำหรับวัคซีนต้านโควิด-19 ในฟิลิปปินส์

นายโดมิงโกกล่าวว่า แจนเซ่นจะสามารถเริ่มการทดลองทางคลินิกในอีกไม่กี่สัปดาห์

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีการเปิดเผยวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนธ.ค.และยอดค้าปลีกเดือนพ.ย., สหรัฐเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เขตชิคาโกเดือนธ.ค., ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนพ.ย. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้จะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนธ.ค., จีนมีกำหนดเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนธ.ค.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนธ.ค.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) และสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ