World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 30, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ประกาศใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อยื่นฟ้องดำเนินคดีและอายัดทรัพย์สินของบริษัทเวอร์จิล แคปิตอล (Virgil Capital) และบรรดาบริษัทในเครือของเวอร์จิล แคปิตอล ในข้อหาฉ้อโกงหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับ เวอร์จิล ซิกมา ฟันด์ แอลพี (Virgil Sigma Fund LP) ซึ่งเป็นกองทุนการซื้อขายสกุลเงินคริปโตของเวอร์จิล แคปิตอล

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) ปรับลดการประเมินตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในปี 2562 โดยระบุว่า GDP ขยายตัว 6% จากเดิมที่ประเมินว่าขยายตัว 6.1%

-- FTSE Russell ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนีหุ้นของอังกฤษประกาศว่า จะประกาศเพิ่มรายชื่อบริษัทจีนที่จะถูกถอดออกจากการคำนวณดัชนีหุ้นระดับโลก หลังจากคณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เพิ่มมาตรการที่เข้มงวดในการสั่งห้ามชาวอเมริกันลงทุนในบริษัทของจีน โดยอ้างว่าบริษัทเหล่านั้นมีกองทัพจีนหนุนหลัง

-- รัฐบาลสิงคโปร์เริ่มฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคให้กับประชาชนแล้วในวันนี้ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในประเทศแรกๆ ในเอเชียที่เริ่มฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19

-- บริษัทโมเดอร์นา อิงค์ของสหรัฐออกแถลงการณ์ระบุว่า บริษัทอยู่ในระหว่างการหารือกับรัฐบาลเกาหลีใต้เกี่ยวกับการจัดหาวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ไม่ต่ำกว่า 40 ล้านโดส และคาดว่าการแจกจ่ายวัคซีนในเกาหลีใต้จะเริ่มได้ในไตรมาส 2 ของปีหน้า

-- ศาลเมืองเซินเจิ้นได้สั่งจำคุกนักกิจกรรมฮ่องกง 10 รายฐานลักลอบข้ามพรมแดน หลังจากที่นักกิจกรรมกลุ่มนี้ได้ถูกทางการจีนสกัดจับเมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา ขณะอยู่บนเรือที่คาดว่ากำลังจะพาคนกลุ่มนี้ไปยังไต้หวัน เพื่อหนีคดีในฮ่องกงจากการที่พวกเขาร่วมประท้วงต่อต้านรัฐบาล

-- นายมาร์ก เกลี เลขาธิการสำนักงานสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของรัฐแคลิฟอร์เนียเปิดเผยในการแถลงข่าวว่า รัฐแคลิฟอร์เนียประกาศขยายเวลาในการบังคับใช้คำสั่งให้ประชาชนอยู่กับบ้านในพื้นที่ส่วนใหญ่ของรัฐแคลิฟอร์เนียออกไปอีกหลังผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังคงเพิ่มขึ้น

นายเกลีกล่าวว่า คำสั่งให้ประชาชนอยู่กับบ้านใน 11 เคาน์ตีของภูมิภาคแคลิฟอร์เนียตอนใต้ และซาน โจควิน วัลเล่ย์ซึ่งประกอบไปด้วย 12 เคาน์ตีในตอนกลางของแคลิฟอร์เนีย ได้ถูกขยายเวลาออกไปอย่างไม่มีกำหนด

-- นายฮาร์ดีพ สิงห์ ปุรี รัฐมนตรีกระทรวงการบินพลเรือนของอินเดียเปิดเผยว่า อินเดียได้ขยายเวลาระงับเที่ยวบินจากอังกฤษออกไปอีกจนถึงวันที่ 7 ม.ค.ปีหน้า

ทั้งนี้ อินเดียประกาศมาตรการดังกล่าว หลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ซึ่งพบครั้งแรกในอังกฤษเป็นจำนวนถึง 20 ราย

-- อังกฤษได้กลายเป็นประเทศแรกของโลกที่อนุมัติในวันนี้ให้มีการใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าและมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ขณะที่รัฐบาลกำลังต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ซึ่งสามารถแพร่เชื้อได้มากกว่าเดิมถึง 70%

-- สื่อต่างประเทศรายงานว่า วัคซีนต้านโรคโควิด-19 ที่บริษัท Beijing Biological Products Institute พัฒนาร่วมกับซิโนฟาร์ม (SinoPharm) ซึ่งเป็นบริษัทเภสัชภัณฑ์ของรัฐบาลจีนนั้น มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้ในอัตรา 79.34%

ระดับประสิทธิภาพวัคซีนดังกล่าวได้จากการวิเคราะห์ข้อมูลในการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 อย่างไรก็ดี บริษัทไม่ได้ระบุรายละเอียด เช่น จำนวนผู้ติดเชื้อในการทดลอง

-- นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียวเปิดเผยถึงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงในญี่ปุ่น และมีแนวโน้มว่าจะรุนแรงมากยิ่งขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ขณะที่ญี่ปุ่นเริ่มเข้าสู่ช่วงเทศกาลวันหยุดปีใหม่ ซึ่งตามปกตินั้น ประชาชนนับล้านคนจะออกเดินทางท่องเที่ยวทั่วประเทศ

นางโคอิเกะกล่าวในระหว่างแถลงข่าวในวันนี้ว่า "ขอให้นึกถึงชีวิตก่อนออกไปสนุก" โดยเรียกร้องให้ประชาชนใช้เวลาอยู่บ้านให้มากที่สุดในเทศกาลวันหยุด

นางโคอิเกะกล่าวอีกว่า "สถานการณ์ตอนนี้เลวร้ายมาก เรากำลังเผชิญกับผู้ติดเชื้อที่เพิ่มจำนวนมหาศาลอย่างที่ไม่เคยเจอมาก่อน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ