หุ้น 3 บริษัทเทเลคอมยักษ์ใหญ่จีนร่วงเช้านี้ หลังถูกถอดจากตลาดหุ้นนิวยอร์ก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 4, 2021 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ 3 แห่งของจีนร่วงลงอย่างหนักในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงช่วงเช้านี้ หลังจากตลาดหุ้นนิวยอร์กประกาศถอดถอนบริษัททั้ง 3 แห่งออกจากตลาด โดยบริษัทเหล่านี้ได้แก่ ไชน่าเทเลคอม, ไชน่าโมบายล์ และไชน่ายูนิคอม (ฮ่องกง)

ทั้งนี้ ราคาหุ้นไชน่าเทเลคอม ร่วงลง 5.6% ขณะที่หุ้นไชน่าโมบายล์ ดิ่งลง 4.5% และหุ้นไชน่ายูนิคอม ร่วงลง 3.4%

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ตลาดหุ้นนิวยอร์กถอดบริษัทไชน่าเทเลคอม, ไชน่าโมบายล์ และไชน่ายูนิคอม (ฮ่องกง) ออกจากการซื้อขายในตลาด เพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งของคณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ประกาศขึ้นบัญชีดำบริษัทที่ถูกควบคุมหรือเป็นเจ้าของโดยกองทัพจีน

ในวันที่ 18 ธ.ค. 2563 ปธน.ทรัมป์ได้ลงนามบังคับใช้กฎหมาย "The Holding Foreign Companies Accountable Act" ซึ่งเป็นกฎหมายใหม่ที่อาจจะถอดหุ้นของบริษัทจีนออกจากตลาดหุ้นสหรัฐ หากไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานการตรวจสอบบัญชี Public Accounting Oversight Board (PCAOB) ของสหรัฐภายในระยะเวลา 3 ปี

แม้กฎหมายดังกล่าวจะออกมาเพื่อบังคับใช้กับบริษัทต่างชาติทั้งหมดที่จดทะเบียนในสหรัฐ แต่ก็ถูกมองว่าเป็นการพุ่งเป้าไปที่บริษัทของจีนโดยเฉพาะ ซึ่งนับเป็นความพยายามอีกครั้งของรัฐบาลปธน.ทรัมป์ที่จะเพิ่มความตึงเครียดกับจีนในสัปดาห์ท้ายๆ ก่อนที่ทรัมป์จะอำลาตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ