World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 4, 2021 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 216 ต่อ 209 เลือกนางแนนซี เพโลซี ให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นสมัยที่ 4 นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติเลือกนายเควิน แมคคาร์ธี ให้ดำรงตำแหน่งผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรเป็นสมัยที่ 2

การลงมติดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ และจากนั้นสภาคองเกรสสหรัฐชุดที่ 117 ได้เข้าสาบานตนรับตำแหน่ง

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยกับสำนักข่าวบีบีซีว่า รัฐบาลอังกฤษอาจใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดมากขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ เพื่อควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

"มีความเป็นไปได้ว่าเราอาจจำเป็นต้องทำบางสิ่งในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ ซึ่งอาจจะเป็นการใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดมากขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศ ผมสามารถปรับตัวกับมาตรการเหล่านี้ได้แล้ว และผมเชื่อว่าประชาชนชาวอังกฤษจะสามารถปรับตัวได้เช่นกัน จนกว่าจะมีการแจกจ่ายวัคซีนครั้งใหญ่ เราจะต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ด้วยเครื่องมือทุกอย่างที่เรามี" นายจอห์นสันกล่าวกับผู้สื่อข่าวของบีบีซีในวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น

-- นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแถลงในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาที่จะประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียว และ 3 จังหวัดโดยรอบ หลังยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่

-- สำนักงานสาธารณสุขอังกฤษเปิดเผยว่า ณ วันอาทิตย์ที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวนมากถึง 54,990 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อภายในประเทศพุ่งขึ้นเป็น 2,654,779 ราย

ทั้งนี้ นับเป็นวันที่ 6 ติดต่อกันที่อังกฤษพบผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงกว่า 50,000 ราย

รายงานระบุว่า ภายในช่วง 28 วันที่ผ่านมานั้น มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิตจำนวน 454 ราย ซึ่งทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตในอังกฤษขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 75,024 ราย

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันในตลาดโลกมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลงในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 โดยการคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่กลุ่มโอเปกและชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ซึ่งรวมถึงรัสเซีย จะประชุมร่วมกันในวันนี้ เพื่อหารือเรื่องระดับการผลิตน้ำมันในเดือนก.พ. "แนวโน้มราคาน้ำมันในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 มีความผันผวนมาก และมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลง เนื่องจากหลายประเทศยังคงควบคุมกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมอยู่ และมีความกังวลเกี่ยวกับการกลายพันธุ์ของโควิด-19" นายโมฮัมเหม็ด บาร์คินโด เลขาธิการโอเปก กล่าวในการประชุมผู้เชี่ยวชาญของกลุ่มโอเปกพลัส

-- เกาหลีใต้ขยายมาตรการสั่งห้ามประชาชนรวมตัวมากกว่า 4 คนทั่วประเทศ จากเดิมที่เคยบังคับใช้ในบางพื้นที่ นอกจากนี้ ยังขยายการบังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมเพิ่มขึ้นในพื้นที่กรุงโซล หลังพบผู้ติดเชื้อรายวันอยู่ที่ระดับสูงกว่า 1,000 รายในช่วงเวลา 4 วัน

ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ได้บังคับใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมในกรุงโซลและพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งรวมถึงในโบสถ์ ร้านอาหาร คาเฟ่ สกีรีสอร์ท และสถานที่อื่น ๆ

-- รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาให้กับประชาชนเพียง 1 โดส จากเดิมที่จะต้องฉีด 2 โดส เพื่อเร่งให้กระบวนการฉีดวัคซีนดำเนินไปอย่างรวดเร็วขึ้น

ดร.มอนเซฟ สลาอุย หัวหน้าโครงการ Operation Warp Speed ซึ่งเป็นโครงการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้ประชาชนในสหรัฐ ให้สัมภาษณ์ในรายการ Face the Nation ของสถานีโทรทัศน์ CBS ว่า "ทางการสหรัฐได้หารือประเด็นดังกล่าวกับโมเดอร์นา และสำนักงานอาหารและยา (FDA) เนื่องจากเดิมนั้นวัคซีนของโมเดอร์นาจำเป็นต้องฉีด 2 โดส"

-- ราคาหุ้นบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ 3 แห่งของจีนร่วงลงอย่างหนักในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงช่วงเช้านี้ หลังจากตลาดหุ้นนิวยอร์กประกาศถอดถอนบริษัททั้ง 3 แห่งออกจากตลาด โดยบริษัทเหล่านี้ได้แก่ ไชน่าเทเลคอม, ไชน่าโมบายล์ และไชน่ายูนิคอม (ฮ่องกง)

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กประกาศถอดบริษัทไชน่าเทเลคอม, ไชน่าโมบายล์ และไชน่ายูนิคอม (ฮ่องกง) ออกจากการซื้อขายในตลาด เพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งของคณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ประกาศขึ้นบัญชีดำบริษัทที่ถูกควบคุมหรือเป็นเจ้าของโดยกองทัพจีน

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า ไทยจะสั่งซื้อวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทซิโนแวก ไบโอเทค (Sinovac Biotech) ของจีน โดยจะสั่งซื้อจำนวน 2 ล้านโดส

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขของไทยประเมินว่า วัคซีนล็อตแรกจำนวน 200,000 โดสจะมาถึงไทยในช่วงปลายเดือนก.พ. ส่วนวัคซีนล็อตที่สองจำนวน 800,000 โดสจะมาถึงไทยในปลายเดือนมี.ค. ขณะที่วัคซีนที่เหลืออีก 1 ล้านโดสจะมาถึงในปลายเดือนเม.ย.

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยมาร์กิตเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนธ.ค.ของฝรั่งเศส เยอรมนี อียู อังกฤษ และสหรัฐ ในขณะที่สหรัฐเตรียมเปิดเผยการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างเดือนพ.ย.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เยอรมนีมีกำหนดเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ย. และอัตราว่างงานเดือนธ.ค. ขณะที่สหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตเดือนธ.ค. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ