World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 4, 2021 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 216 ต่อ 209 เลือกนางแนนซี เพโลซี ให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นสมัยที่ 4 นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติเลือกนายเควิน แมคคาร์ธี ให้ดำรงตำแหน่งผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรเป็นสมัยที่ 2

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยกับสำนักข่าวบีบีซีว่า รัฐบาลอังกฤษอาจใช้มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดมากขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ เพื่อควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

-- นักวิเคราะห์จากบลูมเบิร์ก อินเทลลิเจนส์ คาดการณ์ว่า รัฐบาลสหรัฐอาจถอดถอนบริษัทน้ำมันรายใหญ่ของจีนออกจากการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน ตลาดหุ้นนิวยอร์กได้ประกาศเริ่มกระบวนการถอดบริษัทโทรคมนาคมชั้นนำของจีนออกจากตลาด

-- บิตคอยน์พุ่งขึ้นทะลุระดับ 34,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ ขณะที่อีเธอร์เรียม ซึ่งเป็นสกุลเงินคริปโตอีกสกุลหนึ่งนั้น ทะยานขึ้นทำนิวไฮ

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า ไทยจะสั่งซื้อวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทซิโนแวก ไบโอเทค (Sinovac Biotech) ของจีน โดยจะสั่งซื้อจำนวน 2 ล้านโดส

-- นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแถลงในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาที่จะประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียว และ 3 จังหวัดโดยรอบ หลังยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันในตลาดโลกมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลงในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 โดยการคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่กลุ่มโอเปกและชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ซึ่งรวมถึงรัสเซีย จะประชุมร่วมกันในวันนี้ เพื่อหารือเรื่องระดับการผลิตน้ำมันในเดือนก.พ.

-- ราคาหุ้นบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ 3 แห่งของจีนร่วงลงอย่างหนักในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นฮ่องกงช่วงเช้านี้ หลังจากตลาดหุ้นนิวยอร์กประกาศถอดถอนบริษัททั้ง 3 แห่งออกจากตลาด โดยบริษัทเหล่านี้ได้แก่ ไชน่าเทเลคอม, ไชน่าโมบายล์ และไชน่ายูนิคอม (ฮ่องกง)

-- รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทโมเดอร์นาให้กับประชาชนเพียง 1 โดส จากเดิมที่จะต้องฉีด 2 โดส เพื่อเร่งให้กระบวนการฉีดวัคซีนดำเนินไปอย่างรวดเร็วขึ้น

-- บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าเปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทได้ดำเนินการขายสิทธิทางการค้าสำหรับยา Atacand ซึ่งใช้รักษาอาการความดันโลหิตสูง ให้กับบริษัทเภสัชกรรมสัญชาติเยอรมัน Cheplapharm Arzneimittel GmbH เรียบร้อยแล้ว

-- สหราชอาณาจักรประเดิมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าและมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดเป็นประเทศแรกแล้วในวันนี้ พร้อมประกาศความสำเร็จในฐานะชาติตะวันตกแห่งแรกที่เริ่มโครงการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ได้จริงๆ

-- นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษเปิดเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในบางส่วนของสหราชอาณาจักร และรัฐบาลยังไม่ปัดความเป็นไปได้ใดๆ ที่จะเพิ่มมาตรการเพื่อพยายามและควบคุมการแพร่ระบาด รวมถึงการล็อกดาวน์ทั่วประเทศด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ