World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 6, 2021 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐลงนามในคำสั่งบริหารเมื่อวานนี้ (5 ม.ค.) เพื่อห้ามการทำธุรกรรมกับแอปพลิเคชันซอฟท์แวร์ของจีน 8 ราย รวมถึง Alipay ของบริษัทแอนท์ กรุ๊ป ซึ่งจะเพิ่มความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีนก่อนที่นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่จะเข้ารับตำแหน่งในเดือนนี้

-- ธนาคารโลกเตือนว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้เพิ่มความเสี่ยงด้านหนี้สินในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา โดยการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มอ่อนแอลงนั้น จะยิ่งเพิ่มภาระหนี้สิน และจะบั่นทอนความสามารถของบรรดาประเทศลูกหนี้ในการชำระคืนหนี้

-- ต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ตลาดหุ้นนิวยอร์ก (NYSE) กำลังพิจารณาเรื่องการกลับมาดำเนินการตามแผนเดิมที่จะปลดหุ้น 3 บริษัทสื่อสารรายใหญ่ของจีนออกจากตลาด หลังจากนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ NYSE ที่ตัดสินใจอนุมัติให้บริษัททั้ง 3 แห่งยังคงเทรดหุ้นในตลาดได้ต่อไป

-- งานประกาศผลรางวัลแกรมมี่ อวอร์ด 2021 ซึ่งเดิมมีกำหนดจัดขึ้นที่สนามกีฬาสเตเปิลส์ เซ็นเตอร์ นครลอสแองเจลิสในวันที่ 31 ม.ค.นี้ ได้ถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้เปิดการประชุมพรรคแรงงานเมื่อวานนี้ โดยเขายอมรับในการประชุมว่า แผนกระตุ้นเศรษฐกิจระยะเวลา 5 ปีของเขานั้นไม่เป็นไปตามเป้าหมายในแทบทุกภาคส่วน พร้อมเรียกร้องให้เกาหลีเหนือหาทางพึ่งพาตัวเองให้ได้มากขึ้น เพื่อรับมือกับปัญหาท้าทายต่างๆ ทั้งภายในและภายนอก

-- สื่อฮ่องกงรายงานว่า นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยและสมาชิกพรรคฝ่ายค้านในฮ่องกงได้ถูกจับกุมตัวกว่า 50 รายในวันนี้ ฐานละเมิดกฎหมายความมั่นคงที่บัญญัติโดยจีน ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นการกวาดล้างครั้งใหญ่ที่สุดภายใต้กฎหมายฉบับดังกล่าว

-- นายแบรด ราฟเฟนสเปอร์เกอร์ เลขาธิการผู้ว่าการรัฐจอร์เจียเปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า การนับคะแนนผลการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภารอบสองในรัฐจอร์เจียจะยุติลงชั่วคราว และจะเริ่มมีการนับคะแนนในช่วงเช้าวันพุธตามเวลาสหรัฐ โดยคาดว่า ประชาชนจะสามารถรู้ผลการนับคะแนนได้ภายในช่วงเที่ยงของวันพุธนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับเที่ยงคืนวันนี้ตามเวลาไทย

-- บิตคอยน์พุ่งขึ้นทะลุแนว 35,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในการซื้อขายที่ตลาดเอเชียวันนี้ โดย ณ เวลา 13.50 น. บิตคอยน์พุ่งขึ้น 1,252 ดอลลาร์ หรือ 3.71% แตะที่ระดับ 35,041 ดอลลาร์ หลังจากที่พุ่งทำนิวไฮที่ระดับ 35,879 ดอลลาร์ บิตคอยน์ยังคงอยู่ในทิศทางขาขึ้น โดยนับตั้งแต่กลางเดือนมี.ค. 2563 บิตคอยน์ทะยานขึ้นไปแล้วกว่า 800%

-- สื่อต่างประเทศหลายสำนัก ซึ่งรวมถึงซีเอ็นเอ็นและเอพีต่างก็คาดการณ์ว่า นายราฟาเอล วอร์นอค และนายโจน ออสซอฟฟ์ จากพรรคเดโมแครต จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภารัฐจอร์เจีย แม้คะแนนของนายวอร์นอคและนายออสซอฟฟ์ จะนำนางเคลลี ลอฟเฟลอร์และนายเดวิด เพอร์ดิวจากพรรครีพับลิกันอยู่ไม่มากนักก็ตาม

-- นายเกร็ก ฮันต์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลียประกาศในวันนี้ว่า ออสเตรเลียจะเลื่อนการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ชุดแรกให้กับประชาชนมาเป็นช่วงต้นเดือนมี.ค. ซึ่งเร็วกว่าเดิมที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้คือ ปลายเดือนมี.ค.

-- ญี่ปุ่นรายงานการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แตะ 5,000 รายเป็นครั้งแรกในวันนี้ ขณะที่กรุงโตเกียวและอีกหลายจังหวัด รวมถึงโอซาก้า พบผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันนี้แซงหน้ายอดติดเชื้อของเมื่อวานนี้ซึ่งอยู่ที่ระดับ 4,916 ราย

ขณะเดียวกัน กรุงโตเกียวพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ 1,591 รายในวันนี้ ทำสถิติพบผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่สถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสโควิด-19 ทั่วประเทศญี่ปุ่นยังคงไม่มีสัญญาณว่าจะทุเลาลง

-- ฟิลิปปินส์เปิดเผยแผนซื้อวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จำนวน 148 ล้านโดสสำหรับฉีดให้ประชากรกว่าครึ่งประเทศ หรือราว 70 ล้านคนในปีนี้

"รัฐบาลกำลังเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงกับบริษัทผู้ผลิตวัคซีน ทั้งแอสตร้าเซนเนก้า, โนวาแวกซ์, ไฟเซอร์, จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน, ซิโนแวก ไบโอเทค รวมถึงสถาบันกามาเลยาของรัสเซียด้วย" นายการ์ลิโต กัลเวซ จูเนียร์ ประธานคณะทำงานควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ของฟิลิปปินส์กล่าววันนี้ผ่านการแถลงข่าวทางโทรทัศน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ