MSCI-FTSE Russell สั่งถอดหุ้นบริษัทสื่อสารจีน 3 แห่งออกจากการคำนวณดัชนี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 8, 2021 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

MSCI และ FTSE Russell ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนีระดับโลก ประกาศถอดหุ้นของบริษัทสื่อสารจีน 3 แห่ง ซึ่งได้แก่ ไชน่าโมบาย, ไชน่าเทเลคอม และไชน่ายูนิคอม ออกจากการคำนวณในดัชนี หลังจากรัฐบาลสหรัฐประกาศแบนบริษัททั้ง 3 ดังกล่าว

ทั้งนี้ FTSE Russell ระบุในแถลงการณ์วันที่ 7 ม.ค.ว่า จะถอดหุ้นของบริษัทสื่อสารจีนทั้ง 3 แห่งนี้ออกจากการคำนวณดัชนี FTSE Global Equity Index, ดัชนี FTSE Global China A Inclusion Indexes และดัชนีอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ส่วน MSCI จะถอดหุ้นของบริษัททั้ง 3 ออกจากการคำนวณดัชนีหุ้นทั่วโลก โดยจะมีผลตั้งแต่วันนี้ (8 ม.ค.)

การตัดสินใจของ MSCI และ FTSE Russell สอดคล้องกับที่ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) ได้ประกาศปลดหลักทรัพย์ของ 3 บริษัทสื่อสารรายใหญ่ของจีนออกจากตลาด เพื่อให้เป็นไปตามคำสั่งของคณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่ประกาศขึ้นบัญชีดำบริษัทที่ถูกควบคุมหรือเป็นเจ้าของโดยกองทัพจีน

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ลงนามบังคับใช้กฎหมาย "The Holding Foreign Companies Accountable Act" ซึ่งเป็นกฎหมายใหม่ที่พุ่งเป้าถอดหุ้นของบริษัทต่างๆ ออกจากตลาดหุ้นสหรัฐ หากไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานการตรวจสอบบัญชี Public Accounting Oversight Board (PCAOB) ของสหรัฐภายในระยะเวลา 3 ปี

ทั้งนี้ แม้กฎหมายดังกล่าวจะออกมาเพื่อบังคับใช้กับบริษัทต่างชาติทั้งหมดที่จดทะเบียนในสหรัฐ แต่ก็ถูกมองว่าเป็นการพุ่งเป้าไปที่บริษัทของจีนโดยเฉพาะ ซึ่งนับเป็นความพยายามอีกครั้งของรัฐบาลปธน.ทรัมป์ที่จะเพิ่มความตึงเครียดกับจีนในสัปดาห์ท้ายๆ ก่อนที่ทรัมป์จะอำลาตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ