World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 12, 2021 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคเดโมแครตจำนวน 3 รายได้ยื่นญัตติถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ออกจากตำแหน่งในความผิดข้อหายุยงปลุกปั่นให้เกิดการจลาจล

-- นายสเตนี โฮเยอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐคาดการณ์ว่า สภาผู้แทนฯ จะเริ่มการพิจารณาเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ออกจากตำแหน่งในวันพุธนี้ (13 ม.ค.) หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ปลุกระดมให้เกิดการจลาจลก่อนม็อบสนับสนุนทรัมป์บุกเข้าไปก่อเหตุรุนแรงในทำเนียบขาวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้อนุมัติการประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงวอชิงตันแล้ว โดยจะมีผลบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 24 ม.ค.นี้ หลังจากเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายเตือนถึงภัยคุกคามด้านความมั่นคงที่จะส่งผลกระทบต่อพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดนในวันที่ 20 ม.ค.

-- นายชาด วูล์ฟ รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐ (DHS) ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว ซึ่งนับเป็นรัฐมนตรีคนที่ 3 ในคณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ประกาศลาออก หลังจากเกิดเหตุการณ์กลุ่มผู้สนับสนุนปธน.ทรัมป์บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

-- สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านอับดุลเลาะห์ อาหมัด ชาห์แห่งมาเลเซียประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ โดยมีเป้าหมายที่จะอนุญาตให้รัฐบาลเลื่อนการเลือกตั้งในช่วงเวลาที่มาเลเซียกำลังรับมือกับไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอย่างหนัก

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เฟซบุ๊ก, กูเกิล และไมโครซอฟท์ ประกาศว่าได้หยุดการสนับสนุนทางการเมืองของคณะกรรมการปฏิบัติการทางการเมือง (PAC) ของบริษัท หลังจากกลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ก่อเหตุจลาจลด้วยการบุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) ให้คำมั่นเร่งเดินหน้าการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ทั่วโลกให้มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ รวมถึงการจัดสรรวัคซีนอย่างเท่าเทียมกัน

-- เจ้าหน้าที่สวนสัตว์ซานดิเอโกในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐเปิดเผยว่า มีลิงกอริลลาจำนวนมากถึง 8 ตัวที่คาดว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากมนุษย์ที่เป็นพาหะ หลังจากพบลิงกอริลลาตัวหนึ่งมีผลตรวจเชื้อเป็นบวก ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่พบไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดจากคนสู่ลิงกอริลลา

-- นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวในที่ประชุมคณะผู้บริหารพรรคในวันนี้ว่า อาจมีการประกาศภาวะฉุกเฉินในจังหวัดโอซากา เกียวโต และเฮียวโงะในวันพรุ่งนี้ เพื่อรับมือกับการระบาดของโรคโควิด-19

-- นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 โดสที่ 2 เมื่อวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ โดยห่างจากโดสแรกเป็นเวลาสี่สัปดาห์

-- สำนักงานศุลกากรและการป้องการพรมแดนของสหรัฐเปิดเผยว่า มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าชิ้นส่วนเครื่องบินและสินค้าประเภทอื่นๆ จากฝรั่งเศสและเยอรมนี จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

-- หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ธนาคารดอยซ์แบงก์จะไม่ทำธุรกรรมทางการเงินกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และบริษัทต่างๆ ของปธน.ทรัมป์อีกต่อไปในอนาคต หลังจากกลุ่มผู้สนับสนุนปธน.ทรัมป์ได้บุกเข้าไปก่อจลาจลในอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ