เฟดชี้การฟื้นตัวของศก.สหรัฐขึ้นอยู่กับความเร็วในการฉีดวัคซีนต้านโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 13, 2021 11:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอริค โรเซนเกรน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาบอสตันได้กล่าวในการประชุมทางไกลซึ่งจัดขึ้นโดยสมาคมหอการค้าเมืองบอสตันว่า การที่เศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวได้นั้น ขึ้นอยู่กับการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ให้กับประชาชนเป็นวงกว้าง ในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

"ในภาพรวมนั้น สิ่งที่บ่งชี้ถึงปัญหาในระยะใกล้เกิดจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น และความกังวลเกี่ยวกับระบบสาธารณสุข ซึ่งเห็นได้ชัดว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระยะใกล้นี้ จะขึ้นอยู่กับการฉีดวัคซีนเป็นวงกว้างและการดำเนินการอย่างรวดเร็ว แต่สิ่งที่น่ากังวลก็คือว่า จนถึงขณะนี้ อัตราการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนยังคงน้อยมากอย่างน่าผิดหวัง ซึ่งมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขและเศรษฐกิจของประเทศในระยะใกล้นี้" นายโรเซนเกรนกล่าว

นายโรเซนเกรนยังกล่าวด้วยว่า การรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจให้ดำเนินต่อไปนั้น ก่อนอื่นต้องควบคุมการแพร่ระบาดให้ได้เป็นอันดับแรก พร้อมระบุว่า หากไม่มีนโยบายด้านสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพแล้ว การแพร่ระบาดของไวรัสจะยังคงเป็นอุปสรรคท้าทายที่ใหญ่หลวงต่อเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ นายโรเซนเกรนยังได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของเฟด โดยกล่าวว่า "ผมคาดว่าอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับใกล้ 0% ถือเป็นระดับเหมาะสมที่ควรดำเนินการตลอดปีนี้ และคาดว่าเฟดจะยังคงเข้าซื้อสินทรัพย์ที่มีอายุการไถ่ถอนระยะยาว จนกว่าเศรษฐกิจจะกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง"

ในการประชุมเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% พร้อมระบุว่า เฟดจะยังคงใช้เครื่องมือทุกอย่างในการสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเพื่อให้มีการจ้างงานเต็มศักยภาพ และเงินเฟ้อปรับตัวขึ้นเหนือระดับเป้าหมาย 2%

นอกจากนี้ เฟดให้คำมั่นว่า จะยังคงซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) วงเงินรวม 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือน โดยเฟดจะซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐวงเงิน 8 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน และซื้อตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกันการจำนอง (MBS) ในวงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน โดยเฟดจะดำเนินการไปจนกระทั่งบรรลุเป้าหมายในการจ้างงานเต็มศักยภาพ และรักษาเสถียรภาพของราคา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ