ECB เล็งออกสกุลเงินยูโรดิจิทัล ตอบรับดีมานด์ในยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 15, 2021 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งสัญญาณว่า สกุลเงิน "ยูโรดิจิทัล" จะเกิดขึ้นในไม่ช้านี้ เพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศในยุโรป และของ ECB เองด้วย

"ธนบัตรจะยังคงมีอยู่ต่อไป แต่ดิฉันคิดว่าเราก็จะมีสกุลเงินยูโรดิจิทัลด้วย เราจำเป็นต้องตอบสนองความต้องการของยุโรป และ ECB เองก็ต้องการมีสกุลเงินยูโรดิจิทัลด้วยเช่นกัน" นางลาการ์ดกล่าวในระหว่างการประชุม Reuters Next ซึ่งจัดขึ้นทางออนไลน์

นางลาการ์ดกล่าวว่า ECB ได้ทำประชาพิจารณ์เรื่องโครงการยูโรดิจิทัลเมื่อเดือนต.ค. 2563 และได้ข้อสรุปเมื่อวันอังคารที่ 12 ม.ค.ปีนี้ว่า ชาวยุโรปให้การตอบรับสกุลเงินยูโรดิจิทัลในระดับสูงสุด โดยมีประชาชนมากกว่า 8,000 คนได้ล็อกอินและเข้ามาตอบคำถามทางออนไลน์

อย่างไรก็ดี นางลาการ์ดย้ำว่า ECB จำเป็นต้องดำเนินการอย่างปลอดภัยในการออกสกุลเงินยูโรดิจิทัล พร้อมกับอ้างอิงถึงการที่ธนาคารกลางจีนเปิดตัวโครงการเงินหยวนดิจิทัล โดยกล่าวว่า เธอคาดหวังว่าอาจจะใช้เวลาไม่เกิน 5 ปีก่อนที่จะมีการออกสกุลเงินยูโรดิจิทัล

นางลาการ์ดยังกล่าวด้วยว่า ขณะนี้เป็นเรื่องยากที่จะสามารถกำหนดเวลาในการออกสกุลเงินยูโรดิจิทัล เนื่องจาก ECB ยังไม่มั่นใจว่าตลาดเทคโนโลยีด้านการเงิน หรือฟินเทค จะเติบโตได้อย่างรวดเร็วเพียงใด

ทั้งนี้ ตามข้อมูลของ ECB ระบุว่า สกุลเงินยูโรดิจิทัลจะเป็นสกุลเงินอิเล็กทรอนิกที่ออกโดย ECB ซึ่งประชาชนและบริษัทเอกชนสามารถเข้าถึงได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ