World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 15, 2021 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กูเกิลบรรลุข้อตกลงซื้อกิจการฟิตบิท (Fitbit) ผู้นำด้านอุปกรณ์การดูแลสุขภาพและกิจกรรมการออกกำลังกายแบบเชื่อมต่อ (Connected Health and Fitness) แม้กระทรวงยุติธรรมสหรัฐยังคงเดินหน้าตรวจสอบการทำธุรกรรมดังกล่าวของกูเกิลและฟิตบิทซึ่งมีวงเงิน 2.1 พันล้านดอลลาร์

-- สำนักข่าวดาวโจนส์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ภารกิจขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่จะแกะรอยต้นกำเนิดของโรคโควิด-19 ได้เริ่มต้นขึ้นอย่างยากลำบาก หลังจากเจ้าหน้าที่ 2 คนในคณะตัวแทน 15 คนของ WHO ได้ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศจีน หลังจากไม่ผ่านขั้นตอนการคัดกรองด้านสุขภาพ

-- สำนักวาติกันออกแถลงการณ์ว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส วัย 84 ปี และอดีตสมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิก วัย 93 ปี ได้รับการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 โดสแรกแล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการฉีดวัคซีนในนครวาติกันซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

-- นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า เป้าหมายเร่งด่วนที่สุดสำหรับ WHO ในตอนนี้คือ การทำให้ทุกประเทศได้เข้าถึงวัคซีนอย่างเท่าเทียมกัน

-- นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งสัญญาณว่า สกุลเงิน "ยูโรดิจิทัล" จะเกิดขึ้นในไม่ช้านี้ เพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศในยุโรป และของ ECB เองด้วย

-- ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐขึ้นบัญชีดำเสียวหมี่ คอร์ป ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับ 2 ของจีน และไชน่า เนชั่นแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (China National Offshore Oil Corporation: CNOOC) บริษัทขุดเจาะน้ำมันรายใหญ่อันดับ 3 ของจีน โดยอ้างเหตุผลว่าบริษัทดังกล่าวมีความสัมพันธ์กับกองทัพจีน ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการกดดันจีน ก่อนที่นายโจ ไบเดน จะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐในวันที่ 20 ม.ค.นี้

-- ทวิตเตอร์ประกาศว่าจะโอนบัญชีทวิตเตอร์ของทำเนียบขาวไปให้กับคณะบริหารของนายโจ ไบเดน เมื่อพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของนายไบเดนเสร็จสิ้นลงในวันที่ 20 ม.ค.นี้

ทวิตเตอร์ระบุว่า บัญชีทวิตเตอร์ของทำเนียบขาวที่จะโอนให้กับคณะบริหารของนายไบเดนนั้น ประกอบด้วยบัญชีชื่อ @WhiteHouse, @POTUS, @VP, @FLOTUS, และ @PressSec พร้อมระบุว่า บัญชีเหล่านี้จะไม่ดึงผู้ติดตาม (followers) จากคณะบริหารชุดเดิมโดยอัตโนมัติ

-- นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีของสหรัฐกล่าวยืนยันที่จะดำรงรักษาประวัติศาสตร์ของสหรัฐ และรับประกันว่าจะมีการถ่ายโอนอำนาจอย่างปลอดภัยให้กับนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ หลังจากเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมาเกิดเหตุจลาจลที่กลุ่มผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาสหรัฐเพื่อขัดขวางการรับรองชัยชนะของนายไบเดนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

-- กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐรวมถึงไมโครซอฟท์, เซลส์ฟอร์ซ และออราเคิล ได้ประกาศสนับสนุนโครงการ Vaccination Credential Initiative (VCI) ซึ่งเป็นโครงการสร้างระบบบันทึกสถานะการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของประชาชนแต่ละคนในรูปแบบดิจิทัล

-- สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานว่า เกาหลีเหนือจัดพิธีสวนสนามทางทหารครั้งใหญ่ครั้งที่ 2 ในรอบ 3 เดือน เนื่องในการประชุมใหญ่ของพรรครัฐบาล พร้อมแสดงความก้าวหน้าทางอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งรวมถึงขีปนาวุธแบบยิงจากเรือดำน้ำรุ่นใหม่ ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ใกล้จะก้าวลงจากตำแหน่ง

-- นายแอนดรูว์ โพลลาร์ด หัวหน้าคณะนักวิทยาศาสตร์ที่ทำการพัฒนาวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าและมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ดได้กล่าวเตือนออสเตรเลียไม่ให้ชะลอโครงการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19

เมื่อไม่นานมานี้ประชาคมออสเตรเลียและนิวซีแลนด์เพื่อภูมิคุ้มกันวิทยา (ASI) ได้เรียกร้องให้รัฐบาลออสเตรเลียระงับโครงการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของแอสตร้าเซนเนก้าชั่วคราว โดยระบุว่าวัคซีนอาจไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ