โกลด์แมนแซคส์ปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP สหรัฐปีนี้ หลังไบเดนประกาศแผนกระตุ้นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 18, 2021 07:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐในปี หลังจากนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินสูงถึง 1.9 ล้านล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งนำโดยนายแจน แฮทซีอุส ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP ของสหรัฐในปี 2564 ขึ้นสู่ระดับ 6.6% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 6.4% พร้อมกับคาดการณ์ว่า อัตราว่างงานของสหรัฐในปี 2564 จะอยู่ที่ 4.5% ซึ่งลดลงจากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 4.8%

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา นายไบเดนได้ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชื่อว่า "American Rescue Plan" โดยมาตรการดังกล่าวมีวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจให้สามารถรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

มาตรการดังกล่าวครอบคลุมถึงการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจากระดับ 7.25 ดอลลาร์/ชั่วโมงในปัจจุบัน สู่ระดับ 15 ดอลลาร์, การเพิ่มวงเงินในการส่งเช็คเงินสดให้แก่ชาวอเมริกันเป็นคนละ 2,000 ดอลลาร์ จากเดิมที่ได้คนละ 600 ดอลลาร์ และเพิ่มวงเงินช่วยเหลือคนตกงานเป็น 400 ดอลลาร์/สัปดาห์ และให้ขยายโครงการช่วยเหลือไปจนถึงสิ้นเดือนก.ย.

นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์คาดว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของนายไบเดนจะช่วยให้รายได้หลังหักภาษีของประชาชนเพิ่มขึ้นราว 4.5% ในปี 2564

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า มาตรการดังกล่าวของนายไบเดนจะได้รับการอนุมัติในสภาผู้แทนราษฎร แต่นายไบเดนอาจต้องใช้ความพยายามในการผลักดันให้ผ่านการรับรองในวุฒิสภา เนื่องจากขณะนี้พรรคเดโมแครตและรีพับลิกันมีคะแนนเสียงเท่ากันที่ 50-50 และการผ่านมาตรการดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนอย่างต่ำ 60 เสียง ทำให้นายไบเดนจำเป็นต้องพึ่งพาสมาชิกพรรครีพับลิกันอย่างน้อย 10 เสียงในการผ่านมาตรการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ