World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 18, 2021 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาทิศทางตลาดหุ้นเอเชียในวันนี้ โดยล่าสุดตลาดเปิดอ่อนแรงลงในช่วงเช้า หลังมีรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้แจ้งเตือนบรรดาซัพพลายเออร์ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ซึ่งเป็นบริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน โดยได้แจ้งให้ทราบว่าทางการสหรัฐกำลังจะยกเลิกใบอนุญาตที่เคยเปิดทางให้บริษัทเหล่านี้ทำงานกับหัวเว่ยได้ และทางกระทรวงจะไม่รับคำขอใบอนุญาตดังกล่าวเพิ่มเติมหลังจากนี้ด้วย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีน ขยายตัว 2.3% ในปี 2563 ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดว่า GDP จีนจะขยายตัวเกินหลัก 2% โดยแม้ว่าจะขยายตัวไม่มากนัก แต่คาดว่าจีนจะเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ประเทศเดียวที่มีการขยายตัวในปี 2563 ในขณะที่ประเทศมหาอำนาจรายอื่นๆ ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่วนในไตรมาส 4/2563 ตัวเลข GDP ของจีนขยายตัว 6.5% ซึ่งดีกว่าในไตรมาส 3 ที่มีการขยายตัว 4.9%

-- ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐในปี หลังจากนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินสูงถึง 1.9 ล้านล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งนำโดยนายแจน แฮทซีอุส ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ GDP ของสหรัฐในปี 2564 ขึ้นสู่ระดับ 6.6% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 6.4% พร้อมกับคาดการณ์ว่า อัตราว่างงานของสหรัฐในปี 2564 จะอยู่ที่ 4.5% ซึ่งลดลงจากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 4.8%

-- Anvisa ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านสุขภาพของบราซิล มีมติอนุมัติการใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวก (Sinovac) จากจีน และวัคซีนจากบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า-มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด

การตัดสินใจดังจะทำให้รัฐบาลบราซิลสามารถเริ่มแผนการฉีดวัคซีน CoronaVac ซึ่งพัฒนาโดยซิโนแวก จำนวน 6 ล้านโดสได้ ภายใต้ความร่วมมือกับสถาบันบูตันตัน (Butantan Institute) ศูนย์วิจัยทางชีววิทยาและผู้ผลิตวัคซีนในรัฐเซาเปาโล

-- สำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว 6.2 แมกนิจูดที่เกาะสุลาเวสีของอินโดนีเซีย เพิ่มขึ้นเป็น 73 รายแล้วในขณะนี้ และประชาชนได้อพยพออกจากบ้านเรือนจำนวนมากถึง 27,850 ราย เพื่อเข้าไปพักอาศัยในศูนย์อพยพชั่วคราวซึ่งรัฐบาลจัดไว้จำนวน 25 แห่ง

ทั้งนี้ ทางสำนักงานฯยังคงประเมินความเสี่ยงของภัยพิบัติในครั้งนี้ และยังคงให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย โดยขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และอาสาสมัครจากหน่วยงานต่างๆ ได้เข้ามาช่วยกันค้นหาร่างผู้เสียชีวิตและให้ความช่วยเหลือประชาชน

-- นายพอล ชาน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังฮ่องกง กล่าวว่า อัตราว่างงานในฮ่องกงจะเพิ่มขึ้นอีก ในขณะที่ผู้ประกอบธุรกิจและแรงงานยังคงเผชิญความยากลำบากท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายชานระบุในบทความออนไลน์ว่า อัตราว่างงานช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค. 2563 จะยังคงพุ่งขึ้น และอาจทะลุระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี

นายชานกล่าวว่า แม้ว่าเศรษฐกิจฮ่องกงจะหยุดหดตัวในไตรมาส 3 ปีที่แล้ว และมีแนวโน้มกลับมาขยายตัวในปีนี้ แต่สถานการณ์ในปัจจุบันยังคงไม่สู้ดีนัก โดยในปีที่แล้วมีบริษัทล้มละลายเกือบ 8,700 แห่ง ส่วนดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อก็หดตัว ขณะที่บริษัทขนาดกลางและขนาดย่อมมีมุมมองเป็นลบ

-- นายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน เปิดเผยในวันเสาร์ว่า รัฐบาลอิหร่านจะเริ่มฉีดวัคซีนให้ประชาชนในเดือนมี.ค.นี้

สำนักข่าว IRNA ของทางการอิหร่านรายงานว่า นายรูฮานีกล่าวในการประชุมคณะกรรมการแห่งชาติเพื่อต่อสู้โควิด-19 ว่า ขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการด้านสุขภาพที่จำเป็น มิเช่นนั้นประเทศอาจเผชิญกับการระบาดอย่างหนักอีกครั้ง

นายรูฮานีเผยว่า วัคซีนที่อิหร่านพัฒนาร่วมกับต่างประเทศจะพร้อมฉีดในเดือนมี.ค. ขณะเดียวกันยังมีวัคซีนจากโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ระหว่างประเทศที่นำโดยองค์การอนามัยโลก (WHO)

-- ตลาดการเงินและหน่วยงานราชการสหรัฐปิดทำการในวันนี้ (18 ม.ค.) เนื่องในวันมาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ