"แคร์รี ลัม" ชี้ระบบการเงินฮ่องกงยังแข็งแกร่งและยืดหยุ่นแม้เผชิญโควิดระบาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 19, 2021 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเปิดเผยว่า ระบบการเงินของฮ่องกงยังคงมีความแข็งแกร่งและยืดหยุ่น แม้เผชิญกับความท้าทายที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

นางลัมกล่าวที่งานประชุม Asian Financial Forum ครั้งที่ 14 ซึ่งเปิดฉากขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ตลาดการเงินของฮ่องกงยังคงดำเนินการได้อย่างเป็นระเบียบ รวมถึงระบบ Linked Exchange Rate System ซึ่งเป็นระบบอัตราแลกเปลี่ยนแบบเชื่อมโยง ขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนดอลลาร์ฮ่องกงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐยังคงแข็งแกร่ง สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นอย่างต่อเนื่องของนักลงทุนที่มีต่อตลาดการเงินฮ่องกง

นางลัมกล่าวว่า เศรษฐกิจโลกเมื่อปีที่แล้วทรุดลงราว 4.4% และคาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของฮ่องกงในปี 2563 จะปรับตัวลง 6.1%

นางลัมกล่าวว่า การฉีดวัคซีนในบางประเทศได้เริ่มขึ้นแล้ว และอีกไม่นานจะมีการฉีดวัคซีนทั่วโลก ซึ่งรวมถึงฮ่องกงด้วย

"ถ้าวัคซีนใช้ได้ผลแบบที่เราคาดกัน มันจะเป็นตัวกระตุ้นการฟื้นตัวอย่างดีในครึ่งหลังของปีนี้" นางลัมกล่าว

นางลัมกล่าวถึงความพยายามในการควบคุมการแพร่ระบาด โดยเศรษฐกิจของจีนแผ่นดินใหญ่ฟื้นตัวอีกครั้ง ทำให้เป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่เพียงประเทศเดียวที่มีการขยายตัวในปี 2563 พร้อมกับกล่าวว่า จีนและฮ่องกงยังมีโอกาสอีกมากที่จะเสนอบริการมากมายให้กับประชาชนได้

นอกจากนี้ นางลัมกล่าวว่า ด้วยกรอบการทำงาน "หนึ่งประเทศ สองระบบ" และข้อได้เปรียบที่มีมายาวนานของฮ่องกง รวมถึงการกำกับดูแลที่สอดคล้องกับระดับสากล หลักนิติธรรม การจัดเก็บภาษีในระดับต่ำและเรียบง่าย และการไหลเวียนของข้อมูลและเงินทุนอย่างอิสระ ทำให้ฮ่องกงยังคงเป็นเกตเวย์ที่ยอดเยี่ยมสำหรับจีนแผ่นดินใหญ่และทั้งโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ