World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 19, 2021 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน ว่าที่รัฐมนตรีคลังคนใหม่ของสหรัฐได้แสดงความเชื่อมั่นว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ซึ่งนำเสนอโดยนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐนั้น เป็นมาตรการที่จะช่วยเหลือประชาชนให้สามารถรับมือกับวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- รัฐบาลแคนาดาเตรียมยกเลิกคำสั่งห้ามเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ขึ้นบินในวันที่ 20 ม.ค. ซึ่งสอดคล้องกับประเทศอื่นๆ รวมถึงสหรัฐ ที่อนุญาตให้นำเครื่องบินรุ่นดังกล่าวขึ้นบินอีกครั้ง หลังจากที่สั่งระงับบินเป็นเวลาเกือบ 2 ปี อันเนื่องมาจากเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ประสบอุบัติตก 2 ครั้ง ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 346 ราย

-- คณะบริหารของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ยืนยันว่าจะไม่มีการยกเลิกมาตรการเข้มงวดด้านการเดินทางสำหรับผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศยุโรป อังกฤษ และบราซิล โดยคำยืนยันดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากคณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศว่าจะยกเลิกมาตรการเข้มงวดดังกล่าว และจะให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 26 ม.ค.นี้

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) จะเรียกร้องให้ชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ร่วมกำหนดเป้าหมายในการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 กับประชาชนให้ได้อย่างน้อย 70% ของประชากรทั้งหมดใน EU ภายในฤดูร้อนปีนี้ และจะให้คำมั่นในการหาข้อตกลงกับชาติสมาชิกในเรื่องหลักเกณฑ์การทำใบรับรองการฉีดวัคซีนเพื่อใช้ในระบบสุขภาพทั่วสหภาพยุโรป และอาจต่อยอดให้ใช้ได้ในระดับโลกจากความร่วมมือกับองค์การอนามัยโลก (WHO)

-- นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลฮ่องกงจะขยายระยะเวลาการใช้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม เนื่องจากมาตรการที่ใช้ในปัจจุบันจะหมดอายุลงในสัปดาห์นี้ ขณะที่ฮ่องกงยังคงเผชิญความเสี่ยงสูง หลังจากพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวนมากกว่า 100 ราย

-- หน่วยงานด้านสุขภาพของนอร์เวย์ระบุว่า ยังไม่พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่า วัคซีนต้านโรคโควิด-19 มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับการเสียชีวิตของผู้สูงอายุหลายราย ซึ่งนับเป็นความพยายามที่จะคลายความกังวลที่เพิ่มขึ้นในเรื่องความปลอดภัยของวัคซีนต้านโรคโควิด-19 หลังจากที่มีรายงานว่าผู้สูงอายุเสียชีวิตหลังจากได้รับการฉีดวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์

-- บราซิลเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวก ไบโอเทค (Sinovac Biotech ) ของจีนให้ประชาชนแล้ว หลังได้รับการอนุมัติให้ใช้เป็นกรณีฉุกเฉิน

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกสินค้ากลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ของเกาหลีใต้ ปรับตัวเพิ่มขึ้นในปี 2563 หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 กระตุ้นอุปสงค์ผลิตภัณฑ์ทางเทคโนโลยี

-- นางคริสตาลินา จอร์จีวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มไม่แน่นอนสูงมาก ขณะที่ประเทศร่ำรวยและยากจนนั้นมีช่องว่างห่างกันมากขึ้น โดย IMF จำเป็นต้องมีทรัพยากรมากกว่านี้เพื่อช่วยประเทศที่เผชิญกับปัญหาหนี้สิน ซึ่งวิธีการหนึ่งในการช่วยเหลือก็คือการจัดสรรสิทธิพิเศษถอนเงิน (SDR) ใหม่

-- ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ ได้แสดงความเชื่อมั่นถึงความปลอดภัยของวัคซีนที่พัฒนาโดยบริษัทจีน พร้อมกล่าวปกป้องการตัดสินใจของรัฐบาลในการสั่งซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 จากจีน

-- คณะกรรมการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจจีน (SASAC) เปิดเผยว่า กำไรสุทธิของรัฐวิสาหกิจ (SOE) ที่บริหารงานโดยรัฐบาลกลางตลอดปี 2563 ขยายตัว 2.1% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 1.4 ล้านล้านหยวน (2.1577 แสนล้านดอลลาร์) โดยมีรัฐวิสาหกิจประมาณ 80% ที่มีผลกำไรเพิ่มขึ้น

-- ที่ปรึกษาด้านวัคซีนของรัฐบาลออสเตรเลียเปิดเผยว่า รัฐบาลออสเตรเลียจะเดินหน้าฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์ (Pfizer) ให้กับประชาชน แม้มีรายงานผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนดังกล่าวในนอร์เวย์

-- นายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า ตนจะเสนอชื่อนายแกรี เจนสเลอร์ อดีตผู้กำกับดูแลทางการเงินและผู้บริหารโกลด์แมน แซคส์ เป็นประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC)

-- รัฐบาลของจังหวัดชิซุโอกะได้ออกประกาศเตือนฉุกเฉินในวันนี้ หนึ่งวันหลังจากมีรายงานพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์จำนวน 3 รายภายในจังหวัดชิซุโอกะซึ่งตั้งอยู่ในภาคกลางของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ