World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 20, 2021 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตาพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของนายโจ ไบเดนในวันพุธที่ 20 ม.ค.ตามเวลาสหรัฐ โดยพิธีสาบานตนในครั้งนี้ไม่เหมือนครั้งก่อนๆในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ เนื่องจากมีปัญหาทางการเมืองมากมาย จนส่งผลให้กรุงวอชิงตันต้องระดมกองกำลังรักษาความปลอดภัยจำนวนมาก

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนปัจจุบันที่กำลังจะหมดวาระ ปฏิเสธที่จะเชิญครอบครัวของนายไบเดนมายังทำเนียบขาวก่อนวันทำพิธี แม้สมัยที่ตัวเองจะเป็นประธานาธิบดีนั้น ครอบครัวของอดีตประธานาธิบดีโอบามา เคยเชิญครอบครัวของทรัมป์มาที่ทำเนียบขาว

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ ยังจะเป็นประธานาธิบดีคนแรกนับตั้งแต่อดีตประธานาธิบดีแอนดรูว์ จอห์นสัน ที่ตัดสินใจไม่เข้าร่วมพิธีสาบานตนของปธน.คนถัดไปด้วย โดยในวันทำพิธีสาบานตนของไบเดน ปธน.ทรัมป์จะออกเดินทางโดยเครื่องบินแอร์ ฟอร์ซวันเป็นครั้งสุดท้ายไปยังรีสอร์ทมาร์-อา-ลาโกของเขาในรัฐฟลอริดา ซึ่งมีรายงานว่า เขาจะถ่ายทอดสดชีวิตของเขาหลังลงจากตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

-- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (19 ม.ค.) หลังจากนางเจเน็ต เยลเลน ว่าที่รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสเร่งอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ที่นำเสนอโดยนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ พร้อมกับเรียกร้องให้สมาชิกสภาคองเกรสผลักดันให้มีการออกมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติม นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ ซึ่งรวมถึงโกลด์แมน แซคส์

นางเยลเลนได้แถลงต่อคณะกรรมการด้านการเงินของวุฒิสภาสหรัฐเมื่อคืนนี้ว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่นำเสนอโดยนายไบเดนนั้น จะก่อให้เกิดประโยชน์มากกว่าที่จะทำให้เศรษฐกิจเผชิญกับความเสี่ยงด้านหนี้สิน พร้อมกับเรียกร้องให้สภาคองเกรสดำเนินการเพิ่มขึ้นอีก มิฉะนั้นเศรษฐกิจสหรัฐจะเผชิญกับการถดถอยที่ยาวนานและรุนแรงขึ้น และอาจได้รับความเสียหายในระยะยาว

-- นางเจเน็ต เยลเลน ว่าที่รัฐมนตรีคลังคนใหม่ของสหรัฐ แถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการเงินของวุฒิสภาสหรัฐเมื่อวานนี้ว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐและสกุลเงินอื่นๆ ควรเป็นไปตามกลไกตลาด โดยสหรัฐควรจัดการกับประเทศอื่นๆ ที่พยายามปั่นค่าเงินเพื่อสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขัน เพราะการกระทำเช่นนี้เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้

นอกจากนี้ นางเยลเลนยังเปิดเผยด้วยว่า จีนเป็นคู่แข่งรายสำคัญที่สุดของสหรัฐ และได้เน้นย้ำความตั้งใจของรัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของนายโจ ไบเดน ว่าที่ปธน.สหรัฐ ในการใช้เครื่องมือต่างๆ อย่างเต็มที่ เพื่อปราบปรามการกระทำที่ไม่เหมาะสมของจีน

ที่ผ่านมาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้แสดงความไม่พอใจกับการที่ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่ามาเป็นเวลาหลายปี โดยระบุว่าทำให้ประเทศอื่นๆ มีความได้เปรียบในการแข่งขันด้านการค้าเหนือสหรัฐ

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปี ไว้ที่ระดับ 3.85% ในวันนี้ และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปี ไว้ที่ระดับ 4.65% โดยธนาคารกลางจีนได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยทั้งสองประเภทติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 แล้ว

ทั้งนี้ ศูนย์ระดมทุนระหว่างธนาคารแห่งชาติ ซึ่งเป็นองค์กรในสังกัดธนาคารกลางจีน จะเปิดเผยระดับอัตราดอกเบี้ย LPR ในทุกๆ เดือน โดยมาตรการดังกล่าวถือเป็นการปรับปรุงและปฏิรูปกลไกในการกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ LPR และเป็นความพยายามล่าสุดที่จะปรับลดต้นทุนการกู้ยืมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 96,621,459 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 2,065,624 ราย

สหรัฐมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สูงสุดในโลก (24,806,964) รองลงมาคืออินเดีย (10,596,442), บราซิล (8,575,742), รัสเซีย (3,612,800), สหราชอาณาจักร (3,466,849), ฝรั่งเศส (2,938,333), อิตาลี (2,400,598), ตุรกี (2,399,781), สเปน (2,370,742) และเยอรมนี (2,071,473)

นอกจากนี้ สหรัฐยังเป็นประเทศที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตสูงสุดในโลก (411,486) ตามมาด้วยบราซิล (211,511), อินเดีย (152,754), เม็กซิโก (142,832), สหราชอาณาจักร (91,470) และอิตาลี (83,157)

-- นายแมตต์ แฮนค็อก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษประกาศกักตัวเอง หลังได้รับการแจ้งเตือนจากแอปพลิเคชั่นติดตามโควิด-19 ของระบบบริการสุขภาพแห่งชาติอังกฤษ (NHS)

นายแฮนค็อกได้โพสต์วิดีโอลงบนทวิตเตอร์ โดยระบุว่า "เมื่อวานนี้ ผมได้รับการแจ้งเตือนจากแอปติดตามโควิดของ NHS นั่นหมายความว่า ผมจะต้องกักตัวเองอยู่ที่บ้าน และไม่ออกจากบ้านเลย จนถึงวันอาทิตย์"

"การกักตัวเองนี้อาจเป็นวิธีที่สำคัญที่สุดของการเว้นระยะทางสังคม เพราะผมรู้จากแอปว่าผมได้สัมผัสใกล้ชิดกับใครบางคนที่มีผลตรวจโควิดเป็นบวก และนี่ก็คือวิธีการที่เราจะสามารถทำลายห่วงโซ่ของการแพร่ระบาดลง ฉะนั้นพวกคุณเองก็ต้องทำตามกฎเหล่านี้เช่นเดียวกับผม" นายแฮนค็อกกล่าว

นายแฮนค็อกระบุด้วยว่า "ผมต้องทำงานจากที่บ้านในช่วงเวลา 6 วันถัดจากนี้ และเมื่อเป็นเช่นนี้ หากเราสามารถทำตามข้อกำหนดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดได้ทั้งหมด เราก็จะผ่านพ้นจากปัญหาเหล่านี้และเอาชนะไวรัสตัวนี้ได้"

-- นายอิสมาอิล ซาบรี ยาคอป รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมมาเลเซียเปิดเผยว่า มาเลเซียจะยกระดับมาตรการจำกัดการเดินทางครอบคลุมเกือบทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายอิสมาอิล ซึ่งเป็นผู้ประสานงานด้านการควบคุมการแพร่ระบาดกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า จะมีการบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดขึ้นในรัฐเกอดะฮ์, เปรัก, เนอเกอรีเซิมบีลัน, ปะหัง และตรังกานู ตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค. ไปจนถึงวันที่ 4 ก.พ.

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลมาเลเซียได้ประกาศใช้มาตรการสกัดการแพร่ระบาดอย่างเข้มงวดในกรุงกัวลาลัมเปอร์ และรัฐปีนัง, สลังงอร์, มะละกา, โจฮอร์ รวมถึงรัฐซาบาห์ทางตอนเหนือของเกาะบอร์เนียวตั้งแต่วันที่ 13-16 ม.ค.

ภายใต้ข้อจำกัดที่เข้มงวดขึ้น กิจกรรมทางสังคมที่มีการรวมตัวกันของคนจำนวนมากจะถูกห้าม ในขณะที่ประชาชนจะได้รับอนุญาตให้สามารถเดินทางได้ในรัศมีเพียง 10 กม.เท่านั้น และไม่อนุญาตให้มีการรับประทานอาหารในร้านอาหาร

ส่วนภาคเศรษฐกิจที่สำคัญ เช่น ภาคการผลิต, ก่อสร้าง, การขนส่ง ยังคงสามารถดำเนินกิจการได้ แต่ต้องมีการจำกัดจำนวนพนักงานที่เข้าทำงานในสำนักงาน

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ อังกฤษและอียูจะเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนธ.ค. และสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนม.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB)

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้มีกำหนดเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนธ.ค. ออสเตรเลียจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค.จากเวสต์แพคและอัตราว่างงานเดือนธ.ค. ญี่ปุ่นเตรียมเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนธ.ค. ขณะที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) และธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีกำหนดจัดประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ด้านสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีการผลิตเดือนม.ค.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย และตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ