World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 20, 2021 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และบรรดาผู้ว่าการรัฐต่างๆ ของเยอรมนี มีมติเห็นพ้องร่วมกันว่า เยอรมนีจะขยายเวลาการใช้มาตรการล็อกดาวน์ไปจนถึงวันที่ 14 ก.พ. จากเดิมซึ่งมีกำหนดสิ้นสุดในวันที่ 31 ม.ค. โดยมติดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และเป็นการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อวยพรให้คณะทำงานของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ประสบความสำเร็จในระหว่างกล่าวสุนทรพจน์อำลาตำแหน่งในวันพุธตามเวลาสหรัฐ ซึ่งเป็นการแสดงไมตรีต่อประธานาธิบดีคนต่อไปที่น้อยครั้งจะได้เห็น

"สัปดาห์นี้ เราจะมีการแต่งตั้งคณะบริหารชุดใหม่ เราขออวยพรให้พวกเขาประสบความสำเร็จในการนำพาอเมริกาไปสู่ความรุ่งโรจน์และปลอดภัย เราขอส่งความปรารถนาดี และขออวยพรให้คณะบริหารชุดใหม่จงโชคดี นั่นคือสิ่งสำคัญมาก" ปธน.ทรัมป์กล่าวไว้ในสุนทรพจน์ที่ทำเนียบขาวบันทึกไว้ โดยไม่ได้เอ่ยชื่อนายโจ ไบเดน

-- กูเกิลประกาศระงับบัญชียูทูบของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ต่อไปอีกอย่างน้อย 7 วัน เนื่องจากกังวลว่าอาจมีการอัปโหลดวิดีโอที่จะส่งผลกระทบต่อพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของนายโจ ไบเดนในคืนวันนี้

-- คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงวันนี้ว่า ณ วันอังคารที่ 19 ม.ค. จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 103 ราย โดยในจำนวนนี้เป็นการติดเชื้อในประเทศ 88 ราย ส่วนอีก 15 รายเป็นผู้ติดเชื้อที่มาจากต่างประเทศ

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เริ่มการประชุมนโยบายการเงินวันแรก โดยมีเป้าหมายที่จะประเมินความเสียหายทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการใช้มาตรการฉุกเฉินรอบใหม่เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า คณะกรรมการ BOJ จะยังคงดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป

การประชุมนโยบายการเงินระยะเวลา 2 วันในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ BOJ ได้ประกาศไว้ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้วว่า BOJ จะประเมินว่าสมควรที่จะใช้นโยบายเพิ่มเติมหรือไม่เพื่อให้ BOJ บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% อย่างมีประสิทธิภาพ

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ยอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่ใช้จริงตลอดปี 2563 ขยายตัวขึ้น 6.2% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 9.9998 แสนล้านหยวน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

-- นายแจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ปรากฎตัวต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน หลังจากที่หลายฝ่ายต่างพากันสงสัยเกี่ยวกับชะตากรรมของนายหม่า หลังถูกทางการจีนสอบสวนเกี่ยวกับอาณาจักรธุรกิจออนไลน์

แหล่งข่าวอ้างว่า นายหม่าปรากฏตัวผ่านการไลฟ์สดกับบรรดาครูในชนบทในระหว่างการประชุมประจำปีที่เขาจัดขึ้นในวันนี้ โดยในวิดีโอที่เผยแพร่ทางออนไลน์นั้น นายหม่ากล่าวว่าเขาจะอุทิศเวลาให้กับงานด้านการกุศลให้มากขึ้น ขณะที่แอนท์ กรุ๊ป (Ant Group) ซึ่งเป็นบริษัทฟินเทคในเครืออาลีบาบา ได้ยืนยันข้อมูลในวิดีโอดังกล่าวว่าเป็นความจริง

จนถึงขณะนี้ แม้จะยังไม่ชัดเจนว่านายหม่าอยู่ที่ใด แต่การปรากฎตัวต่อสาธารณะในครั้งนี้ก็ได้กลบข่าวลือเกี่ยวกับชะตากรรมของเขา ในขณะที่ทางการจีนดำเนินการสอบสวนบริษัท แอนท์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทฟินเทคของจีน ในเครือ อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง

-- ศูนย์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมเชิงระบบ (CSSE) แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ รายงานว่า ณ เวลา 14.21 น.ของวันอังคารตามเวลาสหรัฐ หรือ 02.21 น.ของวันพุธตามเวลาไทย จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐเพิ่มขึ้นแตะระดับ 24.16 ล้านราย และจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 400,022 ราย

-- ธนาคารกลางมาเลเซียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.75% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมวันนี้ โดยระบุว่า นโยบายการเงินของธนาคารกลางมีเป้าหมายที่จะพยุงเศรษฐกิจของประเทศในช่วงเวลาที่มีการประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- รัฐบาลเกาหลีเหนือประกาศมาตรการลงโทษด้วยการปรับหรือจำคุกประชาชนที่ถูกจับได้ว่าเสพสื่อบันเทิงของเกาหลีใต้ หรือเลียนแบบวิธีการพูดของชาวเกาหลีใต้ หลังนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ยกระดับการทำสงครามเพื่อต่อสู้กับอิทธิพลภายนอกเกาหลีเหนือ และเรียกร้องให้พัฒนาความบันเทิงภายในประเทศเท่านั้น

เว็บไซต์ Daily NK ของเกาหลีใต้รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากเกาหลีเหนือว่า มาตรการดังกล่าวประกอบด้วยการสั่งปรับผู้ปกครองที่บุตรหลานของตนละเมิดข้อห้าม จำคุกผู้ที่เสพสื่อของเกาหลีใต้สูงสุด 15 ปีในค่ายเชลยกักกัน และลงโทษผู้ผลิตหรือเผยแพร่สื่อลามก การใช้โทรทัศน์ วิทยุ คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือต่างประเทศ หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ที่ไม่ได้ลงทะเบียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ