จีนเร่งปรับปรุงคุณภาพบริษัทจดทะเบียน บังคับใช้กม.สกัดความเสี่ยงระบบ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 22, 2021 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าใช้มาตรการต่างๆ เพื่อปรับปรุงคุณภาพของบรรดาบริษัทจดทะเบียน พร้อมกับยืนยันว่าจะใช้บทลงโทษที่เด็ดขาดกับบริษัทหลักทรัพย์ที่กระทำความผิด

นายหยาน กิงมิน รองประธาน CSRC กล่าวว่า CSRC จะยังคงปรับปรุงกรอบการดำเนินงานด้านการกำกับดูแลบริษัทจดทะเบียน โดยการใช้หลักปฏิบัติที่เป็นสากล ขณะเดียวกัน CSRC จะดำเนินการควบคู่กันระหว่างการกำกับดูแลด้านกฎระเบียบและด้านนวัตกรรม, การสนับสนุนการเติบโตที่มีคุณภาพสูงของบริษัทจดทะเบียนผ่านทางการบริหารจัดการที่เหมาะสม ขณะเดียวกันก็จะปรับปรุงการบังคับใช้กฎหมายหลักทรัพย์เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยงในระบบ

ทั้งนี้ นายหยานกล่าวว่า จีนได้นำเครื่องมือด้านเทคโนโลยีอันหลากหลายมาใช้ ซึ่งรวมถึง บิ๊กดาต้า และปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อวางโครงสร้างให้กับบริษัทจดทะเบียน และเพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบบริษัทที่มีแนวโน้มจะกระทำความผิด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นจีนเป็นไปอย่างคึกคักในปีนี้ โดยดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตทะยานขึ้นเหนือระดับ 3,600 จุด และดัชนี ChiNext พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดใหม่ในรอบ 5 ปีเมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ