UBS เผยกำไรสุทธิ Q4/63 พุ่ง 137% แต่วิตกหลายปัจจัยถ่วงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 26, 2021 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารยูบีเอส (UBS) ของสวิตเซอร์แลนด์เปิดเผยกำไรสุทธิในไตรมาส 4/2563 ที่ระดับ 1.71 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งพุ่งขึ้น 137% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2562 และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 967 ล้านดอลลาร์

ยูบีเอสซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการความมั่งคั่งรายใหญ่ที่สุดของโลก มีผลกำไรที่ต่อเนื่องมาจนถึงไตรมาส 4 หลังจากที่ธนาคารสามารถทำกำไรสุทธิในไตรมาส 3 ที่ 2.1 พันล้านดอลลาร์ โดยผลประกอบการของธนาคารได้ปัจจัยหนุนจากธุรกิจด้านการบริหารจัดการสินทรัพย์และความมั่งคั่งที่มีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในไตรมาส 4

อย่างไรก็ดี แม้ผลประกอบการจะออกมาดีเกินคาด แต่ยูบีเอสได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ โดยระบุว่า สถานการณ์ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเมืองในบางประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ และความตึงเครียดด้านการเมืองระหว่างประเทศนั้น ได้ทำให้เกิดความไม่มั่นใจเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล รวมทั้งมาตรการล็อกดาวน์และมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด ยิ่งเพิ่มความไม่มั่นใจเกี่ยวกับแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ รวมทั้งผลกระทบที่จะมีต่อภาคส่วนต่างๆ ในระบบเศรษฐกิจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ