World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 27, 2021 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่หลายคนในคณะรัฐบาลญี่ปุ่นมองว่าขณะนี้มีความจำเป็นที่จะต้องขยายเวลาการบังคับใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อในกรุงโตเกียวและอีกหลายพื้นที่ยังคงอยู่ในระดับสูง

-- สายการบินเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ยื่นข้อเสนอให้พนักงานลาพักงานโดยสมัครใจ โดยมีเป้าหมายที่จะลดต้นทุนการดำเนินงาน เนื่องจากจำนวนพนักงานที่ปฏิบัติงานยังคงอยู่ในระดับที่สูงมาก ขณะที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การเดินทางต้องหยุดชะงักลง

เซาท์เวสต์ แอร์ไลน์เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ทางบริษัทยังคงมีจำนวนพนักงานที่สูงเกินไปในหลายแผนก ด้วยเหตุนี้ พนักงานบางแผนกจึงได้รับข้อเสนอให้เข้าร่วมโครงการ Extended Time Off (ExTO) ซึ่งเป็นโครงการลาพักงานโดยสมัครใจ โดยจะเริ่มในเดือนมี.ค. 2564

ด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นักบินของเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ จำนวน 791 รายได้ตกลงที่จะรับข้อเสนอดังกล่าวเพื่อหยุดพักงานเป็นเวลา 1-3 เดือน

-- คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนเตรียมซื้อวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 200 ล้านโดส และจะจัดส่งวัคซีนเพิ่มเติมไปยังรัฐต่างๆ ตามคำมั่นที่เคยให้ไว้ว่าจะสกัดแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมากในสหรัฐ

-- นางเจเน็ต เยลเลน สาบานตนเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐคนที่ 78 ในวันอังคาร (26 ม.ค.) ซึ่งทำให้เธอกลายเป็นสุภาพสตรีคนแรกของสหรัฐที่ได้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว

-- กูเกิล อิงค์เปิดเผยว่า ทางบริษัทเชื่อว่าแฮคเกอร์หลายรายในเกาหลีเหนือกำลังแฝงตัวเป็นบล็อกเกอร์เกี่ยวกับความปลอดภัยทางไซเบอร์ และต้องการพุ่งเป้าโจมตีทีมนักวิจัยของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียรายใหญ่ เช่น ทวิตเตอร์ และลิงค์อิน (LinkedIn)

-- อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้นของจีนพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 21 เดือนในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนกังวลว่า ธนาคารกลางจีนอาจจะเริ่มหันไปใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาหุ้น และตลาดอสังหาริมทรัพย์

รายงานระบุว่า ธนาคารกลางจีนไม่ได้อัดฉีดสภาพคล่องสุทธิเข้าสู่ระบบธนาคารเพื่อรองรับความต้องการเงินสดในช่วงก่อนวันหยุดเทศกาลตรุษจีนเหมือนกับที่เคยดำเนินการในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยธนาคารได้ระบายสภาพคล่องออกจากระบบ ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับเทรดเดอร์ในตลาดการเงินของจีนเป็นอย่างมาก

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี (KCDC) เปิดเผยในวันนี้ว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 559 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น 76,429 ราย

ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงกว่าระดับ 500 เป็นเวลา 10 วันติดต่อกันแล้ว เนื่องจากเป็นการติดเชื้อแบบกลุ่มก้อนครั้งใหม่ที่เชื่อมโยงกับกลุ่มมิชชันนารีคริสเตียนในเมืองแทจอนซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโซลไปทางใต้ประมาณ 160 กิโลเมตร และเป็นกลุ่มมิชชันนารีที่มีเครือข่ายทั่วประเทศ

-- เมียนมาเปิดตัวโครงการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ทั่วประเทศในวันนี้ โดยเริ่มฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานในภูมิภาคและรัฐต่างๆ หลังจากเมียนมาได้รับวัคซีน Covishield ล็อตแรกจากอินเดีย จำนวน 1.5 ล้านโดส ซึ่งจะเพียงพอสำหรับฉีดให้กับประชาชนจำนวน 750,000 คน

-- ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 โดสที่สองในวันนี้ที่ทำเนียบประธานาธิบดี โดยใช้วัคซีนของซิโนแวก ไบโอเทค (Sinovac Biotech) ซึ่งเป็นบริษัทชีวเภสัชภัณฑ์สัญชาติจีน

-- กลุ่มตาลีบันได้ออกมาให้การสนับสนุนโครงการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในอัฟกานิสถาน หลังจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ให้คำมั่นสัญญาว่าจะจัดสรรวัคซีนในโครงการ COVAX ให้กับอัฟกานิสถานมูลค่า 112 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ รัฐบาลอัฟกานิสถานกำลังเร่งสร้างภูมิคุ้มกันโรคโควิด-19 ให้กับประชาชนท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่สงบภายในประเทศ แม้รัฐบาลและกลุ่มตาลีบันได้เปิดฉากการเจรจาสันติภาพร่วมกันเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้วก็ตาม

นายซาบีฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกของกลุ่มตาลีบันเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ตาลีบันจะสนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้กับโครงการฉีดวัคซีนผ่านทางศูนย์สาธารณสุข ขณะที่เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลเชื่อมั่นว่า กลุ่มตาลีบันจะไม่โจมตีคณะเจ้าหน้าที่ที่ทำการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน

-- เจ้าหน้าด้านสาธารณสุขของจีนเปิดเผยในการแถลงข่าววันนี้ว่า จีนดำเนินการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ให้แก่ประชาชนแล้วประมาณ 22.8 ล้านโดส ขณะที่รัฐบาลเร่งดำเนินโครงการฉีดวัคซีนก่อนช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีนในเดือนหน้า ซึ่งจะมีประชาชนออกเดินทางเป็นจำนวนมาก

-- คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) แนะนำให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ก่อนเดินทางเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการปกป้องสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชนในญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ