World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 29, 2021 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 300 จุดเมื่อคืนนี้ ขานรับผลประกอบการที่แข็งแกร่งของบริษัทจดทะเบียน รวมทั้งจำนวนคนว่างงานของสหรัฐที่ลดลงมากกว่าตัวเลขคาดการณ์ นอกจากนี้ ตลาดยังได้ปัจจัยบวกจากการที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะฟองสบู่ในตลาดหุ้นซึ่งมีสาเหตุมาจากการที่นักลงทุนรายย่อยแห่ซื้อหุ้น GameStop ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายวิดีโอเกมชื่อดังในสหรัฐ

-- จับตาตลาดหุ้นเอเชียวันนี้ คาดปรับตัวเพิ่มขึ้นตามตลาดหุ้นนิวยอร์ก โดยนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะฟองสบู่ในตลาดหุ้นซึ่งมีสาเหตุมาจากการที่นักลงทุนรายย่อยแห่ซื้อหุ้น GameStop

-- Robinhood ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นที่นักลงทุนรายย่อยสามารถซื้อขายหุ้นได้ฟรีผ่านระบบออนไลน์ ได้ออกกฎจำกัดการซื้อขายหุ้น GameStop ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายวิดีโอเกมชื่อดังในสหรัฐ โดยกำหนดค่ามาร์จิ้นที่สูงขึ้น และอนุญาตให้นักลงทุนสามารถขายหุ้นที่ถือครองอยู่ แต่จะไม่สามารถซื้อหุ้นใหม่ได้ โดย Robinhood ระบุว่ามาตรการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อสกัดความผันผวนของราคาหุ้นในตลาด

ปรากฎการณ์ของหุ้น GameStop ถือเป็น talk of the town โดยหุ้นดังกล่าวได้พุ่งขึ้นกว่า 130% ในการซื้อขายวานนี้ และมากกว่า 400% ในสัปดาห์นี้ และถูกมองกันว่าเป็นการรวมตัวกันของนักลงทุนรายย่อยของสหรัฐเพื่อสั่งสอนกองทุนเฮดจ์ฟันด์รายใหญ่ที่มักเก็งกำไรด้วยการขายชอร์ตในตลาด

ทั้งนี้ กลุ่มนักลงทุนใน WallStreetBets ซึ่งเป็นบอร์ดย่อยใน Reddit ซึ่งเป็นเว็บบอร์ดที่มีสมาชิกกว่า 4 ล้านราย และเป็นแหล่งที่นักลงทุนรายย่อยมักเข้าสนทนาเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลการซื้อขายหุ้นในตลาด ได้เล็งเป้าหมายที่จะผลักดันราคาหุ้น GameStop ให้สูงขึ้นเพื่อกดดันให้เฮดจ์ฟันด์ต้องกลับเข้าซื้อคืนหุ้นดังกล่าวเพื่อตัดขาดทุน หลังจากที่ได้ทำชอร์ตเซลก่อนหน้านี้ เนื่องจากคาดการณ์ว่า GameStop จะต้องปิดกิจการในไม่ช้า

การกระทำดังกล่าวของนักลงทุนรายย่อยทำให้กองทุนเฮดจ์ฟันด์ประสบภาวะขาดทุนจำนวนมาก

-- ด้านผู้ใช้บริการของ Robinhood ได้ยื่นฟ้องต่อศาลสหรัฐ หลังจากที่ Robinhood ได้ทำการบล็อกนักลงทุนมิให้เข้าซื้อหุ้น GameStop เพื่อสกัดความผันผวนในตลาด

นายเบรนดอน เนลสัน ได้ยื่นคำฟ้องดังกล่าวต่อศาลแขวงสหรัฐในแมนฮัตตัน โดยระบุว่า "Robinhood ได้ทำการบล็อกหุ้น GameStop ด้วยความจงใจและเจตนาที่จะปั่นตลาด โดยได้ละเมิดสัญญาด้วยการไม่ยอมเปิดเผยว่าทางบริษัทกำลังสุ่มถอดหุ้นที่สามารถทำกำไรออกจากแพลทฟอร์มการซื้อขาย"

-- นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวว่า สภาคองเกรสจะเข้าร่วมการตรวจสอบการทะยานขึ้นของหุ้น GameStop หลังจากที่ได้สร้างความผันผวนในตลาดหุ้นวอลล์สตรีท

ท่าทีของนางเพโลซีสอดรับกับทำเนียบขาว ซึ่งได้ประกาศจับตาการพุ่งขึ้นของหุ้น GameStop ที่ได้สร้างความวิตกเกี่ยวกับภาวะฟองสบู่ในตลาด

ทั้งนี้ ทีมเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งรวมถึงนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ซึ่งได้เข้ารับตำแหน่งเป็นวันแรกเมื่อวันพุธ ระบุว่า รัฐบาลกำลังจับตาสถานการณ์ดังกล่าว

-- Worldometer ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานข้อมูลล่าสุดที่มีการรวบรวมจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 101,523,139 ราย และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 2,186,520 ราย

ทั้งนี้ ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พุ่งทะลุ 100 ล้านรายเมื่อวันที่ 25 ม.ค.2564 โดยใช้เวลาทั้งหมด 391 วัน หลังจากมีรายงานเป็นครั้งแรกพบผู้ป่วยที่มีอาการปอดอักเสบรุนแรงจำนวนมากในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยในเดือนธ.ค. 2562

-- กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีจำนวน 13,695 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 1,037,993 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

-- กระทรวงสาธารณสุขและการกีฬาของเมียนมาแถลงว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีจำนวน 350 ราย ส่งผลให้ขณะนี้เมียนมามีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 139,152 ราย

นอกจากนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น 14 ราย สู่ระดับ 3,103 ราย

ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเมียนมาได้พุ่งขึ้นอย่างมาก นับตั้งแต่ที่มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อเป็นครั้งแรกเพียง 2 รายในวันที่ 23 มี.ค.2563

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1 สำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 4/2563 โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว 4.0% เมื่อเทียบรายไตรมาส และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.3%

อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2562 เศรษฐกิจสหรัฐหดตัว 2.5% ในไตรมาส 4/2563

นอกจากนี้ เศรษฐกิจสหรัฐหดตัว 3.5% ในปี 2563

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 67,000 ราย สู่ระดับ 847,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 875,000 ราย จากระดับ 914,000 รายที่มีการรายงานในสัปดาห์ก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ จำนวนชาวอเมริกันที่ยังคงขอรับสวัสดิการว่างงานต่อเนื่องลดลง 203,000 ราย สู่ระดับ 4.77 ล้านราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 5.05 ล้านราย

Conference Board เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ Leading Economic Index (LEI) ปรับตัวขึ้น 0.3% สู่ระดับ 109.5 ในเดือนธ.ค. โดยดีดตัวขึ้น 8 เดือนติดต่อกัน และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนพ.ย.

Conference Board ระบุว่า ถึงแม้การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และภาวะอ่อนแอของตลาดแรงงานยังคงเป็นอุปสรรคขัดขวางการเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะสามารถขยายตัวอย่างต่ำ 2% ในไตรมาสแรก และดีดตัวขึ้นต่อไปตลอดทั้งปี 2564

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ ทางการเยอรมนีมีกำหนดการรายงานผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2563 เวลา 16.00 น. ตามเวลาไทย

สหรัฐเตรียมรายงานดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนธ.ค. เวลา 20.30 น. ต่อด้วยยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนธ.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนม.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน เวลา 22.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ