World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 29, 2021 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโอลิวิเยร์ เวอรอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า รัฐบาลฝรั่งเศสกำลังพิจารณาจะใช้มาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดกว่าเดิมในไม่กี่วันข้างหน้านี้ เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาด

-- บริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์ได้ปิดกลุ่ม "Robinhood Stock Traders" ซึ่งเป็นกลุ่มที่เชื่อว่าตั้งขึ้นเพื่อสนทนากันจนนำไปสู่การกระหน่ำซื้อหุ้น GameStop ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายวิดีโอเกมชื่อดังในสหรัฐ รวมทั้งหุ้นของบริษัทอื่นๆ เช่น AMC Entertainment Holdings และ BlackBerry ในสัปดาห์นี้

ทางด้านคณะกรรมาธิการด้านบริการการเงินแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภา จะจัดการไต่สวนเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้นสหรัฐ หลังจากราคาหุ้น GameStop ทะยานขึ้นถึง 1,700% โดยการไต่สวนจะครอบคลุมถึงกรณีการขายชอร์ต แพลตฟอร์มการซื้อขายออนไลน์ และผลกระทบในเชิงระบบที่จะมีต่อตลาดทุนและนักลงทุนรายย่อย

-- เจ้าหน้าที่อาวุโสจากองค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า การค้นพบไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ในหลายประเทศของทวีปแอฟริกาจะส่งผลให้ทั้งทวีปมีความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดระลอกสองที่ยาวนานยิ่งขึ้น และเป็นผลร้ายต่อระบบสาธารณสุขที่กำลังอยู่ในภาวะเปราะบาง

-- สหภาพยุโรป (EU) ตัดสินใจสั่งระงับเที่ยวบินจากญี่ปุ่น หลังยังควบคุมการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ไม่สำเร็จ โดยขณะนี้ญี่ปุ่นยังคงประกาศภาวะฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและพื้นที่อื่นๆ

อย่างไรก็ดี EU ยังคงรายชื่อประเทศที่ได้รับการยกเว้นให้สามารถเดินทางเข้ามาได้แม้ในกรณีที่ไม่จำเป็นไว้ ซึ่งมีประเทศที่ได้รับการยกเว้นทั้งหมด 6 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย, สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ แต่จากสถานการณ์ล่าสุดในญี่ปุ่น ส่งผลให้ EU ถอดญี่ปุ่นออกจากกลุ่มประเทศที่ได้รับยกเว้นดังกล่าว

-- โนวาแวกซ์ (Novavax) บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐเปิดเผยว่า การทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ในอังกฤษบ่งชี้ว่า วัคซีนของโนวาแวกซ์มีประสิทธิภาพประมาณ 89% ในการป้องกันโรคโควิด-19

-- สิงคโปร์เตรียมให้เงินช่วยเหลือกับประชาชนที่ได้รับผลข้างเคียงรุนแรงจากวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับผู้เข้ารับการฉีดวัคซีน

สำหรับความช่วยเหลือด้านการเงินประกอบด้วยการให้เงินช่วยเหลือครั้งเดียวสูงสุด 10,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ (7,517 ดอลลาร์สหรัฐ) แก่ผู้ที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลในห้องผู้ป่วยหนัก (ICU) และได้ฟื้นตัวจากผลข้างเคียงที่รุนแรงของวัคซีน และการให้เงิน 225,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ในกรณีที่เสียชีวิตหรือทุพพลภาพรุนแรงถาวรจากผลของการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

-- ทีมผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่เข้าสืบหาต้นกำเนิดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้เริ่มประชุมกับนักวิทยาศาสตร์ชาวจีนในวันนี้ และมีแผนเดินทางเยือนห้องปฏิบัติการ ตลาด และโรงพยาบาลต่างๆ ในเมืองอู่ฮั่น

หลังจากเข้ารับการกักตัวเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ ทีมผู้เชี่ยวชาญได้ย้ายไปเข้าพักที่โรงแรมริมทะเลสาบแห่งหนึ่งในเมืองอู่ฮั่นทางตอนกลางของจีน ซึ่งตรวจพบไวรัสโควิด-19 ครั้งแรกเมื่อปลายปี 2562

-- กระแสการแห่ซื้อเพื่อผลักดันราคาหุ้น GameStop ของกลุ่มนักลงทุนรายย่อยบนเว็บบอร์ด Reddit ได้สร้างแรงบันดาลใจให้ชาวมาเลเซียกลุ่มหนึ่งจัดตั้งเว็บบอร์ดที่มีลักษณะคล้ายๆกัน ในชื่อว่า "Bursabets" โดยมีเป้าหมายที่จะผลักดันราคาหุ้นในกลุ่มผู้ผลิตถุงมือให้ฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่หุ้นกลุ่มดังกล่าวเคยเป็นหุ้นที่ร้อนแรงที่สุดของตลาดเอเชียในปี 2563 เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ความต้องการถุงมือเพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่ในขณะนี้หุ้นกลุ่มผู้ผลิตถุงมือเริ่มอ่อนแรงลง เนื่องจากเริ่มมีการแจกจ่ายวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในหลายประเทศ

-- รายงานประจำปีขององค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UNWTO) ที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี (28 ม.ค.) ระบุว่าการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบร้ายแรงต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวระหว่างประเทศในปี 2563 ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวระหว่างประเทศลดลง 74%

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลี (KCDC) คาดว่าจะเริ่มโครงการฉีดวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซเนก้าซึ่งเป็นบริษัทยาของอังกฤษให้แก่บุคลากรทางการแพทย์เป็นอันดับแรกในช่วงปลายเดือนก.พ. และจะเริ่มฉีดวัคซีนแก่ประชาชนทั่วไปในเดือนก.ค. เพื่อหวังสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้ภายในเดือนพ.ย.ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ