World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 1, 2021 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของเมียนมาเปิดเผยในวันนี้ว่า ทหารจากกองทัพเมียนมาได้บุกเข้าควบคุมตัวนางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรค NLD ซึ่งดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายอื่นๆ ของพรรครัฐบาลเมียนมาในช่วงเช้าวันนี้

-- วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน 10 คน ออกมาเรียกร้องให้นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ปรับลดวงเงินในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจลงจากระดับ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อให้สามารถผ่านการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐ ในขณะที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครตเตรียมเสนอมาตรการดังกล่าวต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้

-- กองทัพเมียนมาได้เข้ายึดอำนาจของรัฐบาลแล้วในวันนี้ พร้อมประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเป็นเวลา 1 ปี หลังจากที่ได้บุกควบคุมตัวนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา และนายวิน มิ่นท์ ประธานาธิบดีเมียนมา

-- รัฐบาลสหรัฐออกมาเรียกร้องให้ปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ซึ่งดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา ท่ามกลางความกังวลว่ากองทัพเมียนมาจะก่อรัฐประหาร หลังกองทัพเมียนมาอ้างว่ามีการโกงการเลือกตั้งในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐเตือนว่าอาจมีมาตรการบางอย่างเว้นแต่สถานการณ์จะพลิกกลับ

-- รัฐบาลออสเตรเลียแสดงความกังวล หลังมีรายงานข่าวว่า นางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) และซึ่งดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา ถูกทหารจากกองทัพเมียนมาบุกเข้าควบคุมตัว

-- ทีมผู้เชี่ยวชาญขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่เข้าสืบหาต้นกำเนิดของเชื้อไวรัสโควิด-19 มีกำหนดเยือนศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อแห่งมณฑลหูเป่ยของจีนในวันนี้

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเรียกร้องให้เมียนมาปฏิบัติตามหลักประชาธิปไตยและสันติภาพ หลังกองทัพเมียนมาได้เข้ายึดอำนาจของรัฐบาลเมื่อช่วงเช้าวันนี้ พร้อมทั้งจับกุมตัวนางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ซึ่งดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา

-- นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) ประณามการจับกุมตัวนางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ซึ่งดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา หลังกองกำลังทหารเมียนมาได้เข้ายึดอำนาจรัฐบาลและประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเป็นเวลา 1 ปี

-- กองทัพเมียนมาประกาศในวันนี้ว่า ทางกองทัพจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปอีกครั้งโดยจะมีพรรคการเมืองเข้าแข่งขันหลายพรรค ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากกองทัพเมียนมาได้ยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลและประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 1 ปีในวันนี้

-- พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) เปิดเผยว่า นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา ซึ่งขณะนี้ถูกกองทัพเมียนมาคุมตัวอยู่ ได้เรียกร้องให้ประชาชนชาวเมียนมาต่อต้านการรัฐประหารจากกองทัพ

-- ไต้หวันขึ้นแท่นเป็นเศรษฐกิจที่มีการขยายตัวมากที่สุดของเอเชียในปี 2563 และแซงหน้าจีนเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี โดยได้รับอานิสงส์จากการส่งออกเทคโนโลยีอันเป็นที่ต้องการอย่างมากในตลาดโลก แม้จะได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19

-- นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษออกโรงประณามการรัฐประหารในเมียนมาหลังกองทัพเมียนมาเข้ายึดอำนาจ พร้อมทั้งเรียกร้องให้กองทัพเมียนมาปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐและผู้นำคนอื่นๆ ของเมียนมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ