รมว.คลังญี่ปุ่น-สหรัฐให้คำมั่นร่วมมือฟื้นฟูเศรษฐกิจจากโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 2, 2021 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่น และนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เห็นพ้องที่จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อแก้ไขปัญหาภาวะถดถอยของเศรษฐกิจโลก อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายอาโสะกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังหารือกับนางเยลเลนทางโทรศัพท์ว่า "เราแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกและของประเทศเรา และยืนยันว่าเราจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดต่อไป"

นายอาโสะเสริมว่า "ตามนโยบายการคลังของเรา ความสำคัญอันดับต้น ๆ ของเราคือการแก้ปัญหาวิกฤติโดยการใช้มาตรการเศรษฐกิจที่ชัดเจน"

นายอาโสะยังได้แสดงความยินดีกับนางเยนเลนกับการเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีคลังสหรัฐ หลังวุฒิสภาสหรัฐอนุมัติการเข้ารับตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วภายใต้คณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน

นอกจากนี้ นายอาโสะยังเปิดเผยด้วยว่า ทั้งสองฝ่ายได้หารือเรื่องนโยบายเกี่ยวกับจีน โดยระบุว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จะปรึกษาเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิดในกลุ่ม 7 ประเทศ

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า นางเยลเลนซึ่งเป็นสตรีคนแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐที่เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง ได้หารือทางโทรศัพท์กับรัฐมนตรีคลังของอังกฤษ เยอรมนี ฝรั่งเศส และแคนาดาแล้วนับแต่เข้ารับตำแหน่ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นับแต่ปีที่แล้ว การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของสหรัฐและญี่ปุ่นอย่างรุนแรง โดยในไตรมาส 2/2563 เศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศหดตัวรุนแรงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ