World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 2, 2021 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ป ประกาศระงับการผลิตรถยนต์ที่โรงงาน 2 แห่งในเมียนมา เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าพนักงานของบริษัทจะได้รับความปลอดภัยหลังจากกองทัพเมียนมาได้ก่อรัฐประหารยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลพลเรือน

-- คณะกรรมาธิการด้านบริการการเงินแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะจัดการไต่สวนเกี่ยวกับภาวะผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้นซึ่งเกี่ยวข้องกับการปั่นราคาหุ้น GameStop และหุ้นตัวอื่นๆ โดยการไต่สวนจะมีขึ้นในวันที่ 18 ก.พ.นี้

-- ธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมา หลังจากกองทัพได้ก่อรัฐประหารเพื่อยึดอำนาจรัฐบาล โดยเวิลด์แบงก์เตือนว่า สถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้การเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบอบประชาธิปไตยในเมียนมามีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะถดถอย และจะสร้างความเสียหายต่อแนวโน้มการพัฒนาประเทศ

-- คณะกรรมาธิการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์ (CFTC) ประกาศจับตาความเคลื่อนไหวในตลาดโลหะเงินอย่างใกล้ชิด หลังมีรายงานว่า ความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดหุ้นสหรัฐได้ลุกลามไปยังตลาดโลหะมีค่า

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจจีนได้จับกุมผู้ต้องสงสัย 80 คน พร้อมทั้งยึดของกลางเป็นวัคซีนโควิด-19 ปลอมจำนวน 3,000 โดส ในโครงการรณรงค์ปราบปรามการอาชญากรรมเกี่ยวกับวัคซีน

-- นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนเปิดเผยว่า จีนจะเดินหน้าส่งมอบวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ให้กับประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะประเทศที่กำลังพัฒนาโดยเร็วตามขีดความสามารถของจีน และจะสนับสนุนการมีส่วนร่วมในการสร้างชุมชนสุขภาพสำหรับทุกๆ คน

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.1% ในการประชุมวันนี้ พร้อมกับส่งสัญญาณว่า จะเดินหน้าใช้นโยบายสนับสนุนเศรษฐกิจเพิ่มเติมหากจำเป็น เพื่อพยุงเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวจากผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ให้คำมั่นว่า รัฐบาลจะฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ให้แก่ชาวเยอรมนีทุกคนก่อนสิ้นสุดฤดูร้อนปีนี้ โดยถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังการประชุมทางวิดีโอกับผู้นำของรัฐบาลกลางเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการยกระดับแผนโครงการฉีดวัคซีนทั่วประเทศ

-- นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่น และนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เห็นพ้องที่จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อแก้ไขปัญหาภาวะถดถอยของเศรษฐกิจโลก อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

-- สำนักงบประมาณแห่งสภาคองเกรสสหรัฐ (CBO) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มขยายตัว 4.6% ในปี 2564 หลังจากที่หดตัวลง 3.5% ในปี 2563 ซึ่งดีกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนก.ค.ว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวเพียง 4% หลังจากที่หดตัว 5.8% ในปี 2563

-- ทางการฮ่องกงได้ขู่ที่จะไปเคาะประตูบ้านของประชาชนเพื่อบังคับตรวจหาเชื้อโควิด-19 เนื่องจากบางคนไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการปูพรมบังคับตรวจหาเชื้อโควิด ขณะที่ฮ่องกงพยายามที่จะยุติการแพร่ระบาดในช่วงฤดูหนาว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวขึ้น 0.6% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยดัชนี CPI เคลื่อนไหวที่ระดับต่ำกว่า 1% ติดต่อกันเป็นเวลา 4 เดือน เนื่องมาจากราคาน้ำมันดิบชะลอตัวลง

-- บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ประกาศจับตาสถานการณ์การเมืองในเมียนมา เพื่อประเมินว่า การก่อรัฐประหารจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจของโตโยต้าในเมียนมาหรือไม่ ก่อนที่ทางบริษัทจะทำการตัดสินใจเกี่ยวกับแผนการที่วางไว้ว่าจะเริ่มดำเนินการผลิตรถยนต์ที่เมียนมาในเดือนนี้

-- นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นประกาศขยายระยะเวลาบังคับใช้สถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงโตเกียวและพื้นที่อื่นๆ ออกไปจนถึงวันที่ 7 มี.ค. โดยแม้ว่ายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะเริ่มลดลง แต่โรงพยาบาลหลายแห่งกำลังเผชิญกับความกดดันเนื่องจากมีจำนวนผู้ติดเชื้อที่มีอาการรุนแรงเพิ่มขึ้นจำนวนมาก

-- นายแจ็ก หม่า ผู้ก่อตั้งบริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป ไม่มีชื่อปรากฏอยู่ในรายชื่อผู้นำแห่งวงการธุรกิจที่สำนักข่าวของทางการจีนเป็นผู้เผยแพร่ โดยการละเว้นชื่อของเขาไว้เช่นนี้สะท้อนให้เห็นชัดเจนว่าความสัมพันธ์ของนายหม่ากับรัฐบาลจีนย่ำแย่มากเพียงใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ