World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 3, 2021 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทแอมะซอนประกาศว่า นายเจฟฟ์ เบซอส จะลาออกจากตำแหน่งซีอีโอของแอมะซอนในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ โดยนายเบซอสจะดำรงตำแหน่งประธานบริหารของแอมะซอน ส่วนนายแอนดี้ แจสซี ซีอีโอในธุรกิจ Amazon Web Services จะเข้ามาดำรงตำแหน่งซีอีโอแทนนายเบซอส

ทั้งนี้ นายเบซอสได้ประกาศการตัดสินใจในวันเดียวกับที่แอมะซอนรายงานผลประกอบการไตรมาส 4/2563 และได้แจ้งให้พนักงานทุกคนทราบผ่านทางหนังสือเวียน โดยนายเบซอสกล่าวว่า ในบทบาทใหม่ของเขานั้น เขาจะให้ความสนใจกับผลิตภัณฑ์และการริเริ่มสิ่งใหม่ๆ ซึ่งรวมถึงกองทุน Day One Fund และ Bezos Earth Fund อีกทั้งจะทุ่มเทเวลาในการดูแลหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ และบริษัท Blue Origin ซึ่งเป็นธุรกิจส่วนตัวของเขา

ข่าวการประกาศลาออกจากตำแหน่งซีอีโอของนายเบซอสได้สร้างความประหลาดใจให้กับนักลงทุน อย่างไรก็ดี ราคาหุ้น Amazon พุ่งขึ้นราว 1% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการในตลาดหุ้นนิวยอร์ก เนื่องจากผลประกอบการของแอมะซอนออกมาดีเกินคาด

-- บริษัทแอมะซอนเปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาส 4/2563 ในช่วงเช้านี้ตามเวลาไทย โดยระบุว่า กำไรต่อหุ้นอยู่ที่ระดับ 14.09 ดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าที่ Refinitiv คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 7.23 ดอลลาร์

ขณะที่รายได้อยู่ที่ระดับ 1.2556 แสนล้านดอลลาร์ สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 1.197 แสนล้านดอลลาร์ โดยนับเป็นครั้งแรกที่รายได้ของแอมะซอนพุ่งขึ้นทะลุระดับ 1 แสนล้านดอลลาร์ เนื่องจากความต้องการซื้อสินค้าออนไลน์ของผู้บริโภคปรับตัวสูงขึ้นในช่วงที่โรคโควิด-19 แพร่ระบาด

-- อัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล เปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาส 4/2563 ที่ดีเกินคาด โดยได้แรงหนุนจากธุรกิจโฆษณาที่มีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง

-- คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้จัดการประชุมทางออนไลน์ในวันอังคาร (2 ก.พ.) เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมาซึ่งกองทัพได้เข้ายึดอำนาจเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

แหล่งข่าวทางการทูตเปิดเผยว่า ประเทศสมาชิกยังคงเจรจากันเพื่อพิจารณาว่าพวกเขาจะสามารถตกลงกันได้หรือไม่เกี่ยวกับการดำเนินการร่วมกันเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว รวมถึงความเป็นไปได้ในการออกแถลงการณ์

อังกฤษซึ่งเป็นประธานในการประชุมครั้งนี้ หวังที่จะออกแถลงการณ์ประณามการก่อรัฐประหาร และเรียกร้องให้ปล่อยตัวบรรดาผู้นำเมียนมาที่ถูกควบคุมตัว

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีความไม่แน่นอนว่า UNSC ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 15 ประเทศ จะสามารถดำเนินการตามขั้นตอนดังกล่าวได้หรือไม่ เนื่องจากการออกแถลงการณ์ของ UNSC ต้องผ่านการลงมติที่เป็นเอกฉันท์

สมาชิกถาวร 5 ชาติของ UNSC นั้นมักจะมีความเห็นที่ขัดแย้งกันตามปกติในประเด็นข้อพิพาทระหว่างประเทศ โดยสหรัฐ, อังกฤษ และฝรั่งเศส ต่างประณามการทำรัฐประหาร ซึ่งเป็นการล้มระบอบประชาธิปไตยของเมียนมา ขณะที่รัสเซียและจีนหลีกเลี่ยงที่จะดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว

-- กลุ่ม "Myanmar Civil Disobedience Movement" เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กในวันนี้ว่า พนักงานของโรงพยาบาลและหน่วยงานด้านการแพทย์ 70 แห่งใน 30 เมืองทั่วเมียนมา ได้พากันนัดหยุดงานเพื่อประท้วงกองทัพที่ทำการรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาล

-- กองทัพเมียนมาปล่อยตัวประชาชนราว 400 คน ซึ่งรวมถึงอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) พร้อมกับสั่งให้ประชาชนเหล่านี้กลับบ้าน

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรค NLD ซึ่งรวมถึงนางออง ซาน ซูจี หัวหน้าพรรค ยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ในบ้านพัก หลังจากกองทัพได้ทำการรัฐประหารและยึดอำนาจรัฐบาลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยอ้างเหตุผลในการก่อรัฐประหารในครั้งนี้ว่า เกิดจากการทุจริตในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้พรรค NLD ของนางออง ซาน ซูจี คว้าชัยชนะอย่างถล่มทลาย

-- โซนี่ คอร์ป ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลกำไรสุทธิปีงบการเงิน 2563 สู่ระดับ 1.09 ล้านล้านเยน (1 หมื่นล้านดอลลาร์) จากระดับคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 8 แสนล้านเยน โดยได้แรงหนุนจากความแข็งแกร่งของยอดขายสินค้าในหมวดเกม ดนตรี และอื่นๆ เนื่องจากความต้องการของผู้บริโภคที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด

-- รัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มประเทศ G7 ประณามการรัฐประหารในเมียนมาหลังกองทัพเมียนมาเข้ายึดอำนาจ พร้อมทั้งเรียกร้องให้กองทัพเมียนมาปล่อยตัวประชาชนทั้งหมดที่ "ถูกควบคุมตัวอย่างไม่เป็นธรรม" รวมถึงนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ