World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 4, 2021 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (3 ก.พ.) ขานรับประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาดของบริษัทอัลฟาเบท รวมทั้งตัวเลขจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐที่เพิ่มขึ้นมากกว่าคาดการณ์ ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาการผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 30,723.60 จุด เพิ่มขึ้น 36.12 จุด หรือ +0.12%

-- สภาบริหารแห่งรัฐของเมียนมาแถลงเมื่อคืนที่ผ่านมาว่า ประชาชนยังคงสามารถใช้ธนบัตร 5,000 จ๊าด และ 10,000 จ๊าดได้ตามปกติ

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังมีการเผยแพร่ข่าวลือตามสื่อสังคมออนไลน์ว่า สภาบริหารแห่งรัฐซึ่งตั้งขึ้นโดยกองทัพเมียนมาเพื่อบริหารประเทศในระหว่างการประกาศภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 1 ปีหลังการทำรัฐประหาร จะยกเลิกการใช้ธนบัตร 5,000 จ๊าด และ 10,000 จ๊าด

-- ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้พบปะกับสมาชิกรัฐสภาสังกัดพรรคเดโมแครตที่ทำเนียบขาวเมื่อคืนนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนหวังที่จะผลักดันมาตรการดังกล่าวให้ผ่านการอนุมัติของสภาคองเกรส แม้เผชิญเสียงท้วงติงเกี่ยวกับวงเงินที่สูงถึง 1.9 ล้านล้านดอลลาร์จากสมาชิกพรรครีพับลิกัน

-- คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และสัญญาล่วงหน้าของฮ่องกง (SFC) ออกแถลงการณ์เตือนนักลงทุนให้ระวังความเสี่ยงจากการซื้อขายหุ้นที่มีความผันผวนอย่างมาก หลังเกิดปรากฎการณ์ GameStop ในตลาดหุ้นสหรัฐ

แถลงการณ์ระบุว่า นักลงทุนควรตระหนักว่าโบรกเกอร์อาจมีสิทธิที่จะระงับการซื้อขายหุ้นภายใต้สถานการณ์บางอย่างตามที่ระบุไว้ในข้อตกลงกับลูกค้า

-- พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) เปิดเผยว่า ศาลเมียนมาให้การอนุญาตตามคำขอของสำนักงานตำรวจที่จะควบคุมตัวนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมาไปจนถึงวันที่ 15 ก.พ.นี้ ในข้อหานำเข้าและครอบครองอุปกรณ์สื่อสารโดยไม่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ ตำรวจยื่นเรื่องต่อศาลเพื่อให้มีการกักตัวนางซูจีในบ้านพักจนถึงวันดังกล่าว หลังจากที่ตำรวจพบวิทยุสื่อสารเครื่องหนึ่งที่ไม่มีใบอนุญาตในบ้านพักของนางซูจีในกรุงเนปิดอว์

-- คีท กิล ซึ่งใช้นามแฝงว่า DeepF------Value ในห้อง WallStreetBets ซึ่งมีสมาชิกมากกว่า 8.5 ล้านรายบนเว็บบอร์ด Reddit เปิดเผยว่า เขาประสบภาวะขาดทุนมากกว่า 13 ล้านดอลลาร์ หรือราว 390 ล้านบาทเมื่อวานนี้เพียงวันเดียว จากการปั่นราคาหุ้น GameStop เพื่อสู้กับเฮดจ์ฟันด์ แต่กิลยืนยันว่า เขาจะยังคงไม่ขายหุ้นออกไป

กิลถือเป็นผู้ที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับมวลหมู่นักลงทุนรายย่อยในห้อง WallStreetBets เพื่อให้รวมพลังสู้กับเฮดจ์ฟันด์ จนทำให้ราคาหุ้น GameStop พุ่งขึ้นถึง 400% ในสัปดาห์ที่แล้ว

-- ราคาหุ้น GameStop พลิกดีดตัวขึ้นเมื่อวานนี้ หลังจากที่นักลงทุนรายย่อยในตลาดหุ้นวอลล์สตรีทยังคงยืนยันที่จะสู้กับเฮดจ์ฟันด์ต่อไป ถึงแม้ราคาหุ้นดังกล่าวได้ทรุดตัวลงอย่างหนักเมื่อวันอังคาร แม้มีความพยายามก่อนหน้านี้ที่จะผลักดันราคาหุ้นให้สูงขึ้นเพื่อให้เฮดจ์ฟันด์ประสบภาวะขาดทุน

หุ้น GameStop พุ่งขึ้น 14% ในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเมื่อคืนนี้ ขณะที่นักลงทุนรายย่อยในห้อง WallStreetBets ซึ่งมีสมาชิกกว่า 8.5 ล้านรายบนเว็บบอร์ด Reddit ต่างเรียกร้องให้สมาชิกแต่ละคนยังคงถือหุ้นไว้ อย่าเพิ่งขายออกไป

นอกจากนี้ ราคาหุ้นยังได้แรงหนุนหลังจากบริษัทประกาศเสริมทัพผู้บริหารจากแอมะซอน และผู้เชี่ยวชาญด้านอีคอมเมิร์ซ ซึ่งคาดว่าจะช่วยพลิกฟื้นสถานการณ์ของทางบริษัท

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ ออสเตรเลียมีกำหนดเปิดเผยดุลการค้าเดือนธ.ค., อียูมีกำหนดเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนธ.ค., ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะจัดประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย และสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนธ.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ เกาหลีใต้จะเปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนม.ค. และดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนธ.ค., ญี่ปุ่นมีกำหนดเปิดเผยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนธ.ค., ออสเตรเลียจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนธ.ค., อินโดนีเซียเตรียมเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2563, ฝรั่งเศสจะเปิดเผยดุลการค้าเดือนธ.ค., อังกฤษมีกำหนดเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนม.ค.จากฮาลิแฟกซ์ และสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ